Đưa cho khách một ly cà phê uống thử, anh Vũ Xuân Phong, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Phong cà phê ở phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa giới thiệu: “Nếu cà phê được rang và sao tẩm đúng mực khi uống sẽ rất thơm ngon, vị đắng của cà phê không gắt mà đậm đà”.
Anh Phong đang kiểm tra hàng ở hội chợ mua sắm 2011 tại TP. Biên Hòa. Ảnh: K.G |
Đưa cho khách một ly cà phê uống thử, anh Vũ Xuân Phong, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Phong cà phê ở phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa giới thiệu: “Nếu cà phê được rang và sao tẩm đúng mực khi uống sẽ rất thơm ngon, vị đắng của cà phê không gắt mà đậm đà”.
Sau 2 năm đi làm cho Công ty Vinacafé Biên Hòa, hương vị của cà phê đã “thôi miên” anh Phong. Để thỏa mãn cho việc thưởng thức hương vị đó, anh đã rời công ty và tìm lên tận thủ phủ cà phê TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk tầm sư học nghề chế biến cà phê. Sau khi thuần thục, năm 1998 anh về Biên Hòa mở cơ sở sản xuất.
Nhưng cơ sở của anh lại ra đời ngay thời điểm có quá nhiều những “ông lớn” cà phê đang làm mưa làm gió trên thị trường. Không chỉ vậy, phân khúc thấp sản phẩm của anh bị cạnh tranh rất khốc liệt về giá, bởi anh theo đuổi về chất lượng nên giá cà phê thành phẩm cao hơn so với những loại cà phê khác. Anh Phong tâm sự: “Những ngày đầu cực lắm, chỉ có tôi với một người em nữa làm, ngày thì đi chào hàng tối về lại chế biến sản xuất. Chạy ngược chạy xuôi khắp cả trong và ngoài tỉnh mỗi tháng cũng chỉ bán được khoảng 200kg”. Phương án kiên trì về chất lượng sản phẩm đã giúp cơ sở của anh đứng vững và phát triển được. Nhiều quán cà phê sau một vài lần lấy hàng bán thử được khách khen ngon đã chuyển sang mua sản phẩm của cơ sở anh để bán và trở thành mối hàng. Sản lượng ngày một tăng, thị trường cũng ngày một lớn, năm 2010 anh Phong quyết định thành lập DN để đáp ứng tình hình sản xuất - kinh doanh và Công ty TNHH MTV Nam Phong cà phê được thành lập.
Cho tới nay, thị trường thành công nhất của cà phê Vũ Phong là ở các tỉnh miền Tây. Một thị trường chỉ mới vài năm nay anh Phong mới mở rộng nhưng có gần một nửa lượng hàng sản xuất được tiêu thụ ở đây. Anh Phong cho biết, phần lớn khách hàng ở đây mua cà phê của anh không phải thông qua đội ngũ tiếp thị mà nhờ tham gia vào các hội chợ. Quả thực, mặc dù là giám đốc khá bận rộn nhưng các hội chợ trong và ngoài tỉnh mà DN tham gia anh Phong đều đến gian hàng của mình cùng với nhân viên trực tiếp bán hàng. Ở đây anh lắng nghe được ý kiến góp ý của khách và cũng chia sẻ với mọi người về chất lượng sản phẩm của mình. “Tôi tham gia các hội chợ không phải để bán mấy ký cà phê mà giới thiệu sản phẩm của mình là chính nên hầu như không tính toán đến việc lỗ lãi. Ở đây tạo điều kiện cho khách thử cà phê của mình nếu chất lượng tốt thì khách hàng sẽ tìm đến mua hàng của mình nhiều hơn sau này” - anh Phong nói.
Từ việc chỉ cung cấp cho thị trường được 200kg cà phê thành phẩm/tháng thì nay Công ty Nam Phong đã tăng lên hơn 20 tấn/tháng. Cùng với việc tăng sản lượng. Nam Phong cũng tăng cả về chất lượng hàng thông qua các sản phẩm. Hiện DN đã có 10 loại sản phẩm với giá bán từ 80 ngàn đồng/ kg đến 500 ngàn đồng/kg. Anh Phong cũng tự hào khi nhãn hiệu cà phê Vũ Phong của mình được Trung tâm xúc tiến thương mại của tỉnh chọn cùng với Scafe của Công ty Tín Nghĩa tham dự lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột. Ở đó anh đã tham quan, chia sẻ với các DN chế biến cà phê lớn; học hỏi được nhiều cách xây dựng phát triển thương hiệu cho cà phê của mình.
Anh Phong cũng tiết lộ, anh đang chuẩn bị vốn để mở sang lĩnh vực cà phê hòa tan. Đây là lĩnh vực đòi hỏi nguồn vốn lớn và trình độ kỹ thuật cao. Ma lực của hương vị cà phê đã biến anh nhân viên ngày nào thành một ông chủ DN sản xuất cà phê đang hình thành dần tên tuổi.
Khắc Giới