Báo Đồng Nai điện tử
En

Cải cách hành chính ở huyện Trảng Bom: Để người dân hài lòng hơn

11:12, 01/12/2014

Ngày 9-8-2011, Huyện ủy Trảng Bom ban hành Nghị quyết 06 về nâng cao chất lượng cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015, nhằm xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, gần dân, trọng dân, tạo được sự hài lòng ngày càng cao của tổ chức và công dân…

Ngày 9-8-2011, Huyện ủy Trảng Bom ban hành Nghị quyết 06 về nâng cao chất lượng cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015, nhằm xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, gần dân, trọng dân, tạo được sự hài lòng ngày càng cao của tổ chức và công dân…

Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa ở huyện Trảng Bom. Ảnh: Phan Trí
Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa ở huyện Trảng Bom. Ảnh: Phan Trí

Trong 9 tháng của năm 2014, bộ phận “một cửa” tại Trảng Bom nhận được 7.200 hồ sơ, đã xử lý 6.507 hồ sơ (đạt tỷ lệ 90,3%), trong đó xử lý đúng hẹn 4.680 hồ sơ (đạt tỷ lệ 71,9%). Các lĩnh vực giải quyết hồ sơ đúng hẹn 100% là: đăng ký kinh doanh, hoạt động văn hóa, tài nguyên - môi trường, tách thửa đất đai, lao động - thương binh và xã hội, đăng ký xây dựng…

Xin lỗi dân khi hồ sơ trễ hẹn

Đợt khảo sát ý kiến người dân về hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính năm 2014 tại huyện Trảng Bom do Sở Nội vụ tổ chức thực hiện, 80,5% người dân được khảo sát đã đánh giá là có chuyển biến tích cực và hài lòng với kết quả đạt được.

Riêng trên lĩnh vực đất đai, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn chỉ đạt 81%, nguyên nhân là do vướng quy định trong việc xác định vị trí giáp ranh giữa các huyện và phần đất vượt hạn mức quy định, đòi hỏi cần thời gian có sự phối hợp thống nhất giữa địa phương và các ngành của tỉnh. Để tháo gỡ “điểm nghẽn” này, lãnh đạo huyện Trảng Bom chỉ đạo bộ phận “một cửa” chủ động liên hệ với các sở, ngành chức năng trong lĩnh vực đất đai, bước đầu đã giải quyết cơ bản các hồ sơ tồn đọng trong thời gian qua.

Mặt khác, từ ngày 15-7 thực hiện theo quy định Luật Đất đai 2013, thẩm quyền ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Sở Tài nguyên - môi trường đảm nhận, nên việc chuyển trả kết quả đến người dân còn chậm so với thời gian quy định. Ông Lê Mạnh Hùng, Phó chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Trảng Bom, cho biết: “Trong quá trình giải quyết hồ sơ về đất đai, do vướng về lịch sử, nguồn gốc đất cần phải có thời gian xác minh cũng như có những thay đồi về cơ chế, nên có một số hồ sơ giải quyết chưa đảm bảo thời gian. Một vướng mắc khác, đó là Luật Đất đai 2013 mới áp dụng thực hiện, thời hạn giải quyết khác với trước. Đơn vị thiết kế, cung cấp phần mềm của hệ thống đang điều chỉnh lại cho phù hợp hơn”.

Bộ phận “một cửa” hiện đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để việc phục vụ công tác chuyên môn đạt hiệu quả cao hơn. Với những hồ sơ trễ hẹn, lãnh đạo đơn vị phải công khai xin lỗi người dân và tùy theo mức độ vi phạm sẽ xem xét xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức.

Dân hài lòng

Trước khi nhân rộng cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại”, huyện Trảng Bom xây dựng 2 mô hình điểm ở xã Hố Nai 3 và Hưng Thịnh. Ngoài việc bố trí cán bộ đủ năng lực, phẩm chất, bảo đảm các tiêu chuẩn theo yêu cầu làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã, huyện chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế tổ chức và hoạt động, quy chế tiếp nhận hồ sơ theo quy định, cũng như củng cố về cơ sở vật chất.

 Tại xã Hưng Thịnh, trước khi áp dụng cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại”, cơ sở vật chất bộ phận “một cửa” tiếp nhận và trả hồ sơ đã được chính quyền chú trọng nâng cấp để đảm bảo chất lượng phục vụ, như: trang bị hệ thống mạng LAN, quầy tiếp nhận hồ sơ, bàn viết và ghế ngồi chờ của công dân, bảng niêm yết thủ tục hành chính, hệ thống màn hình cảm ứng, hệ thống camera giám sát, máy trạm và hệ thống lưu điện, máy điều hòa nhiệt độ… Người dân biết được tiến độ công việc bằng cách nhắn tin SMS, quét mã vạch qua máy đọc, từ đó giảm được việc đi lại nhiều lần. Lãnh đạo huyện có thể theo dõi, giám sát được tình hình hoạt động, quá trình giải quyết công việc của các phòng, ban và cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa.

Ông Đỗ Văn Thế ở xã Hưng Thịnh nhận xét: “Ở bộ phận “một cửa”, từ cán bộ cho đến lãnh đạo xã khi giải quyết công việc cho dân rất ân cần và niềm nở. Nếu được, tôi sẽ chấm điểm 10 bởi rất hài lòng với cung cách phục vụ của cán bộ, công chức bộ phận này”.

Hùng Trang - Phan Trí

 
 

 

Tin xem nhiều