Chú Tám xe ôm kể với anh Tư Bốn:<br>
- Nghe nói, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải dừng khẩn cấp hoạt động của Uber, Grab. Coi bộ "cuộc chiến" giữa taxi truyền thống với taxi kiểu công nghệ cao ngày càng gay gắt rồi a.
Chú Tám xe ôm kể với anh Tư Bốn:
- Nghe nói, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải dừng khẩn cấp hoạt động của Uber, Grab. Coi bộ “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống với taxi kiểu công nghệ cao ngày càng gay gắt rồi a.
Anh Tư Bốn cười mỉm:
- Cuộc chiến gì đâu chú ơi, xét về bản chất chỉ là cùng cạnh tranh trên một lĩnh vực thôi. Có điều, taxi truyền thống đang cạnh tranh hổng công bằng bằng cách muốn độc quyền.
Chú Tám nhíu mày:
- Là sao, tao chưa hiểu?
Anh Tư Bốn giải thích:
- Các lý do của taxi truyền thống đưa ra để kiến nghị cơ quan chức năng cấm Uber, Grab rất thiếu thuyết phục. Trong thực tế, Uber, Grab được quản lý y như taxi, mức chịu thuế, quyền lợi, nghĩa vụ gì cũng như nhau. Có điều Uber, Grab được người dân ưa chuộng vì giá rẻ, tiện dụng bởi điều hành bằng công nghệ cao, mà cái gì luật không cấm thì người dân có quyền làm. Thay vì tự điều chỉnh cách quản lý, điều hành để giảm chi phí thì taxi truyền thống lại muốn sử dụng “chiêu” cấm. Đó là cạnh tranh không công bằng.
Chú Tám gật gù:
- Tư duy này hổng phải riêng gì mấy anh taxi đâu nha. Rất nhiều doanh nghiệp ra làm ăn nhưng hổng muốn cạnh tranh sòng phẳng mà cứ mong kiếm lợi nhờ cơ chế, như xin giảm thuế, xin độc quyền phân phối, hoạt động… Đất nước mình đã xóa bao cấp, chuyển sang kinh tế thị trường từ rất lâu rồi, bước ra biển lớn mà còn giữ tư duy ỷ lại, vậy sao mà phát triển bền vững được?
Ong mật