Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực đảm bảo lộ trình “tắt sóng” 2G

Hải Quân
08:09, 16/09/2024

Bộ Thông tin và truyền thông vừa quyết định kéo dài thời điểm “tắt sóng” 2G thêm 1 tháng, đến ngày 15-10-2024.

VNPT Đồng Nai hỗ trợ khách hàng chuyển đổi từ thiết bị di động sử dụng công nghệ 2G lên 4G tại các điểm giao dịch.
VNPT Đồng Nai hỗ trợ khách hàng chuyển đổi từ thiết bị di động sử dụng công nghệ 2G lên 4G tại các điểm giao dịch.

Việc tạm hoãn này không làm thay đổi mục tiêu chiến lược của Bộ Thông tin và truyền thông về việc dừng cung cấp dịch vụ 2G, mà chỉ nhằm xử lý tình huống khẩn cấp trước mắt, đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân giữa lúc thiên tai diễn biến phức tạp; đồng thời, góp phần hỗ trợ quá trình chuyển đổi công nghệ, giúp giảm thiểu khó khăn trong việc tắt sóng 2G và đẩy nhanh tiến độ triển khai các công nghệ di động tiên tiến hơn tại Việt Nam.

Tăng các giải pháp hỗ trợ người dân

Phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Võ Hoàng Khai chia sẻ, trong thời gian qua, sở đã làm việc với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn và yêu cầu tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động, thuyết phục đến từng thuê bao khách hàng để chuyển đổi thiết bị, xem xét có chính sách hỗ trợ người dân.

Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn như Viettel, VNPT, Mobifone đã có các chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi, các doanh nghiệp viễn thông phối hợp với các địa phương từ xã, phường đến từng ấp, khu phố, các tổ công nghệ số cộng đồng lập các đội lưu động đến từng nhà tuyên truyền, cài đặt hỗ trợ người dân chuyển đổi từ máy 2G lên máy điện thoại 4G. Kết quả tính đến đầu tháng 9-2024, có khoảng 75% thuê bao 2G trên địa bàn tỉnh đã được chuyển đổi.

Trên thực tế, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn Đồng Nai đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân chuyển đổi từ thuê bao di động sử dụng công nghệ 2G lên 3G, 4G.

Theo Viettel Đồng Nai, tính đến cuối tháng 8-2024, tỷ lệ thuê bao chuyển đổi lên 4G trên toàn tỉnh của Viettel Đồng Nai đạt 97%, còn khoảng 3% khách hàng sử dụng thiết bị 2G. Viettel Đồng Nai đang tiếp tục truyền thông, tổ chức các đội “bán hàng lưu động” xuống tận các tổ, ấp để hỗ trợ người dân chuyển đổi lên máy 4G.

Đồng thời, tiếp tục tổ chức lực lượng thông báo đến 100% người dân chưa chuyển đổi máy 4G biết đến các điểm hỗ trợ tại các phường, xã. Bên cạnh đó, Viettel Đồng Nai có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ máy cho các đối tượng khó khăn như: khách hàng đang dùng máy 2G khi chuyển đổi lên máy 4G được hỗ trợ giá máy lên đến 50%, hoặc hỗ trợ miễn phí máy cho đối tượng khó khăn là hộ nghèo, hộ cận nghèo có xác nhận của địa phương.

Phó giám đốc Viễn thông Đồng Nai (VNPT Đồng Nai) kiêm Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Đồng Nai Văn Thị Yến Nhi cho biết, VNPT Đồng Nai đang đẩy mạnh các chương trình, hoạt động hỗ trợ thiết bị chuyển đổi đến khách hàng trong chương trình chuyển đổi thiết bị 2G; cũng như hỗ trợ chính sách chuyển đổi về gói cước ưu đãi, tặng dung lượng (data) sử dụng, tặng gói truyền hình MyTV, tặng chữ ký số điện tử đến khách hàng trong chương trình chuyển đổi thiết bị 2G.

