Báo Đồng Nai điện tử
En

Trẻ biếng ăn nên bổ sung gì để ăn ngon miệng, phát triển tốt?

18:04, 27/10/2023

Tình trạng trẻ biếng ăn khiến nhiều mẹ lo lắng vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tốc độ tăng trưởng của con. Vậy trẻ biếng ăn nên bổ sung gì để con ăn ngon miệng, phát triển đạt chuẩn? Để giải đáp băn khoăn này, mời mẹ cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!

1. Sữa dành cho trẻ biếng ăn

Sữa công thức là loại sữa dinh dưỡng được đặc chế và phát triển đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé yêu. Đặc biệt, các loại sữa dành cho bé biếng ăn chậm tăng cân cần bổ sung đa dạng dưỡng chất và năng lượng bị thiếu hụt, đồng thời kích thích sự thèm ăn của con.

Để lựa chọn sữa dành cho trẻ biếng ăn phù hợp, mẹ cần lưu ý đáp ứng một số tiêu chí như sau:

- Công thức khoa học bổ sung các dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển và tăng cân đạt chuẩn như các nhóm vitamin, Acid Folic, Sắt, Kẽm, Canxi, Omega - 3, DHA,... Đồng thời bổ sung các dưỡng chất giúp trẻ ăn ngon như Lysine, Kẽm, Selen...

- Hương vị sữa thanh nhạt, tự nhiên giúp trẻ dễ hạp vị, uống ngon miệng.

- Sữa có xuất xứ rõ ràng, đến từ thương hiệu nổi tiếng, uy tín được sản xuất theo quy trình tiên tiến, kiểm định nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng và an toàn cho bé yêu.

- Có thành phần đạm sữa tự nhiên, mềm nhỏ để giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng, hạn chế các tình trạng tiêu chảy, táo bón, đầy bụng,...

- Chứa các dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa như chất xơ hoặc lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột của trẻ.

Mẹ nên lựa chọn sữa trên các tiêu chí như công thức khoa học, dễ tiêu hóa, vị thanh nhạt, tự nhiên,...

2. Nhóm thực phẩm giàu kẽm

Trẻ biếng ăn nên bổ sung gì để ăn ngon, lớn khỏe? Mẹ nên cho con ăn những thực phẩm giàu kẽm như thịt gà, thịt đỏ, tôm, hàu, các loại đậu và quả như đậu xanh, đậu đỏ, hạnh nhân,... Vì kẽm đóng vai trò giúp cải thiện vị giác và khứu giác, từ giúp con ăn ngon miệng hơn.

3. Nhóm thực phẩm chứa nhiều canxi và vitamin D

Trẻ biếng ăn thường không nhận đủ dưỡng chất, đặc biệt là canxi và vitamin D, dẫn đến tình trạng còi cọc và chậm phát triển tầm vóc. Vì thế, mẹ nên bổ sung canxi và vitamin D nhằm giúp con có hệ xương chắc khỏe. Một số chế phẩm giàu canxi và vitamin D mẹ có thể cho con ăn bao gồm sữa chua, bơ, phô mai,...

4. Nhóm thực phẩm giàu chất xơ

Trẻ có thể bị biếng ăn do tình trạng táo bón làm con khó chịu, không có hứng thú ăn uống. Vì thế với băn khoăn trẻ lười ăn nên bổ sung gì, mẹ đừng bỏ qua nhóm thực phẩm giàu chất xơ bao gồm trái cây (táo, chuối, cam,...), rau củ quả (đậu, cải bó xôi, bông cải xanh,...), ngũ cốc,... Khi tiêu hóa tốt và đi ngoài dễ dàng, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái hơn, từ đó gia tăng cảm giác ngon miệng khi ăn uống.

5. Nhóm thực phẩm nhiều Omega - 3

Trẻ biếng ăn lâu ngày có thể do con đang gặp vấn đề về tâm lý. Bên cạnh trò chuyện và lắng nghe con, mẹ nên cho trẻ ăn nhóm thực phẩm giàu Omega - 3 như cá thu, cá hồi,... để giúp con cải thiện tâm trạng. Đồng thời, dưỡng chất Omega - 3 cũng hỗ quá trình phát triển chức năng trí não của trẻ.

Mẹ nên bổ sung cho trẻ biếng ăn những thực phẩm giàu omega - 3 như cá thu, cá hồi,...
Mẹ nên bổ sung cho trẻ biếng ăn những thực phẩm giàu omega - 3 như cá thu, cá hồi,...

6. Nhóm thực phẩm giàu probiotic

Probiotics là các lợi khuẩn sống trong đường ruột, có vai trò cân bằng hệ tiêu hóa. Điều này giúp con cải thiện và phòng tránh các rối loạn tiêu hóa như táo bón, đầy hơi, chướng bụng,... Do đó, nếu mẹ chưa biết trẻ biếng ăn chậm lớn nên bổ sung gì thì hãy cho con ăn nhóm thực phẩm giàu probiotics như phô mai mềm lên men, sữa chua,... Khi các rối loạn tiêu hóa được khắc phục, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái và ăn uống nhiều hơn.

7. Nhóm thực phẩm nhiều sắt

Sắt là dưỡng chất quan trọng góp mặt vào quá trình tạo hồng cầu. Trẻ biếng ăn không hấp thụ đủ hàm lượng sắt cần thiết có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu. Do đó, mẹ nên thêm nhóm thực phẩm nhiều sắt bao gồm thịt bò, đậu phụ, tôm, hàu, cải bó xôi, mồng tơi,... vào bữa ăn của trẻ lười ăn nhé.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc trẻ biếng ăn nên bổ sung gì. Hy vọng có thể giúp mẹ thiết kế chế độ ăn uống khoa học giúp con ăn uống ngon miệng, dễ tiêu hóa và hấp thu, từ đó phát triển đạt chuẩn.

Tin xem nhiều