
* Siêu thị bán hàng trực tuyến
Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc siêu thị Co.opMart Biên Hòa, cho biết Co.opMart Biên Hòa là đơn vị đầu tiên thực hiện bán hàng qua mạng trong toàn hệ thống.
![]() |
Nhân viên của siêu thị Vinatex chuẩn bị giao hàng cho khách mua hàng trực tuyến qua mạng. Ảnh: B. Nguyên |
Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc siêu thị Co.opMart Biên Hòa, cho biết Co.opMart Biên Hòa là đơn vị đầu tiên thực hiện bán hàng qua mạng trong toàn hệ thống. Thời gian đầu, siêu thị tập trung giới thiệu những mặt hàng được khuyến mãi, giá hấp dẫn, sản phẩm trong danh mục hàng bình ổn giá để thu hút người mua. Siêu thị đã có bộ phận quản trị, đội ngũ nhận đơn hàng, giao hàng cho khách. Tương lai, siêu thị sẽ lập kho hàng riêng cho hoạt động bán hàng trên mạng để thuận tiện cho việc theo dõi hàng hóa và luôn đảm bảo đủ nguồn hàng cung cấp cho khách. Hiện không ít khách hàng vẫn có tâm lý e ngại mua qua mạng gặp phải tình trạng sản phẩm không đúng như quảng cáo. Tuy nhiên, hàng hóa bán tại siêu thị đều có thương hiệu uy tín nên khách không cần lo lắng khi mua nhầm hàng kém chất lượng.
Ông Lâm Quang Hưng, Giám đốc siêu thị Vinatex Biên Hòa báo tin vui, chỉ trong 2 ngày đầu tiên đi vào hoạt động trang bán hàng qua mạng của siêu thị đã nhận được gần 60 đơn đặt hàng của khách. Ông Hưng khẳng định, thương mại điện tử (TMĐT) với nhiều tiện ích là giải pháp hữu hiệu nhằm tăng lượng khách mua hàng tại siêu thị. Người tiêu dùng không cần đến siêu thị mà ngồi nhà click chuột đặt mua là có người giao hàng tận nơi. Hiện Vinatex có cả hai hình thức thanh toán trực tuyến qua mạng và chấp nhận thanh toán sau khi giao hàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người mua. Dịch vụ giao hàng nhanh chóng và chính sách chăm sóc khách hàng tốt cũng là điều siêu thị quan tâm để hoạt động bán hàng trên mạng ngày càng thu hút khách.
* Tiện lợi và đơn giản
Bà Hồng Khanh nhận xét, TMĐT với phương thức thanh toán trực tuyến qua mạng tại Đồng Nai còn kén khách mua. Đối tượng đặt mua hàng trên mạng thường là giới văn phòng và hình thức mua bán này còn khá lạ với nhiều bà nội trợ. Phải cần có thêm thời gian để người tiêu dùng thay đổi thói quen, nhất là tâm lý e ngại mua hàng qua mạng không đảm bảo chất lượng bằng mình trực tiếp đi chọn lựa.
Giải đáp cho vấn đề trên, ông Trần Việt Vĩnh, Giám đốc kinh doanh và phát triển đối tác của Ví điện tử Ngânlượng.vn, cho biết tham gia dịch vụ thanh toán qua mạng rất đơn giản. Người dùng chỉ cần mở một tài khoản ngân hàng, vào mạng làm vài thao tác đăng ký đơn giản là có thể giao dịch. Người tiêu dùng không nên e ngại mua hàng qua mạng bị lừa đảo vì DN cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. Khi đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, đơn vị cung cấp dịch vụ này sẽ cam kết bảo mật thông tin của khách; người mua cũng được bảo hiểm 100% giá trị thanh toán trong trường hợp không nhận được hàng hoặc sản phẩm không đúng như miêu tả.
Bình Nguyên