Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi nhà thầu cẩu thả

10:12, 08/12/2014

43 người chết vì tai nạn giao thông trong 10 tháng của năm 2014 chỉ trên tuyến quốc lộ 20 là con số mà Ban An toàn giao thông Đồng Nai thống kê được. So với cùng kỳ năm ngoái, số người chết vì tai nạn trên tuyến đường này đã tăng 13 người. Như vậy, trung bình 1 tuần, có hơn 1 người chết trên tuyến đường này.

43 người chết vì tai nạn giao thông trong 10 tháng của năm 2014 chỉ trên tuyến quốc lộ 20 là con số mà Ban An toàn giao thông Đồng Nai thống kê được. So với cùng kỳ năm ngoái, số người chết vì tai nạn trên tuyến đường này đã tăng 13 người. Như vậy, trung bình 1 tuần, có hơn 1 người chết trên tuyến đường này.

Báo cáo của Ban An toàn giao thông nêu rõ một trong những nguyên nhân gây tai nạn chết người là do sự nhếch nhác của nhà thầu trong quá trình thi công dự án cải tạo tuyến quốc lộ huyết mạch này. Chậm kẻ vạch sơn tim đường, nắp cống để hở, thi công không rào chắn, đào hố trên đường tạo thành ao lộ thiên… là những lỗi rất căn bản mà nhà thầu dường như không để ý, dù nó gây rất nhiều phiền phức, nguy hiểm cho người qua lại.

Lần đầu tiên sau hàng chục cuộc họp đề nghị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, chấn chỉnh các lỗi thi công nhếch nhác, làm việc có trách nhiệm hơn… nhưng gần như không thay đổi được gì, Ban An toàn giao thông tỉnh buộc phải gửi văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Đinh La Thăng có biện pháp mạnh với nhà thầu, nếu không, tỉnh sẽ tìm cách đình chỉ thi công.

Chưa đầy 1 tuần sau khi gửi văn bản, ngày 5-12, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu vào làm việc cụ thể về nội dung văn bản, đồng thời kiểm tra thực tế các dự án: cải tạo quốc lộ 20; mở rộng quốc lộ 51; cải tạo quốc lộ 1. Vẫn là những lỗi mà người dân đã rất nhiều lần kiến nghị: thiếu biển báo; thiếu người điều tiết giao thông; nhiều đoạn không có đèn cảnh báo ban đêm; rãnh dọc thoát nước hai bên đường không có nắp đậy; nhiều đoạn không sơn vạch tim đường kịp thời; bố trí dây chuyền thi công chưa hợp lý dẫn đến ùn tắc giao thông...

Có lẽ nhờ sự mạnh tay của Bộ Giao thông - vận tải mà sau ngày 5-12, những người di chuyển trên quốc lộ 20 nhận thấy tuyến đường này đỡ cẩu thả nhếch nhác hơn, sạch sẽ hơn và những đoạn đường đang phải thi công cũng quang đãng hơn, có người điều khiển giao thông ở các đoạn thi công phức tạp. Nhà thầu sợ phải “uống rượu phạt” của địa phương và Bộ Giao thông - vận tải nên mọi chuyện mới được cải thiện chút ít. Trong buổi làm việc, Thứ trưởng Đông cũng yêu cầu chủ đầu tư các dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 51, cầu Đồng Nai không để tồn tại những công trình bẩn thỉu, nhếch nhác trên đường. Vì chỉ 1 nắp cống quên đậy cũng có thể là nguyên nhân gây tai nạn chết người, chuyện “ở dơ” của nhà thầu quả thực nguy hiểm.

Sẽ là phiến diện nếu kết luận tất cả các vụ tai nạn diễn ra trên những tuyến đường đang thi công nhếch nhác dơ bẩn này là lỗi tại nhà thầu cẩu thả. Nhưng, nếu việc chỉ trong tầm tay họ, tức là giữ cho những công trình thi công trên đường sạch sẽ, an toàn hơn để hạn chế đến mức thấp nhất những cái chết thương tâm, thì sao lại không làm?

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều