Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng mãi truyền thống anh hùng, vững tin xây dựng đất nước

10:04, 28/04/2023

"Năm tháng sẽ trôi qua nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc".

“Năm tháng sẽ trôi qua nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 và đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử toàn thắng vào ngày 30-4-1975 được đánh giá như trên tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng năm 1976.

Trong suốt hành trình 48 năm qua kể từ sau sự kiện lịch sử ấy, đã có rất nhiều cuộc hội thảo khoa học, tọa đàm, nhiều cuốn sách, bài báo… cả trong nước lẫn quốc tế nghiên cứu, tìm hiểu sâu hơn, toàn diện và đa chiều hơn về Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước nói riêng và cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nói chung. Và qua đó, càng khẳng định bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam. Một dân tộc nghèo khó, lạc hậu vừa bước ra khỏi cuộc chiến tranh với thực dân Pháp, cùng chung một ý chí, một khát khao cháy bỏng: “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, cùng sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm nên kỳ tích, giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh xâm lược kéo dài 21 năm của đế quốc Mỹ và tay sai với tất cả phương tiện chiến tranh tối tân nhất, hiện đại nhất với chi phí khổng lồ.

Càng tự hào về Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, càng nhớ về lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc suốt 48 năm qua, trong bối cảnh và tình hình mới nhiều biến động nhanh và phức tạp, lời dạy của Bác mãi còn mang giá trị và ý nghĩa.

Với “lòng nồng nàn yêu nước”, các cấp ủy Đảng, hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân đã kề vai sát cánh, chung sức đồng lòng vượt qua các khó khăn, trở ngại trong từng giai đoạn để xây dựng và kiến thiết đất nước. 48 năm sau ngày Bắc - Nam sum họp một nhà, Việt Nam bật lên như một nền kinh tế mới nổi trong khu vực và thế giới khi đạt được thành tựu toàn diện, ấn tượng trên nhiều lĩnh vực. Đất nước ta “chưa bao giờ có được cơ đồ và vị thế như ngày nay”.

Tại Đồng Nai, vùng đất “miền Đông gian lao mà anh dũng”, toàn hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân trong tỉnh vẫn luôn siết chặt tay nhau, đồng lòng viết tiếp truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc trong dòng chảy 325 năm hình thành và phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai. Anh dũng trong kháng chiến, Biên Hòa - Đồng Nai còn năng động trong phát triển kinh tế - xã hội. Đồng Nai đã trở thành điểm sáng về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, lực lượng lao động khắp các tỉnh, thành trong cả nước…, nhanh chóng vươn lên trở thành một cực tăng trưởng quan trọng, tích cực của khu vực Đông Nam bộ, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước.

Để bảo vệ thành quả cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ đã dày công vun đắp, thế hệ trẻ - lực lượng không xa sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước - càng phải nhận thức rõ trách nhiệm của mình, phát huy truyền thống tự lực, tự cường và tinh thần yêu nước ngàn đời của dân tộc để xây dựng phát huy tiềm lực đất nước; tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ chống các luận điệu sai trái, các thế lực chống phá, nhất là trong nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, chống “diễn biến hòa bình”.

Lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết toàn dân tộc sẽ giúp Đồng Nai cùng cả nước phát huy tối đa thế và lực, vững tin hướng tới mục tiêu cụ thể đến năm 2025, kỷ niệm 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, nước ta là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, nước ta là nước đang phát triến, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.

Số Báo Đồng Nai đặc biệt chuyên đề kỷ niệm 48 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2023) được thực hiện nhằm ôn lại truyền thống hào hùng, bất khuất của cha anh; đồng thời ghi lại dấu ấn nổi bật của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Đồng Nai trong suốt chặng đường 48 năm xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Báo Đồng Nai

 

 

 

Tin xem nhiều