Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp người lao động ổn định việc làm, đảm bảo cuộc sống

09:07, 09/07/2023

Theo dự báo, tình hình kinh tế, chính trị của thế giới từ nay đến cuối năm còn diễn biến phức tạp, khó lường dẫn đến thị trường tài chính, xuất khẩu tiếp tục bị ảnh hưởng. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn nguyên vật liệu đầu vào, làm tăng chi phí sản xuất, vận tải, logistics…

Theo dự báo, tình hình kinh tế, chính trị của thế giới từ nay đến cuối năm còn diễn biến phức tạp, khó lường dẫn đến thị trường tài chính, xuất khẩu tiếp tục bị ảnh hưởng. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn nguyên vật liệu đầu vào, làm tăng chi phí sản xuất, vận tải, logistics… Doanh nghiệp (DN) tiếp tục gặp khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh và điều này cũng đồng nghĩa với việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ) sụt giảm. 

Thực tế cho thấy, nhiều DN sau một thời gian cầm cự đã không thể trụ nổi do thiếu vốn, thiếu đơn hàng. DN buộc phải cắt giảm lao động cùng một số công đoạn trong quá trình hoạt động để cố gắng duy trì sản xuất. Do đó, tình trạng NLĐ mất việc ngày càng gia tăng. Theo Tổng cục Thống kê, số lượng NLĐ thất nghiệp quý II tăng cả về số lượng và tỷ lệ so với quý trước, khoảng 241,5 ngàn người, chủ yếu là lao động ở các DN có vốn đầu tư nước ngoài (chiếm 84,1%), tập trung ở ngành da giày với 66,3% và dệt may với 14,4%. Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ là 2 vùng có tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động cao nhất cả nước, tương ứng là 2,65% và 2,64% trong quý II-2023.

Tại Đồng Nai, theo thống kê của tổ chức Công đoàn, đến nay đã có khoảng 22 ngàn NLĐ bị giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng lao động. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng kinh tế toàn cầu, đặc biệt là áp lực lạm phát tăng cao, một số DN buộc phải thực hiện cắt giảm lao động, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, ảnh hưởng đến đời sống của NLĐ. Do vậy, hơn lúc nào hết đây là thời điểm mà các cấp Công đoàn cần đặc biệt quan tâm, sâu sát với NLĐ để lắng nghe tâm tư, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh. Bên cạnh đó, chú trọng công tác thương lượng với chủ DN nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLĐ khi bị DN cắt hoặc giảm việc làm.

Đặc biệt, việc kết nối cung cầu lao động giữa người lao động bị mất việc làm với các DN có nhu cầu tuyển dụng khác cần chủ động, linh hoạt hơn nữa để giúp NLĐ sớm ổn định việc làm, đảm bảo cuộc sống.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều