Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự hào tiếp bước

09:06, 30/06/2021

30 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân H.Xuân Lộc đã phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, vững tin đi theo tiến trình đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo và đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

30 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân H.Xuân Lộc đã phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, vững tin đi theo tiến trình đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo và đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Thanh niên Xuân Lộc chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với mô hình trồng và chăm sóc hoa lan. Ảnh: Nga Sơn
Thanh niên Xuân Lộc chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với mô hình trồng và chăm sóc hoa lan. Ảnh: Nga Sơn

Tự hào với truyền thống của huyện, các thế hệ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã phát huy tinh thần xung kích, góp sức thay đổi diện mạo của huyện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

* Tham gia xây dựng nông thôn mới

Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Kiến trúc TP.HCM, anh Nguyễn Hoàng Thuyên (ở ấp Suối Cát 1, xã Suối Cát, H.Xuân Lộc) có ngay cơ hội làm việc tại TP.HCM. Do đặc thù công việc có thể chủ động về thời gian hoặc làm việc online nên cách đây 5 năm, anh Thuyên về quê nhà triển khai mô hình nuôi thỏ và cung ứng các trang thiết bị, vật tư liên quan đến chăn nuôi thỏ.

Anh Thuyên cho biết, từ khi còn là học sinh lớp 8, anh đã thích chăn nuôi thỏ. Sau này đi học xa nhà, anh gác lại niềm vui nuôi thỏ và 5 năm trở lại đây anh mới có cơ hội để tiếp tục niềm đam mê, sở thích của mình.

Bí thư Huyện đoàn Xuân Lộc Nguyễn Thiện Bình cho biết, tổ chức Đoàn tham gia vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền còn được thể hiện ở chỗ các cấp bộ Đoàn thường xuyên, chủ động tham mưu, giới thiệu cán bộ trẻ có năng lực chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức để bổ sung cho cấp ủy Đảng, chính quyền.

Theo chia sẻ của anh Thuyên, cũng như bao thanh niên làm chủ trang trại ở nông thôn, đầu ra nông sản ổn định lúc nào cũng là vấn đề khó khăn nhất. Với sự nhạy bén, anh Thuyên đã tranh thủ các mối quan hệ để kết nối với các nhà hàng, quán ăn nhằm có được đầu ra ổn định cho sản phẩm thịt thỏ. Nhờ vậy, mô hình chăn nuôi thỏ của anh dần phát triển. Bên cạnh đó, anh còn cung ứng các trang thiết bị, vật tư liên quan đến nuôi thỏ. Nhờ vậy, trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh Thuyên thu về khoảng 1 tỷ đồng. Điểm đặc biệt, anh Thuyên còn chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi thỏ mà anh tích lũy được sau nhiều năm, giúp cho nhiều hộ gia đình khá lên nhờ nuôi thỏ.

Bên cạnh sự nỗ lực của cá nhân ĐVTN, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp ĐVTN mạnh dạn khởi nghiệp, lập nghiệp trên mảnh đất quê hương.

Bí thư Huyện đoàn Xuân Lộc Nguyễn Thiện Bình cho hay, thời gian qua, tổ chức Đoàn thường xuyên phối hợp với Phòng NN-PTNT, Phòng LĐ-TBXH, Trung tâm Dạy nghề huyện, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện… tổ chức dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn, giới thiệu việc làm cho ĐVTN. Từ năm 2015 đến nay, Huyện đoàn đã phối hợp tổ chức đào tạo nghề lao động nông thôn cho gần 2,7 ngàn ĐVTN; hướng nghiệp, giới thiệu và giải quyết việc làm cho gần 14 ngàn ĐVTN. Các cấp bộ Đoàn cũng đẩy mạnh phong trào ĐVTN giúp nhau phát triển kinh tế bằng các hình thức giúp vốn, giống, cây trồng, vật nuôi, công lao động nhằm phát huy được nội lực của ĐVTN.

Anh Bình cho biết thêm, bên cạnh tích cực tham gia phát triển kinh tế nông thôn, vai trò của tuổi trẻ Xuân Lộc còn được thể hiện ở các hoạt động góp sức xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Cụ thể là các hoạt động: tuyên truyền về chủ trương xây dựng nông thôn mới; tham gia xây dựng hạ tầng cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn; tích cực xây dựng đời sống văn hóa nông thôn; xung kích đi đầu giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn…, góp phần đưa Xuân Lộc trở thành một trong những huyện về đích nông thôn mới sớm nhất cả nước.

* Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Bí thư Huyện đoàn Xuân Lộc Nguyễn Thiện Bình chia sẻ, Đoàn TNCSHCM có vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước, là quá trình xây dựng và chuẩn bị đội dự bị tin cậy để bổ sung lực lượng cho Đảng, góp phần tăng cường sức mạnh cho Đảng. Vì vậy, 30 năm qua, với chức năng, nhiệm vụ của mình, tổ chức Đoàn TNCSHCM H.Xuân Lộc luôn chú trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng tạo nguồn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, góp phần đảm bảo sự kế thừa và phát triển của Đảng.

Để thực hiện được mục tiêu này, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện cuộc vận động đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; phát hiện, lựa chọn đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng tạo nguồn và nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Đặc biệt, Huyện đoàn luôn quan tâm đến công tác phát triển Đảng từ ĐVTN là công nhân, trí thức trẻ, học sinh, thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo… Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã trao danh sách 155 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Đến nay, toàn huyện có trên 1,2 ngàn đảng viên đang tham gia sinh hoạt Đoàn.

Song song đó, Huyện đoàn, các cơ sở Đoàn tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền duy trì hoạt động gặp gỡ, đối thoại với thanh niên, tạo điều kiện để ĐVTN nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình với Đảng, với chính quyền. Đồng thời, tạo cơ hội để thanh niên hiến kế, đề xuất những sáng kiến với Đảng và Nhà nước trong việc triển khai các chủ trương, chính sách liên quan đến thanh niên.

Các cấp bộ Đoàn còn chú trọng tuyên truyền, vận động đội ngũ đảng viên trẻ ngoài việc phát huy vai trò của mình trong học tập, lao động còn tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phòng chống tham nhũng, lãng phí, góp ý đảng viên, phòng chống suy thoái về đạo đức, lối sống… trong cơ quan, đơn vị, địa phương. Điều này đã tạo động lực để ĐVTN là đảng viên trẻ không ngừng trau dồi, rèn luyện về kiến thức, kỹ năng để góp sức vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trưng Vương (xã Xuân Hiệp) Đào Lê Phương là một trong những đảng viên như thế. Theo chia sẻ của anh Phương, để có thể tham gia đóng góp ý kiến, bản thân anh phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Với nhiệm vụ giáo viên Tổng phụ trách Đội, anh luôn tìm tòi học hỏi, sáng tạo để tổ chức các hoạt động mới mẻ góp phần thực hiện phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; tạo sân chơi cho học sinh; giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh… Bên cạnh đó, cá nhân anh luôn chủ động tìm hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của ngành để mạnh dạn tham gia phát biểu ý kiến trong các cuộc họp chi bộ, cuộc họp cơ quan..., góp phần xây dựng chi bộ, cơ quan trong sạch, vững mạnh.

Nga Sơn

Tin xem nhiều