Báo Đồng Nai điện tử
En

Phép nước nghiêm minh

10:08, 19/08/2015

Ngô Sách Tuân là người Bắc Ninh, làm quan thời vua Lê Hy Tông, từng được thăng tới chức Hữu thị lang bộ Lại. Tháng 12 năm Bính Tí (1696), Ngô Sách Tuân giữ chức Phó chủ khảo trường thi ở Thanh Hoa (Thanh Hóa ngày nay).

Ngô Sách Tuân là người Bắc Ninh, làm quan thời vua Lê Hy Tông, từng được thăng tới chức Hữu thị lang bộ Lại. Tháng 12 năm Bính Tí (1696), Ngô Sách Tuân giữ chức Phó chủ khảo trường thi ở Thanh Hoa (Thanh Hóa ngày nay). Quan Tham tụng (tương đương với chức Tể tướng) Lê Hy có con đi thi đợt này, nhờ Sách Tuân giúp đỡ. Muốn lấy lòng Lê Hy, Sách Tuân bèn lấy quyển thi của con Lê Hy đưa cho các quan giám khảo, bảo họ phê lấy đỗ. Quan Tham chính Thanh Hoa là Phan Tự Cường phát giác được, tâu lên. Triều đình khép Ngô Sách Tuân vào tội chết, các quan giám khảo và phúc khảo đều bị phạt hoặc bị bãi chức. Tuy nhiên, quan Tham tụng Lê Hy thì vẫn vô sự.

Trong vụ việc này, Ngô Sách Tuân đã phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, bị tội chết là luật hình nghiêm minh. Tuy nhiên, nếu Ngô Sách Tuân có tội thì Lê Hy chắc chắn không thể không liên can, thế nhưng triều Lê vẫn “quăng cục lơ” đối với tội trạng của vị quan Tham tụng “cao cao tại thượng”. Thì ra, phép nước nghiêm minh cũng chỉ tùy nơi, tùy việc và tùy người. Chẳng trách, triều Hậu Lê liên tục loạn lạc, dân tình bất ổn.

Trực Tử

Tin xem nhiều