Báo Đồng Nai điện tử
En

Tác dụng của nấm lim xanh bảo vệ gan và cách sử dụng nấm lim hàng ngày tốt nhất

11:19, 10/05/2024

Nấm lim xanh chứa dược chất đặc trưng triterpenoids và polysaccharide peptide đã được nghiên cứu về hiệu quả chống oxy hóa và bảo vệ gan của nó ở những người tình nguyện khỏe mạnh. Nấm lim xanh (Ganoderma lucidum, Ganoderma Orbiforme, Ganoderma Lingzhi) là nấm dược liệu phương Đông, thường được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị các tình trạng hoặc bệnh khác nhau như tăng huyết áp, tăng đường huyết, viêm gan và ung thư. Nghiên cứu đã kiểm tra xem liệu triterpenoid và polysaccharide trong nấm lim xanh có ảnh hưởng đến hiệu quả chống oxy hóa và bảo vệ gan bằng cách ức chế stress oxy hóa hay không.

Tác dụng của nấm lim xanh rừng rất tốt với các bệnh về gan
Tác dụng của nấm lim xanh rừng rất tốt với các bệnh về gan

Thử nghiệm khoa học dùng nấm lim xanh điều trị bệnh gan với bốn mươi hai đối tượng khỏe mạnh (22 nam và 20 nữ) đã được tuyển chọn và chia thành hai nhóm là nhóm thử nghiệm hoặc giả dược và được yêu cầu dùng nấm lim xanh hoặc giả dược trong sáu tháng liên tục và ngược lại với thời gian nghỉ một tháng ở giữa. Phân tích nhân trắc học và xét nghiệm sinh hóa, cũng như kiểm tra siêu âm bụng đã được thực hiện.

Kết quả cho thấy việc sử dụng nấm lim xanh đã cải thiện đáng kể (p < 0,05) tổng khả năng chống oxy hóa (TEAC; 79,33-84,04), tổng hàm lượng thiol và glutathione (6-8,05) trong huyết tương cũng như tăng cường đáng kể (p < 0,05) hoạt động của chất chống oxy hóa enzym. Trong khi đó, nồng độ các chất phản ứng với axit thiobarbituric (TBARS; 3,37-2,47), 8-hydroxy-deoxy-guanosine (8-OH-dG; 15,99-11,98) và các enzyme đánh dấu gan (glutamic-oxaloacetic transaminase; GOT và glutamic-pyruvic transaminase; GPT) đồng thời giảm (42 và 27%) khi điều trị bằng nấm lim xanh. Hơn nữa, việc kiểm tra siêu âm vùng bụng ở các đối tượng dùng nấm lim xanh cho thấy sự thay đổi đáng chú ý về tình trạng gan bằng cách chuyển từ tình trạng gan nhiễm mỡ nhẹ (ban đầu) sang tình trạng bình thường. Nghiên cứu đã chứng minh tính chất chống oxy hóa, chống lão hóa và bảo vệ gan của nấm lim xanh bằng cách hạn chế căng thẳng oxy hóa một cách hiệu quả.

Xem thêm: https://www.namlimxanh.com/tac-dung-cua-nam-lim-xanh.html

Bên cạnh đó, tác dụng của nấm lim xanh còn hiệu quả với cao huyết áp, giảm mỡ máu, cân bằng đường huyết, hồi phục các di chứng sau tai biến mạch máu não... Nghiên cứu về nấm lim xanh khô đã chứng minh công dụng hiệu quả ngăn ngừa và điều trị tiểu đường, cao huyết áp, bảo vệ gan, chống béo phì, chống ôxy hóa, chống viêm nhiễm, làm đẹp và ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Giải đáp về cách dùng nấm lim xanh hàng ngày tốt nhất?

Uống nấm lim xanh trong thời gian bao lâu? Trả lời: Uống nấm lim xanh tốt nhất là uống hàng ngày theo từng liệu trình mỗi liệu trình 2-5 tháng, sau đó nghỉ 1-2 tuần rồi bắt đầu liệu trình mới. Thời gian dùng nấm lim từ 2-5 tháng là khoảng thời gian hợp lý nhất để dược chất của nấm phát huy hoàn toàn hiệu quả chữa bệnh và tăng cường sức khỏe.

Uống nấm lim xanh có kiêng gì không? Trả lời: Khi uống nấm lim xanh cần kiêng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích và đồ ăn cay nóng. Kiêng uống nấm lim xanh lúc quá đói bụng dễ bị say nấm, cồn cào khó chịu. Tránh uống nấm lim xanh cùng thời điểm với thuốc Tây mà nên cách nhau tối thiểu 30 phút để tránh tương tác dược chất. Cần sử dụng nồi đất để nấu nấm lim xanh khô tốt hơn là nồi kim loại.

Nấm lim xanh có tác dụng gì cho sức khỏe? Trả lời: Nấm lim xanh là thảo dược nổi tiếng rất được ưa chuộng với nhiều tác dụng quý giá đã được khoa học nghiên cứu và kiểm chứng thực tế hiệu quả trong hỗ trợ và điều trị ung thư, xơ gan, viêm gan, men gan cao và gan nhiễm mỡ, giảm huyết áp cao, giảm phì đại tuyến tiền liệt, bệnh gout, viêm khớp, đái tháo đường, đau dạ dày đại tràng, phục hồi di chứng tai biến mạch máu não, thanh lọc giải độc cơ thể và chống lão hóa.

Những người nào không nên uống nấm lim xanh? Trả lời: Những người không nên dùng nấm lim xanh: Người bị huyết áp thấp có thể bị tụt huyết áp nếu uống nấm lim.  Người có bệnh lý về thận hoặc thận yếu. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú. Trẻ em dưới 2 tuổi. Người đang sử dụng thuốc chống đông máu. Những trường hợp trên có cơ chế sinh lý không phù hợp để uống nấm lim xanh.

Nấm lim xanh loại nào tốt nhất? Trả lời: Nấm lim xanh tự nhiên được chia thành sáu loại khác nhau là hồng chi, hắc chi, bạch chi, hoàng chi, thanh chi và tử chi và không khác biệt nhau về mặt khoa học. Nấm lim xanh được đánh giá tốt nhất là nấm lim mọc từ thân gỗ cây lim mục, thường có màu nâu đỏ hay gọi là hồng chi, có chân ngắn hoặc không có chân và mũ nấm dày mập mạp, chứa nhiều dược chất nhất. Còn nấm mọc từ rễ chân dài mũ mỏng dược chất ít hơn nên không tốt bằng. Mặt trên của cây nấm lim xanh Quảng Nam nhiều chỗ nâu bóng như sừng khi phơi khô, còn mặt dưới thường mịn như nhung và có thể có vết mọt đục li ti.

Nấm lim xanh rừng tự nhiên chuẩn rất khó tìm và quý hiếm
Nấm lim xanh rừng tự nhiên chuẩn rất khó tìm và quý hiếm

Trên thị trường, giá bán của nấm lim xanh không thống nhất do nhiều cá nhân và công ty bán tràn lan cho nên không phân biệt được chất lượng nấm nếu dựa vào giá. Để chọn loại nấm lim xanh tốt nhất có thể thử một số phương pháp sau:

Thứ nhất, nên tìm mua nấm từ nơi bán đáng tin cậy có thể chứng minh được là nấm hái từ rừng, vì nấm lim xanh quảng nam chỉ mọc trên cây lim xanh cho nên nấm trồng mọc trên các loại giá thể từ gỗ khác chứ không phải gỗ lim.

Thứ hai, chân nấm lim xanh rất ngắn, thậm chí không có chân còn nấm trồng thì thân rất dài khúc khuỷu, cong queo, thớ nấm rất xốp và giòn, mũ nấm rất mỏng.

Thứ ba, tai nấm lim xanh có kích thước khác nhau, không đồng đều và hướng thẳng lên trên vì trong rừng thiếu ánh sáng nên nấm mọc hướng lên trời; còn nấm nuôi trồng được điều chỉnh ánh sáng nhiệt độ độ ẩm thường xuyên nên cây đồng đều và mũ cụp ngang.

Thứ tư, giá nấm lim xanh rừng luôn đắt vì công tìm hái chế biến rất lâu và vất vả, không nên chọn loại nấm lim xanh quảng nam giá rẻ không rõ nguồn gốc vì chất lượng thấp gần như không có tác dụng, thậm chí có hại.

Giá nấm lim xanh rừng bao nhiêu tiền? Trả lời: Nấm lim xanh có giá khoảng từ 500.000Đ/1 kg đến 6.000.000Đ/ 1kg tùy theo chất lượng và nguồn gốc. Đối với nấm lim xanh rừng có giá dao động từ 1.500.000 đồng/kg - 3.500.000 đồng/kg, tuy nhiên giá nấm lim xanh khô thì cao hơn khoảng từ 2.000.000Đ/ 1kg đến 6.000.000Đ/kg vì khi nấm xanh tươi đem phơi khô chỉ còn lại không nhiều. Nấm lim xanh khô Thanh Thiết Bảo Sinh có chất lượng cao giá ổn định 4.000.000Đ/ 1kg, còn nấm lim xanh nguyên cây khô giá 2.600.000Đ/ 1kg, cả hai đều là sản phẩm nổi tiếng của Công ty Nông lâm sản Tiên Phước. Nấm lim xanh nuôi trồng mức giá khoảng 300.000/kg đồng đến 500.000 đồng/kg vì dược tính thấp hơn và không được chuộng bằng nấm rừng tự nhiên.

