Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ huyện Long Thành: Chú trọng phát huy tiềm năng, lợi thế

08:07, 01/07/2021

Long Thành là huyện có tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, nhất là tới đây khi dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành được khởi công xây dựng và đi vào hoạt động, sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển không chỉ riêng cho huyện mà còn là sự phát triển chung cả tỉnh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Long Thành là huyện có tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, nhất là tới đây khi dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành được khởi công xây dựng và đi vào hoạt động, sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển không chỉ riêng cho huyện mà còn là sự phát triển chung cả tỉnh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Thiên Vương
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Thiên Vương

Dự báo được tình hình của địa phương, trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã nêu rất cụ thể về mục tiêu tổng quát, lĩnh vực đột phá, nhiệm vụ và giải pháp để khơi dậy tiềm năng, lợi thế của huyện, hướng đến mục tiêu H.Long Thành trở thành thị xã vào năm 2025.

* Dồn lực cho dự án sân bay

Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng cho biết, vừa qua Ban thường vụ Huyện ủy đã thông qua Ban chấp hành Đảng bộ huyện nhiều dự thảo kế hoạch chuyên đề và nghị quyết chuyên đề về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, có Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XII về tập trung lãnh đạo hoàn thành dự án Sân bay Long Thành đạt tiến độ tỉnh giao, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện; đồng thời, thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, tạo việc làm, ổn định đời sống và tái định cư cho người dân bị thu hồi đất.

Dự án Sân bay Long Thành có quy mô diện tích đất thu hồi lớn, với 5 ngàn ha và có số hộ dân bị thu hồi đất là 5.541 hộ. Đến nay, công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cơ bản đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Để giải phóng được mặt bằng, dự án này đã được bố trí 2 khu tái định cư (TĐC) cho người dân bị thu hồi đất là khu TĐC Lộc An - Bình Sơn và một phần phân khu III khu TĐC Bình Sơn. Khu TĐC được thiết kế đảm bảo hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng - kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đảm bảo điều kiện tốt cho người dân khi đến nơi ở mới.

Cùng với công tác bồi thường, hỗ trợ TĐC, huyện còn xây dựng các giải pháp về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định đời sống người dân sau khi thu hồi đất. Qua điều tra của huyện, có 4.358 hộ, 13.534 nhân khẩu (trong đó nhân khẩu từ 15 tuổi trở lên là 9.700 người) thuộc vùng dự án Sân bay Long Thành. UBND huyện đã phối hợp với Sở LĐ-TBXH thực hiện đề án giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc diện di dời, giải tỏa.

Theo UBND H.Long Thành, đã có 24 hộ dân đầu tiên được bàn giao đất tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn; trong đó có 1 hộ đã tiến hành xây dựng nhà ở tại khu TĐC. Đồng thời, đã có 7 công trình hạ tầng xã hội được khởi công xây dựng tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn. Hiện nay, huyện đang tiếp tục tập trung xét TĐC cho người dân để người dân sớm được nhận đất, xây dựng nhà cửa ổn định cuộc sống mới và đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng dự án cho chủ đầu tư.

Theo Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng, để triển khai có hiệu quả dự án Sân bay Long Thành, Ban thường vụ Huyện ủy đã đề nghị cả hệ thống chính trị của huyện và toàn dân cùng vào cuộc để thực hiện dự án này. Trong đó, đồng chí Bí thư Huyện ủy là Trưởng ban Chỉ đạo công tác bồi thường, thu hồi đất dự án Sân bay Long Thành. Trong quá trình thực hiện dự án, nêu cao tinh thần tận tụy, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được phân công của cán bộ, đảng viên; công tâm, khách quan, lắng nghe và giải quyết những lợi ích chính đáng của nhân dân. Tập trung mọi nguồn lực, làm việc cả ngày nghỉ để thực hiện công tác phê duyệt phương án bồi thường và công bố giá bồi thường, chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân.

