Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần những điều tử tế

11:07, 06/07/2015

Có lẽ những người kinh doanh hàng hóa hay dịch vụ khi sử dụng "tiểu xảo" với khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài, sẽ nghĩ rằng việc làm của mình chỉ là việc nhỏ nhặt, không đáng bận tâm và những cụm từ như "thể diện quốc gia" không có chỗ trong đầu họ.

Có lẽ những người kinh doanh hàng hóa hay dịch vụ khi sử dụng “tiểu xảo” với khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài, sẽ nghĩ rằng việc làm của mình chỉ là việc nhỏ nhặt, không đáng bận tâm và những cụm từ như “thể diện quốc gia” không có chỗ trong đầu họ. Hoặc đơn giản hơn, cái lợi trước mắt khiến họ xuê xoa bỏ qua khi nghĩ rằng ông khách A, bà khách B cụ thể này “biết chừng nào mới quay trở lại” nên đâu cần o bế làm chi?

Tht ra, vi nhng người ln đầu tiên đến mt vùng đất, mt đim du lch, yếu t để h quyết định có tr li na hay không, đôi khi nh bé và d nhn din hơn nhiu so vi người ta nghĩ, và rõ ràng rt nhiu khi nó đến t nhng hành vi c th. Người ta d dàng n tượng đẹp vi mt tài xế taxi nhit tình trung thc, vi mt quán ăn ngon, r, sch s hay thái độ lch s vui v hết lòng ca nhân viên mt khu du lch nào đó. Có th điu đó chưa đủ mnh để quyết định 100% vic h có quay li hay không, nhưng cũng là yếu t mang tính cân nhc không h nh. Tr mt s nơi quá đặc thù v cnh quan t nhiên dng “có mt không hai” thì gia nhiu quc gia, vùng đất, đim du lch na ná nhau v điu kin t nhiên, yếu t cht lượng dch v, s đàng hoàng trung thc ca nhng con người nơi đó rt quan trng trong la chn đi du lch ca nhiu người. Người làm dch v thiếu t tế có th “la” được du khách vài trăm ngàn hay vài triu đồng, nhưng s tước đi cơ hi có thêm nhiu khách hàng nếu ch mt ln buôn bán gian di, cht chém, bt lch s… Vì người ta s ít khi chn mt nơi mà bè bn, người thân nhn xét kiu “ch đó chém ghê lm”, “dch v ch đó va đắt va bn”…, đặc bit khi người ta luôn có hơn mt la chn tương t, bi không ai mun biến chuyến đi ca gia đình thành nhng ni bc dc trin miên vì nhng điu không đáng.

Theo thng kê ca Tng cc Du lch, s lượng khách du lch quc tế đến Vit Nam 5 tháng đầu năm 2015 gim mnh, ch đạt 2,3 triu lượt, gim 12,6% so vi cùng k năm 2014. Và đáng bun là khách mi năm li gim nhiu hơn. Nếu năm 2010, khách tăng 34,8% so vi năm 2009 thì năm 2014 ch tăng 4% so vi năm 2013, ri t đó tiếp tc gim. Ngun khách t châu Âu, châu Á, M... gim rt mnh. Theo phân tích, giá dch v Vit Nam hin đang cao hơn nhiu so vi các nước trong khu vc vi 80USD/khách/đêm (tiêu chun 3 sao), trong khi Thái Lan là 22,5USD, Malaysia 30USD, Trung Quc 40USD, ch yếu do giá khách sn và ăn ung ti các đim du lch Vit Nam quá cao.

Chuyn con cua 1,2kg sau khi g dây buc còn 420g Khánh Hòa, hay chuyn 2 tô ph b “chém” 800 ngàn đồng ti Hà Ni gn đây mà B trưởng B Văn hóa - th thao và du lch Hoàng Tun Anh đưa ra làm ví d đang “sc sôi” trên mt báo my ngày nay. Tht đáng bun, đó li là chuyn không có gì mi vì nó khá ph biến nhng đim du lch, đặc bit lúc cao đim. B trưởng thiết tha đề ngh các địa phương phi “vào cuc mnh m hơn na để ngăn chn nn cò mi, ép giá đối vi du khách và nhng hành vi làm xu hình nh du lch Vit Nam” nhm hn chế bt tình trng mt đi không tr li ca du khách. Và rõ ràng, cn bt đầu t nhng hành vi t tế dù nh nht ca chính nhng người đang hưởng li t “ngành công nghip không khói” này.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều