Tình hình kinh tế khó khăn, doanh nghiệp (DN) vừa phải tính toán tiết kiệm chi phí, tăng cường các hoạt động khuyến mãi để kích cầu sức mua khi nhu cầu thị trường yếu.
Tình hình kinh tế khó khăn, doanh nghiệp (DN) vừa phải tính toán tiết kiệm chi phí, tăng cường các hoạt động khuyến mãi để kích cầu sức mua khi nhu cầu thị trường yếu.
Tổng kết quý I-2012, doanh thu bán hàng của các phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại Đồng Nai đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn có DN mới đăng ký tham gia. Đây là một trong những giải pháp nhiều DN chọn để giữ thị trường nông thôn trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
* Tăng khuyến mãi phiên chợ hàng Việt
Đại diện siêu thị Co.opMart Biên Hòa cho biết, doanh số bán hàng tại các phiên chợ hàng Việt về nông thôn của siêu thị trong quý I năm nay giảm 50% so với cùng kỳ năm 2011 vì có thêm nhiều DN hàng tiêu dùng tham gia cạnh tranh, trong khi sức mua giảm. Siêu thị phải tính toán lại, chọn lựa hàng hóa để chuyến xe đi gọn hơn nhằm tiết kiệm chi phí. Trong đó, tập trung vào những mặt hàng có giá tốt nhất, như: hàng bình ổn, sản phẩm đang được khuyến mãi để thu hút khách.
Siêu thị Co.opMart đưa hàng khuyến mãi về nông thôn. Trong ảnh: Phiên chợ hàng Việt ở Trảng Bom. Ảnh: B. NGUYÊN |
Siêu thị BigC là đơn vị mới tham gia phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại Đồng Nai năm 2012. 100% hàng hóa đưa về nông thôn đều là hàng Việt với sự góp mặt của nhiều thương hiệu uy tín, hàng Việt chất lượng cao. Hàng hóa của chương trình bán hàng lưu động cũng phong phú, đa dạng với khuyến mãi lớn như đang áp dụng tại siêu thị, nhiều mặt hàng có mức giá giảm đến 50%. Ngoài ra, BigC còn giới thiệu những sản phẩm là nhãn hàng riêng của siêu thị với mức giá bình dân, phù hợp với nhu cầu mua sắm của bà con nông thôn.
Theo ông Lê Minh Hải, đại diện Công ty TNHH Tân Việt Sin, thông tin dư lượng chất cấm trong thịt heo thời gian qua cũng ảnh hưởng không nhỏ đến DN chế biến thực phẩm. Đối mặt với khó khăn, DN vừa chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng, vừa tiết kiệm trong sản xuất để có thêm những sản phẩm mới với mức giá hợp lý đáp ứng tốt ở cả thị trường nông thôn và thành thị.
* Xoay xở giữ thị trường
Những năm qua, phiên chợ hàng Việt về nông thôn ngày càng quen thuộc với bà con nông dân. Đây thật sự là cầu nối cho DN đến gần hơn thị trường nông thôn xa xôi. Nhiều đại lý, điểm bán lẻ của các thương hiệu Việt đã được nối dài từ chương trình này. Và trong giai đoạn khó khăn hiện nay, DN vẫn gắn bó với chương trình để giữ sự kết nối với mạng lưới bán lẻ đã vất vả tạo dựng được tại thị trường nông thôn thời gian qua.
“Thị trường khó khăn hơn mọi năm nhưng Tân Việt Sin vẫn tăng đầu tư cho khâu bán hàng, phát triển thị trường. Năm 2012, DN vẫn kiên trì theo sát các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn của Đồng Nai và ở các tỉnh miền Đông, ưu tiên những vùng sâu, vùng xa để thăm dò thị trường mới. Mỗi phiên chợ chỉ cần 1-2% người dân biết và sử dụng sản phẩm của DN là đạt mục tiêu” - ông Hải nói.
Ông Đỗ Vĩnh Sỹ, Trưởng đại diện khu vực miền Đông của Công ty TNHH thương mại Mê Kông, chia sẻ hiện các đại lý, điểm bán lẻ cũng vất vả xoay xở vì sức mua giảm. Đây là giai đoạn khó khăn cho DN trong việc mở rộng mạng lưới tiêu thụ. Để giữ chân các bạn hàng đã có, DN càng chăm chút hơn ở khâu chăm sóc khách hàng. Các đại lý, điểm bán lẻ là đối tượng được DN đặc biệt quan tâm với nhiều chương trình ưu đãi. Công ty còn thường xuyên mở các lớp tập huấn kỹ năng bán hàng cho người bán lẻ vì họ chính là cầu nối quan trọng giữa DN và người tiêu dùng.
Bình Nguyên