Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ nhân viên bình thường đến Best Seller: Con đường ngắn nhất để trở thành ngôi sao bán hàng

14:25, 30/09/2024

Best seller chính là danh hiệu mà ai cũng hướng đến khi đặt chân vào nghề sale. Thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các công ty, doanh nghiệp rất cần đến sự trợ giúp của những nhân viên Best seller. Họ là những người có thể thúc đẩy doanh số và đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng.

“Ngôi vị” Best seller tại sao lại được săn đón?

Best seller là danh hiệu dành cho những người bán hàng có doanh số cao nhất, giỏi nhất trong một tổ chức. Ngoài ra, danh hiệu này cũng có thể dành cho những nhân viên dẫn đầu về doanh số bán hàng trong một dòng sản phẩm hoặc một chiến dịch nhất định.

Best Seller - ngôi sao bán hàng được doanh nghiệp đánh giá cao.
Best Seller - ngôi sao bán hàng được doanh nghiệp đánh giá cao.

Một best seller sẽ nhận được lương, hoa hồng cùng khoản tiền thưởng mà mọi nhân viên kinh doanh khác đều ao ước. Đặc biệt, vị trí của họ trong công ty sẽ luôn được ưu tiên và đánh giá cao hơn so với những seller bình thường. Tất cả là nhờ những thành tích ấn tượng mà họ mang về giúp công ty thu về nguồn lợi nhuận lớn.

Trên nền tảng VietnamWorks hiện nay liên tục tuyển dụng nhiều vị trí nhân viên kinh doanh với mức thu nhập hấp dẫn. Điều này càng khẳng định một điều xu hướng thị trường đang rất “khát” nguồn nhân lực này, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.

Con đường trở thành ngôi sao trong ngành sale

Để chinh phục được ngôi vị quán quân trong ngành sale, các bạn cần nắm được một số kỹ năng quan trọng.

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một trong những kỹ năng rất quan trọng của nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp. Việc khách hàng có hài lòng và quyết định “chốt đơn” hay không phụ thuộc vào chính thái độ tư vấn của bạn. Hãy giữ cho mình thái độ thân thiện, vui vẻ và tôn trọng họ. Muốn trở thành một best seller trong tương lai, trước tiên bạn cần trau dồi về kỹ năng giao tiếp.

Rèn luyện các kỹ năng cần thiết để trở thành một ngôi sao trong ngành sale.
Rèn luyện các kỹ năng cần thiết để trở thành một ngôi sao trong ngành sale.

Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ

Để có thể thành công thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty, bạn cần phải thể hiện được bản thân là người am hiểu tường tận về sản phẩm và dịch vụ đó. Ngoài ra, nhân viên kinh doanh cần có kỹ năng quản lý chất lượng sản phẩm, nắm rõ MFG và EXP là gì, sản phẩm đó đã hết hạn hay chưa? Hãy kiểm tra kỹ hạn sử dụng trước khi bán cho khách hàng bởi việc này quyết định trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Luôn lắng nghe và thấu hiểu

Một best seller giỏi là người luôn biết cách lắng nghe và thấu hiểu những mong muốn của khách hàng, đưa ra những lời khuyên phù hợp với nhu cầu của họ. Ngoài ra, tư duy nhanh nhạy, khả năng khai thác thông tin một cách khéo léo từ khách hàng cũng là những tố chất cần thiết của một best seller. Chiến thuật sale mà không sale, bán thứ khách hàng muốn mua chứ không phải áp đặt thứ mình muốn khách hàng mua. Đây chính là nghệ thuật sale thực thụ mà các nhân viên kinh doanh cần học hỏi ở những tiền bối của mình.

Kỹ năng đàm phán

Khả năng ăn nói, giao tiếp thôi chưa đủ, best seller cần sở hữu kỹ năng đàm phán và thuyết phục khách hàng chuyên nghiệp. Chính điều này sẽ giúp bạn ghi điểm với khách hàng, gia tăng sự uy tín và tạo dựng được lòng tin khi khách đánh giá sản phẩm. Từ đó, thôi thúc họ quyết định mua hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Ngành Sale đang là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao.
Ngành Sale đang là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao.

Khả năng xử lý tình huống

Nhân viên kinh doanh thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều khách hàng khác nhau. Do đó, bạn sẽ không thể tránh khỏi những tình huống oái oăm sẽ phát sinh, đặc biệt là khi bạn phải tư vấn cho những khách hàng khó tính. Và tất nhiên, để trở thành một ngôi sao bán hàng, đương nhiên bạn phải có khả năng xử lý tình huống tốt nhất, nhanh nhẹn và khéo léo trong mọi hoàn cảnh. Hãy cố gắng hạn chế tối đa xác suất đánh mất khách hàng tiềm năng. Trong mọi tình huống, các seller cần giữ được thái độ bình tĩnh và đưa ra được phương hướng xử lý chuyên nghiệp nhất.

Kỹ năng chốt sale

Chốt sale là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình bán hàng. Sau khi quan sát, xem xét thái độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của công ty, bạn cần đưa ra gợi ý để họ mua hàng ngay trong hôm nay thay vì chuyển sang dịp nào khác. Lúc này, bạn có thể đề cập đến ưu đãi kèm theo hoặc các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thúc đẩy việc mua hàng của khách.

Nếu có đam mê dẫn thân vào nghề sale và tham vọng trở thành một best seller chuyên nghiệp, các bạn hãy rèn luyện những kỹ năng cần thiết ngày từ bây giờ. Đừng quên truy cập vào VietnamWorks HR Insider để nắm bắt xu hướng thị trường lao động cùng các tin tức tuyển dụng chất lượng.

Tin xem nhiều