Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi phụ huynh đồng hành với nhà trường

Hải Yến
07:06, 02/09/2023

Trong sự phát triển chung của nhà trường, hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh (cmhs) đóng vai trò không nhỏ. Ban đại diện là những người kết nối, đồng hành để cùng với nhà trường tổ chức tốt các hoạt động giáo dục học sinh. Hoạt động hiệu quả của ban đại diện CMHS góp phần động viên, khích lệ để giáo viên có thêm tinh thần gắn bó với nghề.

Đại diện Ban Đại diện cha mẹ học sinh Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa) phát biểu tại buổi gặp mặt cha mẹ học sinh lớp 1 toàn trường
Đại diện Ban Đại diện cha mẹ học sinh Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa) phát biểu tại buổi gặp mặt cha mẹ học sinh lớp 1 toàn trường. Ảnh: H.YẾN

Hoạt động của ban đại diện CMHS phải đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu, không gây gánh nặng cho các phụ huynh khác.

Tất cả vì học sinh thân yêu

Đó không chỉ là khẩu hiệu mà còn là tâm niệm, phương châm hành động của anh Y Đức Phương khi trở thành Trưởng ban Đại diện CMHS Trường THCS Tà Lài (H.Tân Phú). Đến nay, anh đã làm nhiệm vụ này được 5 năm và dù con của anh đã ra trường nhưng anh vẫn được tín nhiệm bầu “giữ chức” vì còn cháu học ở trường.

Anh Y Đức Phương kể: “Tà Lài là xã vùng sâu của H.Tân Phú, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhiều em là học sinh người dân tộc thiểu số. Vì vậy, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là làm sao để các em được đến trường, không bị thua thiệt so với bạn bè. Thông qua các mối quan hệ bạn bè, xã hội, tôi cùng một số anh em vận động các mạnh thường quân để trao học bổng, dụng cụ học tập, xe đạp… cho các em. Đợt dịch Covid-19, chúng tôi vận động thiết bị để học sinh nào cũng được tham gia học online”.

Để ban đại diện CMHS không là “cánh tay nối dài” của nhà trường trong việc thu - chi, ban đại diện CMHS các lớp cần tìm hiểu kỹ về Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT về Ban hành Điều lệ ban đại diện CMHS và các quy định, chỉ đạo của tỉnh, ngành GD-ĐT về các khoản thu đầu năm học, các khoản thu phục vụ bán trú…

Không chỉ chăm lo cho học sinh, Ban Đại diện CMHS Trường THCS Tà Lài còn tổ chức nhiều chương trình nhằm đồng hành cùng nhà trường như: trồng cây xanh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp; làm sân chơi cho học sinh…

Biết việc vận động tiền đóng góp là “nhạy cảm”, anh Phương cùng Ban Đại diện CMHS thống nhất không vận động chung toàn trường mà chỉ vận động các mạnh thường quân ngoài nhà trường. Đối với phụ huynh trong trường, nếu ai có điều kiện thì đóng góp thêm hoặc có thể chung tay bằng cách ủng hộ chính ngày công lao động để tham gia làm việc trực tiếp tại trường; nếu không góp của, góp công thì việc có thêm sáng kiến, ý tưởng cho các hoạt động của nhà trường cũng là một cách đóng góp.

“Làm ban đại diện CMHS giống như làm công tác dân vận. Cách làm phải thật khéo léo với tinh thần vô tư, vì học sinh và phải công khai, minh bạch, chứng minh được tính hiệu quả thì phụ huynh mới đồng thuận, tin theo. Chúng tôi muốn cùng đóng góp với nhà trường để hai bên cùng nhau đồng hành trong công tác chăm sóc, giáo dục học sinh để các con được học trong môi trường thân thiện, cảm thấy ở nhà cũng như đến trường, đến trường cũng như ở nhà” - anh Phương chia sẻ.

Nhờ cách làm đó mà các phụ huynh rất đồng thuận và tín nhiệm anh Y Đức Phương. Dù đã 2 lần anh “xin” thôi làm Trưởng ban nhưng các phụ huynh trong ban đại diện vẫn tiếp tục bầu anh làm Trưởng ban Đại diện.

