Báo Đồng Nai điện tử
En

Củng cố và phát triển tổ chức Đoàn, Hội

03:07, 29/07/2022

Dịch bệnh Covid-19 tác động không nhỏ đến hoạt động của chi đoàn, chi hội trong doanh nghiệp (DN) và khu vực nhà trọ. Vì vậy, từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm củng cố và phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong DN và khu vực nhà trọ.

Dịch bệnh Covid-19 tác động không nhỏ đến hoạt động của chi đoàn, chi hội trong doanh nghiệp (DN) và khu vực nhà trọ. Vì vậy, từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm củng cố và phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong DN và khu vực nhà trọ.

Đoàn viên, thanh niên công nhân H.Trảng Bom được hướng dẫn lái xe an toàn
Đoàn viên, thanh niên công nhân H.Trảng Bom được hướng dẫn lái xe an toàn. Ảnh: N.SƠN

Việc làm này vừa góp phần xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh, vừa tăng cường công tác đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân vào tổ chức Đoàn, Hội.

Vừa củng cố, vừa phát triển mới

Anh Nguyễn Minh Kiên, Phó bí thư phụ trách Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh chia sẻ dịch bệnh Covid-19 trong năm 2020 và nhất là năm 2021 diễn biến phức tạp gây khó khăn cho hoạt động của DN. Một số DN đã phải giải thể, một số DN, chi nhánh, địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện ngưng hoạt động…, khiến cho một bộ phận công nhân lao động, trong đó có thanh niên công nhân bị mất việc, phải chuyển đổi công việc, thay đổi chỗ ở… Điều này làm ảnh hưởng đến hoạt động của các chi đoàn, chi hội trong DN và khu vực nhà trọ.

Phó bí thư phụ trách Tỉnh đoàn NGUYỄN MINH KIÊN cho biết thêm, bên cạnh tập hợp thanh niên công nhân qua tổ chức, Tỉnh đoàn sẽ nghiên cứu để có hình thức tập hợp thanh niên nói chung, thanh niên công nhân trên môi trường mạng xã hội.

Trước tình hình thực tế khó khăn, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn quan tâm duy trì, củng cố hoạt động của các tổ chức Đoàn, Hội trong DN và khu vực nhà trọ.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Minh Nam, Bí thư Đoàn xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom), thực hiện chỉ đạo và hướng dẫn của Đoàn cấp trên, Đoàn Thanh niên xã thường xuyên rà soát nắm bắt tình hình thanh niên công nhân ở từng khu vực để làm cơ sở thành lập chi đoàn, chi hội trong DN và khu vực nhà trọ; đồng thời, hướng dẫn và duy trì hoạt động chi đoàn, chi hội, CLB thanh niên ở khu vực nhà trọ có đông thanh niên công nhân.

Cùng với các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên công nhân, nhất là thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, Đoàn Thanh niên xã đã phối hợp với các ngành của địa phương tổ chức tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật Công đoàn, lao động, các chế độ chính sách có liên quan đến người lao động… để thanh niên công nhân hiểu, tự bảo vệ quyền lợi của mình trước các vấn đề liên quan đến pháp luật, các chính sách dành cho người lao động… Nhờ đó, các chi đoàn, chi hội trong DN và khu vực nhà trọ trên địa bàn xã dần phục hồi và duy trì hoạt động sau dịch bệnh.

Bên cạnh việc củng cố hoạt động của chi đoàn, chi hội trong DN và khu vực nhà trọ, Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai các chỉ thị, nghị định, hướng dẫn liên quan đến công tác thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong các DN nhà nước. Trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022, Tỉnh đoàn đã đề ra một chỉ tiêu trọng tâm đó là phấn đấu thành lập mới từ 75-80 tổ chức Đoàn, Hội trong các DN ngoài nhà nước, khu vực nhà trọ. Đồng thời, Tỉnh đoàn đã phân bổ chỉ tiêu vận động thành lập các tổ chức Đoàn, Hội trong DN ngoài nhà nước và khu vực nhà trọ cho các huyện, thành đoàn và Đoàn trực thuộc.

Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thường xuyên khảo sát, nắm bắt tình hình tư tưởng của thanh niên công nhân tại các DN; tiếp cận với chủ DN để tuyên truyền, giới thiệu về vai trò của tổ chức Đoàn, Hội; phối hợp với tổ chức Công đoàn trong các DN, các chủ nhà trọ lựa chọn lực lượng nòng cốt, tiến hành thành lập tổ chức Đoàn, Hội...

Nghiên cứu xây dựng mô hình mẫu

Theo anh Nguyễn Minh Kiên, 6 tháng đầu năm, do phải làm nhiệm vụ củng cố nên số lượng chi đoàn, chi hội trong DN và khu vực nhà trọ thành lập mới đạt thấp. Từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh vận động thành lập mới được 11 tổ chức Đoàn, 19 tổ chức Hội trong DN và khu vực nhà trọ (đạt tỷ lệ 40% so với chỉ tiêu đề ra trong năm 2022). Từ nay đến cuối năm, các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện nội dung này mới có thể hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra.

Đoàn viên, thanh niên công nhân H.Vĩnh Cửu được cắt tóc miễn phí
Đoàn viên, thanh niên công nhân H.Vĩnh Cửu được cắt tóc miễn phí

Nhất là tổ chức Đoàn, Hội ở các địa bàn có đông thanh niên công nhân lao động cần phải thường xuyên sâu sát nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng, những bức xúc của thanh niên công nhân để kịp thời tham mưu cấp ủy chính quyền giải quyết. Thường xuyên tổ chức các đợt khảo sát, từng bước tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Tiếp đến, phối hợp với Công đoàn các DN, chủ nhà trọ để lựa chọn lực lượng nòng cốt tiến hành thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong DN và khu vực nhà trọ. Song song đó, hướng dẫn các đơn vị vận động thành lập các CLB, tổ, đội nhóm theo sở thích, nghề nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, tạo tiền đề để thành lập tổ chức Đoàn, Hội sau này.

Bên cạnh việc khảo sát, thành lập, vấn đề đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các chi đoàn, chi hội đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc “giữ chân”, thu hút đoàn viên, hội viên thanh niên đến với tổ chức. Tổ chức Đoàn, Hội ở cơ sở cần làm tốt hơn nữa vai trò hướng dẫn các chi đoàn, chi hội trong DN và khu vực nhà trọ tổ chức được các chương trình, hoạt động riêng phù hợp với đặc thù của từng DN, từng khu vực nhà trọ và nhu cầu của thanh niên công nhân.

Các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội trong DN và khu vực nhà trọ cần gắn với sự phát triển của DN, khu vực nhà trọ. Từ đó, các DN, chủ nhà trọ thấy được sự cần thiết của tổ chức Đoàn, Hội trong DN và khu vực nhà trọ để tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn, Hội hoạt động.

Anh Lê Thanh Tùng, Bí thư Huyện đoàn Trảng Bom cho rằng để có được các hoạt động, phong trào sôi nổi, có sức hút, cần phải có một đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội tâm huyết, có kỹ năng, nghiệp vụ vận động, tập hợp, cách tiếp cận và quy trình thành lập; nội dung và hình thức hoạt động của các chi đoàn, chi hội trong DN và khu vực nhà trọ.

Nga Sơn

Tin xem nhiều