Đặc biệt, đối với khoảng 8,7 ngàn thuê bao chưa chuyển đổi còn lại, VNPT Đồng Nai đang thực hiện đồng bộ các phương án thực hiện gọi điện, nhắn tin chủ động từ hệ thống tổng đài đến khách hàng chưa chuyển đổi trên địa bàn. Đồng thời, kết hợp nhân viên kinh doanh và nhân viên kỹ thuật toàn địa bàn tổng lực thực hiện gọi điện, mời khách hàng chuyển đổi thiết bị, đến tận nhà khách hàng tư vấn…

“VNPT Đồng Nai sẽ thực hiện nhắn tin đếm ngược về ngày dừng dịch vụ mời khách chưa chuyển đổi đến các điểm giao dịch/điểm hỗ trợ gần nhất. Kết hợp với UBND các xã, phường, Bưu điện tỉnh, 127 cửa hàng chuỗi cửa hàng Thế giới di động và 259 điểm bán của VNPT trên địa bàn tỉnh… để đẩy mạnh truyền thông và tư vấn cho khách hàng chuyển đổi thiết bị cho khách hàng trước hạn chót chuyển đổi thuê bao 2G” - bà Yến Nhi cho biết thêm.

Phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông VÕ HOÀNG KHAI chia sẻ, qua các kênh thông tin báo chí, Sở Thông tin và truyền thông mong muốn người dân, doanh nghiệp đồng hành cùng các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh chuyển đổi từ công nghệ 2G sang công nghệ 4G/5G vì lợi ích của chính người dân, doanh nghiệp; khuyến khích đổi sang điện thoại thông minh 4G/5G để có thể sử dụng các tiện ích trên môi trường số.

Đảm bảo mạng lưới hạ tầng viễn thông

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về phát triển hạ tầng số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025. Kế hoạch yêu cầu các doanh nghiệp có kế hoạch cụ thể triển khai phủ sóng băng rộng di động 4G/5G đến từng ấp, khu phố; bổ sung kịp thời các trạm thu phát sóng công nghệ 4G/5G khi tắt các trạm thu phát sóng công nghệ 2G để đảm bảo vùng phủ sóng…

Nhân viên các nhà mạng trên địa bàn tỉnh hỗ trợ khách hàng chuyển đổi từ thiết bị di động sử dụng công nghệ 2G lên 4G. Ảnh: H.Hải
Nhân viên các nhà mạng trên địa bàn tỉnh hỗ trợ khách hàng chuyển đổi từ thiết bị di động sử dụng công nghệ 2G lên 4G. Ảnh: H.Hải

Giám đốc Viettel Đồng Nai Ngô Mạnh Hùng cho biết, trong thời gian qua, Viettel Đồng Nai đã triển khai bổ sung các trạm phát sóng 4G tại các khu vực sóng kém, sóng lõm hoặc các khu tập trung đông dân cư để đảm bảo khi dừng công nghệ di động 2G sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ về thông tin liên lạc của khách hàng.

Cụ thể trong 8 tháng của năm nay, Vietel Đồng Nai đã bổ sung trên 192 trạm phát sóng 4G tại thành phố Biên Hòa, thành phố Long Khánh và các huyện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Việc tiếp tục nâng cấp và mở rộng mạng lưới 4G của Viettel là yếu tố then chốt trong việc đảm bảo rằng mọi người, dù ở bất kỳ độ tuổi nào, đều có thể tận hưởng lợi ích của một thế giới kết nối, góp phần vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Tương tự, bà Văn Thị Yến Nhi chia sẻ, trong năm 2024, VNPT Đồng Nai đã triển khai thêm 120 cơ sở hạ tầng trạm BTS để nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu dịch vụ di động Vinaphone cho khách hàng. Đến nay VNPT Đồng Nai có tổng cộng 1.456 cơ sở hạ tầng đảm bảo phủ sóng trên toàn tỉnh, nhất là các địa phương vùng sâu, vùng xa.

Phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Võ Hoàng Khai nhấn mạnh, trong thời gian tới, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển hạ tầng viễn thông, xây dựng quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông bổ sung kịp thời các trạm phát sóng mới thay thế công nghệ 2G, mở rộng vùng phủ sóng 4G/5G; triển khai chiến lược hạ tầng số khi Chính phủ ban hành; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phát triển hạ tầng viễn thông hiện đại, phục vụ chuyển đổi số…            

  Hải Quân

Tin xem nhiều