* Tạo đột phá về quy hoạch

Để thực hiện được đột phá của huyện về nâng cao chất lượng xây dựng quy hoạch và quản lý chặt chẽ quy hoạch, tạo sự đồng bộ giữa quy hoạch, nhất là giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng như trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ huyện đã nêu, Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XII đã có nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng xây dựng quy hoạch và quản lý quy hoạch, tạo sự đồng bộ giữa các quy hoạch, nhất là giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng, xem đây là động lực quan trọng khai thác tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, hình thành các khu đô thị thông minh trên địa bàn huyện.

Nghị quyết chuyên đề của Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XII đã nêu, thời gian qua, mặc dù công tác quy hoạch trên địa bàn huyện luôn được chú trọng, với các quy hoạch được triển khai phủ gần kín địa bàn huyện nhưng với sự vận động liên tục của quá trình phát triển kinh tế - xã hội sẽ kéo theo những bất cập, khó khăn trong công tác quản lý, phát triển và thu hút đầu tư. Đặc biệt, trong bối cảnh dự án Sân bay Long Thành được triển khai xây dựng, cùng với việc đầu tư xây dựng các dự án giao thông, hạ tầng quốc gia, hạ tầng vùng đi qua H.Long Thành (như đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành, tuyến đường vành đai 4, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu...), thời gian tới, H.Long Thành là địa bàn thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư phát triển đô thị, phát triển công nghiệp, dịch vụ...

Để phát huy được những lợi thế, nghị quyết chuyên đề của Ban chấp hành Đảng bộ H.Long Thành đã đề ra mục tiêu cụ thể là tập trung hoàn thành quy hoạch vùng H.Long Thành, quy hoạch chung xây dựng trên địa bàn các xã; rà soát điều chỉnh giữa kỳ quy hoạch chung đô thị TT.Long Thành đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển đến năm 2025 Long Thành trở thành thị xã. Trên cơ sở đó, triển khai lập các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu vực nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, tạo cơ hội đầu tư ổn định và bền vững.

Triển khai thực hiện hoàn thành quy hoạch chung đô thị Long Thành đến năm 2040 để làm cơ sở lập, thẩm định phê duyệt các chương trình, quy chế, đề án có liên quan, đảm bảo hoàn chỉnh cơ sở pháp lý trong lộ trình đề nghị thành lập TX.Long Thành vào năm 2025.

Tổ chức thực hiện lập, thẩm định phê duyệt quy chế quản lý kiến trúc đô thị TT.Long Thành và tham mưu tích hợp quy chế quản lý kiến trúc các điểm dân cư nông thôn vào hồ sơ quy hoạch chung xây dựng của các xã trình phê duyệt; làm cơ sở thực hiện công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kiến trúc và triển khai cấp giấy phép xây dựng cho nhân dân theo Luật Kiến trúc ngày 13-6-2019.

Tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt H.Long Thành vào tháng 4-2021, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường cho rằng, Đảng bộ huyện đã xác định mục tiêu đến năm 2025 đạt được tiêu chí thị xã. Ngoài mục tiêu này, Long Thành cần chủ động xây dựng các đề án, chiến lược phát triển trong tương lai như: có thể xây dựng thành TP.Long Thành; xây dựng hệ thống cảng biển xứng tầm thế giới; xây dựng trung tâm sửa chữa máy bay và các dịch vụ đáp ứng nhu cầu khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Việc xây dựng các đề án, chiến lược phát triển cho Long Thành nên có tư duy dài hạn, không chỉ cho tầm nhìn 10 năm, 20 năm mà thậm chí cả trăm năm... để tính đến sự phát triển hiện đại của Long Thành trong tương lai.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường cho rằng, H.Long Thành có rất nhiều lợi thế để phát triển, tiên lượng về sự phát triển của huyện để sớm có kế hoạch đào tạo cán bộ, không chỉ đạt chuẩn theo quy định của tỉnh mà phải có năng lực làm việc, đáp ứng yêu cầu hội nhập và sự phát triển trong tương lai của huyện. Cán bộ phải có trình độ ngoại ngữ, tích cực nghiên cứu, học tập, nếu không tự học dễ dẫn đến tụt hậu.

Phương Hằng

Tin xem nhiều