Người bình thường có nên uống nấm lim xanh? Trả lời: Nấm lim xanh là dược liệu có dược tính cao. Một trong những tác dụng của nấm là đào thải độc tố. Điều này tốt cho cơ thể, nhưng điều này cũng vô tình làm thận phải hoạt động nhiều hơn. Với người bình thường, điều này không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Người bình thường, không có bệnh lý, bệnh nền có thể uống nấm lim xanh khô để kích thích khả năng miễn dịch, nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng để tránh ảnh hưởng tác dụng phụ.

Nấm lim xanh mọc ở đâu là tốt nhất?

Mỗi chuyến tìm nấm lim xanh trong rừng, các đội thợ rừng của Công ty Nông lâm sản Tiên Phước phải dựng lán sống trong rừng hàng tuần hàng tháng. Họ phải mang theo hết mọi đồ dùng thiết yếu từ áo mưa, võng, bạt, thuốc men cho đến mắm muối, mì ăn liền… với hàng chục kg cõng trên lưng. Đường từ chỗ có dân ở vượt núi đến những vùng rừng có mọc nấm lim xanh quảng nam xa xôi hiểm trở đi một hai ngày mới đến, chỉ có cách luồn qua gai góc, vượt suối thác, vách đá dựng đứng mà đi.

Đội thợ rừng Công ty Nông lâm sản Tiên Phước tìm nấm lim xanh
Đội thợ rừng Công ty Nông lâm sản Tiên Phước tìm nấm lim xanh

Đội thợ rừng tìm nấm lim xanh của Công ty Nông lâm sản Tiên Phước sống biền biệt trong rừng sâu hàng tuần hàng tháng không sóng điện thoại, không thấy bóng người khác. Ăn uống cực kỳ kham khổ, bẫy chuột rừng câu cá suối hái rau dại để tự túc lấy thức ăn. Đêm đêm đốt lửa chống lại cái lạnh cắt da trong rừng già. Rủi ro không ít với rắn rết, mưa bão, lũ quét, núi sạt… và cả những cơn đau ốm bất ngờ giữa rừng sâu. Trên cả nước, chỉ có Công ty Nông lâm sản Tiên Phước mới tổ chức được đội thợ rừng riêng chọn lựa từ đàn ông Cơ tu, Giẻ triêng, Ê đê… quen sống với rừng.

Giá nấm lim xanh rừng là 2.600.000 VNĐ/kg đối với loại nguyên cây đã qua sơ chế và 1.300.000 VNĐ/hộp 500g hoặc 4.000.000 VNĐ/kg và 2.000.000 VNĐ/hộp 500g với loại khô đã qua phương pháp cổ truyền Thanh Thiết Bảo Sinh.

Cụ thể, loại nấm lim xanh rừng tự nhiên nguyên cây có giá là 1.300.000 VNĐ/hộp 500g và 2.600.000 VNĐ/kg; loại nấm lim xanh được chế biến theo phương pháp cổ truyền Thanh Thiết Bảo Sinh của Công ty Nông lâm sản Tiên Phước có giá là 4.000.000 VNĐ/kg và 2.000.000 VNĐ/hộp 500g.

Tác dụng của nấm lim xanh Quảng Nam của công ty Nông lâm sản Tiên Phước nổi tiếng chế biến bằng phương thuốc cổ truyền Thanh Thiết Bảo Sinh được giữ gìn giá trị hơn 200 năm qua.

Sản phẩm nấm lim xanh rừng tự nhiên chất lượng cao
Sản phẩm nấm lim xanh rừng tự nhiên chất lượng cao

Nơi mua nấm lim xanh uy tín: Công ty Nấm lim xanh TNHH Nông lâm sản Tiên Phước

Website: https://www.namlimxanh.com - Điện thoại: 0904522869 - 02437970138

Nấm lim xanh rừng Tiên Phước đảm bảo uy tín và chất lượng về nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Sản phẩm nấm lim xanh của công ty TNHH Nông lâm sản Tiên Phước được cấp giấy chứng nhận chất lượng của cơ quan chuyên môn và Viện Y dược cổ truyền cấp chứng nhận thẩm định về khoa học. Hiện tại, nấm lim xanh Tiên Phước có bán tại Thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Tiền Giang, Hậu Giang, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Thuận, Khánh Hòa, Bình Định, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Huế, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh thành phố trên cả nước.

Tin xem nhiều