Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng nắm bắt dư luận xã hội

08:05, 09/05/2023

Nắm bắt và định hướng dư luận xã hội được xác định là một nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng.

Nắm bắt và định hướng dư luận xã hội (DLXH) được xác định là một nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường nói chuyện chuyên đề về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với đội ngũ cán bộ chủ chốt H.Nhơn Trạch. Ảnh: H.Thảo
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường nói chuyện chuyên đề về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với đội ngũ cán bộ chủ chốt H.Nhơn Trạch. Ảnh: H.Thảo

Thời gian qua, công tác này trên địa bàn Đồng Nai luôn được chú trọng đổi mới nội dung, phương thức nhằm phục vụ công tác tuyên truyền, định hướng DLXH đạt hiệu quả, chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

* Đổi mới nội dung, phương thức công tác DLXH

Viện trưởng Viện DLXH (Ban Tuyên giáo Trung ương) Đỗ Thị Thanh Hà cho biết, DLXH là một trong những phương thức thể hiện tâm tư, ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Vì vậy, nắm bắt DLXH là một trong những nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước ta rất coi trọng. Các báo cáo DLXH là nguồn thông tin tham khảo quan trọng có căn cứ khoa học, mang tính chất phản biện phục vụ việc ban hành và tổ chức thực thi trong thực tế các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh QUẢN MINH CƯỜNG , trong môi trường số phát triển mạnh mẽ ngày nay, mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”. Đây là một môi trường mà các thế lực thù địch, phản động đang lợi dụng để chống phá cách mạng nước ta. Do đó, cán bộ, đảng viên phải luôn giữ vững và phát huy được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị khi tham gia hành động, phát ngôn trên môi trường mạng xã hội; phải nêu cao tinh thần cảnh giác và chủ động đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Cũng theo Viện trưởng Viện DLXH Đỗ Thị Thanh Hà, trong bối cảnh hiện nay, công nghệ thông tin phát triển bùng nổ; xu hướng cá nhân hóa thông tin ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội. Trong khi đó, tình hình thế giới, khu vực, trong nước đã có nhiều diễn biến phức tạp, nhanh chóng, khó lường. Các thế lực thù địch, phản động chống đối ngày càng tinh vi, lợi dụng sự phát triển của khoa học - công nghệ, internet, mạng xã hội. Từ thực tiễn đó, đòi hỏi phải đổi mới nội dung, phương thức công tác DLXH.

Trong đó, đội ngũ cộng tác viên DLXH ở các ban, ngành, đoàn thể các cấp cần phải làm tốt việc nắm bắt, phân tích, tổng hợp và phản ánh nhanh dư luận của các tầng lớp nhân dân trước những sự kiện, hiện tượng, vấn đề xã hội quan trọng trong nước, trong ngành, tại địa phương và trên thế giới, đặc biệt là trước các chủ trương, chính sách của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp. Trên cơ sở đó, đề xuất các biện pháp định hướng, hình thành DLXH tích cực, tạo sự thống nhất về nhận thức, ý chí và hành động trong xã hội, thúc đẩy quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước và của ngành, địa phương. Đồng thời, tham gia đấu tranh chống thông tin và quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng…

* Chú trọng nắm bắt tình hình

Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh, thời gian qua, đội ngũ cộng tác viên DLXH các cấp và cán bộ làm công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh đã tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân kịp thời, nhanh chóng và chính xác. Đội ngũ này luôn được quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức thường xuyên. Qua đó phục vụ công tác tuyên truyền, định hướng DLXH đạt hiệu quả, chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Năm 2022 vừa qua, nhiều nơi trên cả nước, trong đó có Đồng Nai xảy ra tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, nhất là ở ngành Y tế. Trên cơ sở đó, tỉnh đã xây dựng và ban bành Nghị quyết số 34 ngày 10-12-2022 của HĐND tỉnh về hỗ trợ nhân lực y tế tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2027 nhằm hỗ trợ thu nhập hàng tháng cho bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, giúp họ an tâm hơn để gắn bó lâu dài với đơn vị. Kết quả là, trong 3 tháng đầu năm 2023, số lượng bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế nghỉ việc tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh giảm mạnh so với các năm trước.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành Doãn Đức Thành cho hay, thời gian qua, đội ngũ cán bộ làm tuyên giáo và cộng tác viên DLXH trên địa bàn huyện đã tăng cường nắm bắt tình hình cơ sở, tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân; kịp thời định hướng tuyên truyền, ổn định tình hình tư tưởng, không xảy ra điểm nóng. Đặc biệt là đã tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; thường xuyên đi thực tế địa bàn, đến từng hộ dân để nắm bắt thông tin dư luận, tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân. Từ đó, kịp thời báo cáo đề xuất với Thường trực Huyện ủy giải pháp tuyên truyền, vận động, giải đáp thắc mắc, kiến nghị của dân, giúp tạo được sự đồng thuận của nhân dân và ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nhơn Trạch Nguyễn Văn Lo, đội ngũ công tác viên DLXH, cán bộ tuyên giáo tại địa phương đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng để nắm chắc địa bàn, theo dõi sát diễn biến những hoạt động tuyên truyền, chống phá của các thế lực thù địch. Đồng thời, tăng cường thông tin tích cực, chính chống trên báo chí, truyền thông, internet, mạng xã hội. Đẩy mạnh đấu tranh phản bác, ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, thông tin sai sự thật, xấu độc trên internet, mạng xã hội, góp phần phục vụ công tác tuyên truyền, định hướng DLXH đạt hiệu quả, chất lượng.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều