Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân lễ Phật đản 2014: Nỗ lực vì cộng đồng

10:05, 12/05/2014

Từ một ngôi niệm Phật đường bằng mái tranh đơn sơ, đến nay chùa Viên Giác (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) đã có một cảnh quan trang nghiêm, thu hút được đông đảo phật tử đến với chùa và thực hiện nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Từ một ngôi niệm Phật đường bằng mái tranh đơn sơ, đến nay chùa Viên Giác (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) đã có một cảnh quan trang nghiêm, thu hút được đông đảo phật tử đến với chùa và thực hiện nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Đại đức Thích Thiện Mỹ thăm hỏi bà con bị lũ lụt ở miền Trung năm 2013.
Đại đức Thích Thiện Mỹ thăm hỏi bà con bị lũ lụt ở miền Trung năm 2013.

Đại đức Thích Thiện Mỹ, trụ trì chùa Viên Giác, cho biết chùa Viên Giác đã có 3 đời trụ trì. Mỗi đời trụ trì đều để lại những dấu ấn riêng cho nhà chùa, đặc biệt là vị trụ trì đầu tiên, Hòa thượng Thích Giải Chương. Hòa thượng đã xây dựng tại chùa một cô nhi viện nuôi dưỡng trẻ mồ côi, sau đó hiến cô nhi viện cho Nhà nước để xây dựng trường tiểu học cho phường Tam Hiệp.

* Giữ vững đạo pháp

Kế tiếp công đức của các vị trụ trì đi trước, chùa Viên Giác ngày nay đang có thêm nhiều hoạt động xã hội tích cực. Trong đó, nhà chùa đã tổ chức được  hội Hiếu Nghĩa với hơn 2.600 hộ gia đình tham gia. Hội có nhiệm vụ thăm hỏi các cụ già của các gia đình hội viên khi ốm đau hay qua đời một cách chu đáo. Nhà chùa còn thường xuyên mừng thọ cho những cụ cao tuổi trong hội, tạo điểm tựa tinh thần để các cụ sống vui, sống khỏe lúc tuổi già. Ngay dịp đại lễ Phật đản 2014, chùa Viên Giác đã mở một số lớp giáo lý nhà Phật ở ngay tại địa phương để tạo điều kiện cho người cao tuổi dù không đến chùa nhưng vẫn được học, hiểu đúng chánh pháp, đúng đường hướng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tránh những đạo lạ tuyên truyền, du nhập trái phép trong nhân dân.

Ông Trần Thanh Hùng, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, nhận xét thời gian qua tăng, ni, phật tử trong tỉnh nói chung và chùa Viên Giác nói riêng đã có nhiều việc làm ý nghĩa, góp phần cùng các cấp, các ngành chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là đối với người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Những việc làm đó là cách thiết thực nhất để báo đáp lời dạy của Đức Phật “Phục vụ chúng sanh là thiết thực cúng dường chư Phật”.

Bên cạnh đó, chùa Viên Giác rất quan tâm đến công tác giáo dục thanh thiếu niên. Vừa qua, chùa đã thành lập Câu lạc bộ “Tuổi trẻ Phật giáo Đồng Nai” có hơn 500 thanh thiếu niên tham gia. Vào chủ nhật tuần thứ nhất và tuần thứ 3 của tháng, câu lạc bộ lại tổ chức sinh hoạt các chuyên đề về nghệ thuật sống, đạo đức Phật giáo, kỹ năng giao tiếp, lễ nghi văn hóa truyền thống của Việt Nam... Chị Lê Thị Ninh Hoa, pháp danh Chúc Diệu Phấn, chủ nhiệm câu lạc bộ “Tuổi trẻ Phật giáo Đồng Nai” chia sẻ: “Tham gia câu lạc bộ này không chỉ giúp chúng tôi hiểu về nghi thức, nghi lễ ở chùa, các giáo lý căn bản của nhà Phật mà còn giáo dục tinh thần đoàn kết, biết chia sẻ, yêu thương giúp đỡ mọi người. Ở đâu gặp khó khăn, hoạn nạn cần sự giúp đỡ của câu lạc bộ, chúng tôi luôn sẵn sàng”.

* Tích cực giúp đời

Ngoài việc thành lập các hội và câu lạc bộ, chùa Viên Giác còn thành lập Hội giáo chức với hơn 200 giáo viên tham gia. Hội sinh hoạt 4 kỳ/năm. Qua mỗi lần sinh hoạt, các thành viên trong hội có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ với nhau về kinh nghiệm trong giảng dạy và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Chùa cũng có một hội thơ ca gồm 80 thành viên. Đến nay, hội thơ ca của chùa đã xuất bản được 4 tập thơ tuyển và 10 tập thơ lưu hành nội bộ, ca ngợi về tình yêu quê hương đất nước, về đạo pháp và dân tộc...

Song song với các hoạt động trên, chùa Viên Giác còn thường xuyên tổ chức các chuyến dã ngoại, thăm và tặng quà cho bà con nghèo ở các vùng quê. Trong đó, năm 2013, chùa đã đóng góp được gần 2 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện xã hội. Ngoài ra, chùa còn có 3 quán cơm chay phục vụ miễn phí cho người nghèo và giá ưu đãi cho người có thu nhập thấp. Ngay trong dịp đại lễ Phật đản 2014, chùa Viên Giác ủng hộ xây dựng 3 căn nhà tình thương cho người nghèo trong tỉnh, mỗi căn trị giá 30 triệu đồng.

Đại đức Thích Thiện Mỹ chia sẻ, sau mỗi lần được đến để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, chỉ cần được nhận lại nụ cười là những người thiện nguyện đã ấm lòng...

Phương Hằng

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều