Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc đẩy phụ nữ tham gia phát triển kinh tế

07:07, 28/07/2022

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp không chỉ giúp ổn định cuộc sống của phụ nữ mà còn cải thiện vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội, góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững của địa phương, đất nước.

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp không chỉ giúp ổn định cuộc sống của phụ nữ mà còn cải thiện vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội, góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững của địa phương, đất nước.

Cán bộ, hội viên phụ nữ H.Long Thành giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp tại phiên chợ khởi nghiệp do Hội LHPN H.Long Thành tổ chức
Cán bộ, hội viên phụ nữ H.Long Thành giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp tại phiên chợ khởi nghiệp do Hội LHPN H.Long Thành tổ chức. Ảnh: N.Sơn

Vì vậy, thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn Đồng Nai đã quan tâm tổ chức các hoạt động thúc đẩy phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, khởi nghiệp.

* Đa dạng hình thức hỗ trợ

Trước đây, gia đình bà Bùi Thị Lệ Hiền (ở ấp 4, xã Phú Ngọc, H.Định Quán) là hộ nghèo, vợ chồng bà làm đủ nghề, từ công việc làm thuê đến công nhân thời vụ nhưng vẫn không thoát nghèo. Năm 2017, được sự hỗ trợ của Hội LHPN xã Phú Ngọc, gia đình bà Hiền tiếp cận được với nguồn vốn ngân hàng chính sách xã hội, được tạo điều kiện đi tham quan các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả.

Bà Hiền cho biết, có vốn trong tay, lại được tận mắt nhìn thấy các mô hình chăn nuôi hiệu quả, như được tiếp thêm động lực, bà quyết định sử dụng vốn vay để chăn nuôi cá sấu. Chỉ sau 2 năm, mô hình nuôi cá sấu đã giúp gia đình bà thoát nghèo. Tuy nhiên, đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công việc chăn nuôi khó khăn hơn, bà đã bàn bạc với chồng vừa duy trì mô hình chăn nuôi, vừa vay vốn mở thêm xưởng mộc. Đến nay, kinh tế gia đình bà Hiền phát triển ổn định, bình quân mỗi năm sau khi trừ các khoản chi phí, vợ chồng bà có thêm thu nhập từ 100-150 triệu đồng.

Hiện Hội LHPN tỉnh đã tổng hợp được 25 ý tưởng/dự án khởi nghiệp gắn với chương trình OCOP của cán bộ, hội viên phụ nữ có nhu cầu hỗ trợ. Dự kiến trong năm 2022, Hội LHPN tỉnh sẽ lựa chọn, hỗ trợ 4 ý tưởng/dự án khởi nghiệp.

Bên cạnh phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện để cán bộ, hội viên phụ nữ tiếp cận với nguồn vốn vay ủy thác để phát triển kinh tế gia đình, các cấp Hội còn duy trì các mô hình tổ hợp tác kinh tế, liên kết sản xuất, kinh doanh, các tổ trồng rau sạch, tổ ngành nghề may gia công, tổ chăn nuôi… nhằm tạo động lực, hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế. Ngoài ra, Hội còn kết nối giới thiệu việc làm cho hội viên phụ nữ tại các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, các tổ nghề nghiệp…, giúp hội viên phụ nữ tăng thu nhập cho gia đình.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Thái cho biết, thực hiện Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 gắn với chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, các cấp Hội đã hỗ trợ gần 370 phụ nữ khởi nghiệp; tập huấn kiến thức về khởi nghiệp, chương trình OCOP, Luật HTX và các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể...

Cũng từ nhiều năm nay, Hội LHPN tỉnh đã duy trì tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng/dự án phụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Chỉ tính riêng năm 2022, cuộc thi đã nhận được 59 ý tưởng/dự án của cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh gửi tham gia. Là một trong những thí sinh từng tham gia cuộc thi tìm kiếm ý tưởng/dự án phụ nữ khởi nghiệp, Chủ tịch Hội LHPN xã Hàng Gòn
(TP.Long Khánh) Nguyễn Thị Đào chia sẻ, tham gia cuộc thi, bà không chỉ có cơ hội được giao lưu học hỏi, có thêm khách hàng, mà còn được các chuyên gia liên quan đến khởi nghiệp chia sẻ kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp và góp ý, tư vấn để hoàn thiện các ý tưởng/dự án khởi nghiệp.

* Phát huy nội lực của phụ nữ

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Thái, nhận thức được tầm quan trọng của việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế trong nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp cũng xác định việc hỗ trợ giúp phụ nữ thoát nghèo, tạo cơ hội để phụ nữ tiếp cận với các dịch vụ bình đẳng với nam giới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Để thực hiện nhiệm vụ này, bên cạnh vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, các cấp Hội tiếp tục triển khai hiệu quả đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025. Hằng năm, duy trì tổ chức Ngày hội phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp và cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng/dự án khởi nghiệp nhằm mở rộng kết nối, khuyến khích hội viên phụ nữ tham gia; nâng cao chất lượng hoạt động của CLB Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp tỉnh để ngày càng có nhiều hội viên phụ nữ được hỗ trợ khởi nghiệp thành công.

Bên cạnh đó, Hội tiếp tục phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội triển khai có hiệu quả hoạt động ủy thác nhằm hỗ trợ hội viên phụ nữ tiếp cận với nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thành lập và phát triển hoạt động quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển để hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, khởi nghiệp; xây dựng và phát triển các mô hình phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Hội cũng sẽ phối hợp mở rộng liên kết đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm theo nhu cầu của thị trường lao động, trong đó đặc biệt chú trọng đến các hoạt động hỗ trợ nhóm lao động nữ chuyển đổi nghề nghiệp do quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Để bắt kịp với xu thế trong tình hình mới, thời gian tới, Hội cũng sẽ tập trung hỗ trợ phụ nữ sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm, phụ nữ khởi nghiệp với sản phẩm OCOP. Hội cũng sẽ phối hợp hỗ trợ phụ nữ kết nối tiêu thụ sản phẩm qua các kênh phân phối phù hợp với nhu cầu của thị trường...

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Thái cũng cho rằng, bên cạnh các hoạt động hỗ trợ của tổ chức Hội, vai trò của mỗi hội viên phụ nữ rất quan trọng. Vì vậy, Hội LHPN các cấp trong thời gian tới cũng sẽ tuyên truyền, vận động phụ nữ phát huy nội lực trong việc vươn lên phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp...

Nga Sơn

Tin xem nhiều