Năm 2012, tình hình kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn là dự đoán của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN). Để nắm bắt cơ hội trong điều kiện mới, nhiều DN đẩy mạnh đầu tư cho sản phẩm mới, phát triển thị trường nông thôn.
Năm 2012, tình hình kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn là dự đoán của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN). Để nắm bắt cơ hội trong điều kiện mới, nhiều DN đẩy mạnh đầu tư cho sản phẩm mới, phát triển thị trường nông thôn.
Ông Lý Thành Sinh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Long nhận định, năm 2012, thị trường đầu ra khó, nỗi lo lạm phát và DN tiếp tục đối mặt với khó khăn về vốn. Điều quan trọng lúc này là DN phải tạo được phân khúc thị trường cho phù hợp với tình hình. Với bất kỳ DN nào, nông thôn luôn là thị trường quan trọng vì dân số Việt Nam chủ yếu tập trung ở khu vực này. Việc khai thác tốt thị trường nông thôn không chỉ là giải pháp trong thời kỳ biến động mà còn là chiến lược phát triển lâu dài của DN.
* Phát triển thị trường nông thôn
Theo ông Lê Minh Hải, đại diện Công ty TNHH Tân Việt Sin, nông thôn là thị trường gỡ khó cho DN trong điều kiện kinh tế khó khăn còn tiếp diễn. Do đặc thù là sản phẩm đông lạnh nên thời gian đầu, kênh bán hàng chủ yếu của DN là các hệ thống siêu thị, đại lý, cửa hàng tại khu vực đô thị. Nhưng nay, tỷ trọng tiêu thụ sản phẩm ở nông thôn đang tăng nhanh. Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã thực sự là cầu nối hỗ trợ DN rất nhiều để tiếp cận thành công thị trường này. DN cũng đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ phát triển các đại lý, các điểm bán lẻ nên Tân Việt Sin đã có mạng lưới bán hàng trải rộng từ tỉnh đến các huyện, xã ở vùng quê. Năm 2012, DN vẫn tiếp tục duy trì hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, mở rộng mạng lưới bán lẻ đến tận các vùng quê hẻo lánh. Trong đó, tập trung phát triển thị trường các tỉnh miền Đông.
Doanh nghiệp luôn chú trọng đầu tư cho sản phẩm mới. Trong ảnh: Sản xuất giày tại Công ty Bình Tiên. Ảnh: B.Nguyên |
Đồng quan điểm trên, ông Lý Thành Sinh cho biết, nhiều năm liền, DN kiên trì theo các chương trình đưa hàng về nông thôn, về các khu công nghiệp. Đến nay, DN đã phát triển được mạng lưới đại lý, điểm bán lẻ rộng khắp tại thị trường này. Doanh số bán hàng đã tăng đáng kể khi DN đặt chân được vào thị trường nông thôn. Đây là nền tảng để DN tiếp tục đầu tư phát triển mạnh hơn mạng lưới này trong năm mới.
* Đầu tư sản phẩm mới
Mặc dù kinh tế khó khăn đang đè nặng lên sức mua người tiêu dùng, nhưng nhiều DN vẫn chú trọng nghiên cứu và đẩy mạnh đầu tư để có sản phẩm mới phù hợp hơn với nhu cầu người tiêu dùng.
Nói về kế hoạch sản xuất trong năm tới, ông Sinh cho biết, Minh Hưng Long sẽ tiếp tục khai thác thế mạnh của mình là dòng sản phẩm thời trang dành cho trẻ em, nhất là mặt hàng trắng mặc hàng ngày. Tuy đây là dòng sản phẩm ít chạy theo xu hướng thời trang nhưng DN cũng rất quan tâm đầu tư đưa ra thị trường sản phẩm mới để đa dạng mặt hàng, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Hậu, Phó giám đốc Công ty TNHH Duy Thành cho biết, DN thường xuyên tham gia hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn không chỉ vì mục tiêu bán hàng. Đây còn là cơ hội tốt cho nhà sản xuất trực tiếp gặp gỡ khách hàng, hiểu nhu cầu của người tiêu dùng để lên kế hoạch sản xuất sát với thực tế. Chị Hậu dẫn chứng, ngoài mặt hàng nhựa gia dụng, Duy Thành còn có dòng sản phẩm nhựa y tế. Đưa hàng về miền quê mới thấy nông dân cũng rất quan tâm đến những sản phẩm này. Cụ thể, mặt hàng ống giác hơi không dùng lửa được bà con ưa chuộng hơn cả người thành phố. Từ thực tế đó, DN quyết định sản xuất thêm sản phẩm ống giác hơi mini, vẫn đảm bảo chất lượng, công dụng nhưng nhỏ gọn, bao bì đơn giản hơn nhằm tiết giảm chi phí để người dân ít tiền vẫn mua được. Mặt hàng này tiêu thụ rất tốt ở nông thôn. Đây là tín hiệu vui để DN mạnh dạn đầu tư cho dòng sản phẩm mới phù hợp với thị trường nông thôn.
Ông Lê Minh Hải chia sẻ, đầu tư sản phẩm mới, DN rất chú trọng đến thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng. Cụ thể, sản xuất hàng cho thị trường nông thôn, chúng tôi đưa ra nhiều mức trọng lượng, trong đó ưu tiên sản phẩm trọng lượng nhỏ để bà con dễ mua, dễ sử dụng. Năm 2012, DN còn tập trung phát triển dòng hàng cao cấp cho các nhà hàng, khách sạn.
Theo Ông Nguyễn Quang Vũ, chủ Công ty Nam Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu), DN đã đầu tư được 2 dây chuyền sản xuất giày thể thao theo công nghệ hiện đại trị giá cả triệu USD. Với công nghệ này, nhiều công đoạn sản xuất hoạt động theo lập trình, đảm bảo chất lượng, độ đồng đều, tính chính xác và nhất là năng suất lao động cao hơn hẳn so với làm thủ công. Năm 2012, DN tiếp tục đầu tư thêm những thiết bị hiện đại, mở rộng sản xuất. Bên cạnh việc nhận các đơn hàng gia công xuất khẩu, DN tiếp tục đẩy mạnh sản xuất giày đá banh và phát triển thị trường tiêu thụ nội địa. Đây chính là cơ sở cho DN tiếp tục phát triển trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
Bình Nguyên