Nhiều cách kết nối, đồng hành với nhà trường

Để nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời thực hiện tốt các chương trình, hoạt động do ngành GD-ĐT và các sở, ngành, địa phương phát động, ban đại diện CMHS có vai trò không nhỏ. Ban đại diện CMHS các trường cùng nhà trường kêu gọi sự đóng góp của các mạnh thường quân để chăm lo cho học sinh; chung tay tham gia các chương trình do nhà trường phát động, tổ chức; kết nối, động viên tinh thần của giáo viên nhằm tạo động lực để các thầy cô yên tâm công tác, gắn bó với nhà trường.

Thầy Bạch Quốc Bảo, Hiệu trưởng Trường tiểu học - THCS Bắc Sơn (xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) cho biết, trường mới đi vào hoạt động được 4 năm, lại là trường liên cấp nên sự đồng hành, giúp đỡ của CMHS là rất quan trọng đối với nhà trường. Phụ huynh đã hỗ trợ trồng và chăm sóc cây xanh, các hoạt động phong trào của trường. Các hoạt động vào những ngày lễ hay các sự kiện quan trọng như: khai giảng, tổng kết, 20-11, 26-3… của trường đều có sự đóng góp công sức, tinh thần của CMHS. Nhờ đó, tuy mới thành lập nhưng các hoạt động của trường tương đối thuận lợi.

“Năm ngoái, Trường TH-THCS Bắc Sơn còn được Tập đoàn Phong Thái (đóng trên địa bàn xã) tặng 1 phòng máy vi tính. Trước đó, trường được cấp 1 phòng máy khi xây dựng trường nên hiện nay chúng tôi có 2 phòng máy vi tính phục vụ dạy môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì vậy, chúng tôi rất phấn khởi. Lãnh đạo Phòng GD-ĐT luôn quan tâm, nhắc nhở chúng tôi xây dựng mối quan hệ tốt và giữ mối thân tình với CMHS để được CMHS hỗ trợ trong công tác giáo dục ở địa phương” - thầy Bảo cho hay.

Ông Bảo chia sẻ thêm: “Với đặc thù là trường liên cấp, khi bầu Ban Đại diện CMHS, Trường TH-THCS Bắc Sơn chú ý, khéo léo để thành viên ban đại diện có đầy đủ cả 2 cấp học, từ đó thuận tiện cho tổ chức hoạt động theo từng khối lớp, cấp học. Thấy CMHS tham gia sôi nổi, chúng tôi rất mừng”.

Bước vào năm học mới, Ban Đại diện CMHS Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa) đã vận động các mạnh thường quân tài trợ lắp 1 màn hình led trị giá 132 triệu đồng để phục vụ sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh.

Trước đó, công ty cung cấp suất ăn Cường Thịnh Food đã hoàn thành và trao tặng cho nhà trường sân bóng đá. Ban Đại diện CMHS cùng nhà trường đã cải tạo sân chơi vận động thể chất cho học sinh… Tất cả những hỗ trợ, đầu tư này đều phục vụ trực tiếp cho học sinh nhằm hướng tới xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, giúp các em phát triển năng lực và phẩm chất theo đúng tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Để tạo sự gắn kết giữa CMHS và các thầy cô giáo, nhà trường và ban đại diện khuyến khích và luôn có thư mời để CMHS cùng tham gia các hoạt động ở nhà trường cùng con. Ngay tuần đầu tiên sau ngày tựu trường, nhà trường tổ chức họp toàn bộ CMHS lớp 1 để giới thiệu về nhà trường, các hoạt động của trường để phụ huynh hiểu và đồng hành.

Chị Phạm Thị Hồng Vân (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) cho biết: “Ngoài giới thiệu những nét chính của nhà trường, chúng tôi được biết về cách tổ chức chương trình học bán trú, được biết là ngoài học theo chương trình quy định của Bộ GD-ĐT, các con còn được học tiếng Anh tăng cường với giáo viên nước ngoài, được học kỹ năng sống. Chúng tôi được giới thiệu về bữa ăn bán trú theo tháp dinh dưỡng chuẩn, ăn thử bữa xế ở trường của con. Qua buổi họp phụ huynh đầu tiên, tôi nhận thấy các anh chị phụ huynh khác rất quan tâm đến việc học của con và sẵn sàng đồng hành cùng nhà trường trong công tác chăm sóc, giáo dục con. Điều đó khiến tôi yên tâm hơn để đồng hành cùng con trong năm học quan trọng này”.  

Hải Yến

Tin xem nhiều