Sức mua tăng ở hầu hết các mặt hàng vào thời điểm cuối năm đã tạo một “lực hút” rất lớn đối với giới làm hàng giả, hàng lậu. Công nghệ làm nhái ngày một tinh vi và thời gian làm nhái sản phẩm mới ngày càng rút ngắn khiến nhà quản lý lẫn các nhà sản xuất chân chính đau đầu đối phó…
Sức mua tăng ở hầu hết các mặt hàng vào thời điểm cuối năm đã tạo một “lực hút” rất lớn đối với giới làm hàng giả, hàng lậu. Công nghệ làm nhái ngày một tinh vi và thời gian làm nhái sản phẩm mới ngày càng rút ngắn khiến nhà quản lý lẫn các nhà sản xuất chân chính đau đầu đối phó…
Chỉ trong tháng 12-2011, hàng loạt vụ vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng nhái trái phép đã bị phát hiện, trải rộng ở nhiều mặt hàng tiêu dùng, từ rượu, thực phẩm, hàng tiêu dùng đến mỹ phẩm, nhớt, mực in…
* Bắt nhiều vụ hàng giả, nhái
Giữa tháng 12-2011, một cửa hàng kinh doanh lớn trên đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Phong, TP. Biên Hòa, đội chống hàng giả thuộc Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh phát hiện 53 thùng chứa gần 3.200 típ thuốc nhuộm tóc loại 100 ml không rõ nguồn gốc. Toàn bộ số hàng này không có hóa đơn chứng từ, không có nhãn phụ trên bao bì sản phẩm. Theo chủ cửa hàng, số thuốc nhuộm tóc này có nguồn gốc Hàn Quốc, nhập về tiêu thụ chủ yếu tại TP.Biên Hòa. Trước đó vài ngày, Đội QLTT cơ động Đồng Nai cũng phát hiện xe tải mang biển số 34K-8386 chở 1.200 bình nhớt xe gắn máy nhãn hiệu Honda, Yahama. Thời điểm kiểm tra khi xe đang chờ giao hàng tại phường Long Bình. Tổng số hàng trên không có hóa đơn, chứng từ, được làm giả nhãn hiệu Honda, Yamaha. Tài xế xe khai nhận, số hàng này được lấy từ Hải Dương vận chuyển vào TP.Biên Hòa giao cho chủ hàng qua một số điện thoại di động.
Mỹ phẩm giả bị bắt giữ tại Chi cục QLTT. Ảnh: G.Hân |
Tiếp đến, ngày 15-12, Đội chống hàng giả cũng thuộc Chi cục QLTT tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra một cửa hàng tại xã Tam Phước, TP.Biên Hòa và phát hiện 94 chai rượu Vodka Hà Nội loại 750ml và 48 chai rượu loại 300 ml không có hóa đơn, chứng từ. Sau khi xác minh, toàn bộ số rượu trên làm giả nhãn hiệu Vodka Hà Nội của Công ty CP cồn rượu Hà Nội. Mới đây, ngày 17-12, Đội QLTT cơ động đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra xe tải từ Hà Nội đang di chuyển đến phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa. Qua đó phát hiện xe tải này vận chuyển 5 thùng hàng lớn chứa đầy mỹ phẩm và dụng cụ làm đẹp, được khéo léo ngụy trang dưới hình thức thùng bưu kiện. Lượng mỹ phẩm bị bắt giữ lên đến hàng ngàn hộp, là các sản phẩm, như: phấn mắt, son môi, dụng cụ trang điểm… giả sản phẩm của các hãng nổi tiếng như Essance, Loreal, Chanel… lâu nay bán chạy trên thị trường.
* Doanh nghiệp than trời
Một trong những điều DN sản xuất “khổ tâm” nhất hiện nay là công nghệ “bắt chước” của giới làm hàng giả ngày càng trở nên tinh vi hơn, tốc độ nhái các mặt hàng mới cũng rất nhanh. Ông Nguyễn Đình Tuấn, quản lý nhãn hàng Essance (Công ty TNHH LG Vina – KCN Nhơn Trạch 2) cho biết, gần đây, chỉ cần sau khi sản phẩm mới có mặt trên thị trường vài tháng, hàng giả đã xuất hiện, trong khi các năm trước, tốc độ “nhái” sản phẩm mới khoảng 1-2 năm. Theo ông Tuấn, hàng giả đa phần xuất xứ từ Trung Quốc. Mùa cao điểm của hàng giả rơi vào cuối năm và rẻ hơn khoảng 60% so với hàng thật. “Trong số các sản phẩm của chúng tôi, bị làm giả nhiều nhất là mặt hàng phấn trang điểm, giá chỉ từ 30-35 ngàn đồng/hộp, trong khi giá sản phẩm thật lên đến gần 120 ngàn đồng. Mỗi năm, thiệt hại từ hàng giả lên đến gần 40% doanh số bán hàng của công ty”. Gần đây, hãng Shiseido (Nhật Bản) cũng đã kiến nghị đến Đội chống hàng giả về tình trạng hàng giả, hàng nhái thương hiệu này đang bán tràn lan trên thị trường. Đội đã phối hợp kiểm tra và xử lý 7 vụ kinh doanh hàng giả nhãn hiệu Shiseido tại một số điểm kinh doanh ở TP. Biên Hòa. Một cây son môi, chì kẻ nhãn hàng này có giá cả triệu đồng/sản phẩm, trong khi hàng nhái, hàng giả được bán với giá 100-200 ngàn đồng/sản phẩm. Đại diện Công ty Ajinomoto Việt Nam cũng xác nhận, thị trường đã có hiện tượng làm nhái, làm giả sản phẩm của DN này, từ dòng sản phẩm thực phẩm như bột ngọt đến dòng sản phẩm phân bón hữu cơ sinh học.
Nhớt giả nhãn hiệu Yamaha, Honda. |
Lãnh đạo Chi cục QLTT Đồng Nai nhận xét, DN cần chủ động tham gia công tác chống hàng giả bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu và doanh số của DN. Thực tế, nhiều DN luôn làm tốt công tác phối hợp với cơ quan chức năng trong chống hàng gian hàng giả, nhưng vẫn có trường hợp, cơ quan chức năng liên hệ với DN để xác minh nguồn hàng thì nhiều đơn vị vẫn lơ là trong việc phối hợp xử lý. Từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, lực lượng QLTT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng.
Năm 2011, Phát hiện 97% vụ vi phạm/tổng số vụ kiểm tra thị trường Theo Sở Công thương, năm 2011, trên lĩnh vực kiểm tra thị trường, cơ quan chức năng toàn tỉnh đã thực hiện 2.754 lượt, phát hiện 97% vụ có vi phạm quy định về kinh doanh thương mại, thu nộp ngân sách trên 5 tỷ đồng. Riêng công tác kiểm tra hoạt động xăng dầu đã thực hiện 38 vụ, trong đó phát hiện và xử lý 20 vụ vi phạm… B. Nguyên |
Gia Hân