Báo Đồng Nai điện tử
En

Những dấu ấn của tuổi trẻ Đồng Nai

09:12, 10/12/2012

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở Đồng Nai thời gian qua đã ghi dấu ấn bằng những việc làm và những công trình cụ thể.

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở Đồng Nai thời gian qua đã ghi dấu ấn bằng những việc làm và những công trình cụ thể.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các phong trào của tuổi trẻ Đồng Nai đã bám sát hơn với thực tiễn và nhu cầu của thanh niên, nhận được sự ủng hộ của xã hội.

* Sôi nổi từ các phong trào

Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Bích Thủy cho biết, thời gian qua, công tác giáo dục truyền thống, lối sống, ý thức công dân trẻ được các cấp bộ Đoàn tổ chức thường xuyên bằng nhiều hình thức phong phú, như: diễn đàn “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Đồng Nai”, “Tuổi trẻ Đồng Nai uống nước nhớ nguồn”… Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có trên 13,5 ngàn thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, 9.698 đoàn viên ưu tú được Đảng xem xét kết nạp.

Bí thư Đoàn Bùi Xuân Thống báo cáo tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ngày 7-12. Ảnh: C. Nghĩa
Bí thư Đoàn Bùi Xuân Thống báo cáo tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ngày 7-12. Ảnh: C. Nghĩa

Trong phong trào “Thanh niên xung kích lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội” (từ năm 2007 đến giữa năm 2012) đã có trên 1,2 ngàn đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của thanh niên, làm lợi gần 30 tỷ đồng, đồng thời các cấp bộ Đoàn đã huy động vốn trợ giúp thanh niên phát triển kinh tế được trên 96 tỷ đồng. Đến nay, công trình thanh niên trang bị máy tính nối mạng diện rộng cho cơ sở của Tỉnh đoàn đã thực hiện được 101/171 đơn vị. Anh Tăng Quốc Lập, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh cho biết, thực hiện phương châm “Đoàn mạnh - Hội rộng”, thời gian qua Tỉnh hội đã tăng cường công tác quản lý, tập hợp hội viên, giới thiệu cho Đoàn kết nạp trên 95 ngàn đoàn viên mới. Tỉnh hội đã thành lập được Hội Thầy thuốc trẻ cấp tỉnh, đồng thời thành lập được 15 câu lạc bộ thầy thuốc trẻ tại các bệnh viện, trung tâm y tế.

* Để phát huy hơn nữa vai trò của đoàn

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn Lê Thị Ngọc Loan cho biết, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2012-2017) đã nhìn nhận rõ những mặt còn hạn chế, khuyết điểm của phong trào thanh thiếu niên trong thời gian qua. Đại hội đã đề ra những giải pháp quan trọng nhằm tiếp tục đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn tỉnh trong thời gian tới hoạt động có chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm nhằm xây dựng lớp thanh niên Đồng Nai không chỉ giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp hành tốt pháp luật mà còn có tri thức, sức khỏe, kỹ năng xã hội, sống có văn hóa và nghĩa tình.

Tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành đề nghị Tỉnh đoàn phải coi trọng chất lượng tập hợp đoàn viên, chú trọng nhiều hơn nữa đến công tác giáo dục truyền thống, định hướng lối sống đẹp, có khát vọng cống hiến cho thanh niên; tăng cường và phát huy vai trò xung kích của thanh niên trên mặt trận khoa học - công nghệ, tạo dấu ấn đậm nét của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới.

Còn theo Bí thư Tỉnh đoàn Bùi Xuân Thống, nhiệm kỳ qua công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã tạo được nề nếp trong khối Đoàn trường học, thanh niên công nhân, thanh niên khu vực nông thôn và thành thị. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ chú trọng tạo nề nếp cho nhóm thanh niên dân tộc, thanh niên trong đồng bào có đạo, hướng thanh niên tiến sâu vào lĩnh vực khoa học công nghệ, xây dựng nông thôn mới theo định hướng chung của tỉnh. Tỉnh đoàn sẽ tập trung giải quyết những hạn chế về các thiết chế phục vụ sinh hoạt của Đoàn và thanh niên khu vực nông thôn, đô thị; thanh niên các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh đoàn cũng cho biết, Tỉnh đoàn đang kiến nghị với tỉnh cho phép chuyển giao Trung tâm sinh hoạt truyền thống văn hóa thanh thiếu nhi Đồng Nai tại xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) về UBND huyện Tân Phú hoặc Ban quản lý Vườn Quốc gia Cát Tiên, đồng thời tìm địa điểm xây dựng một trung tâm mới thuận tiện hơn cho việc tổ chức sinh hoạt, giáo dục truyền thống cho thanh thiếu nhi. Một tin vui đối với thanh niên các khu công nghiệp là Trung ương Đoàn đã có văn bản chấp thuận chủ trương đối ứng vốn, giới thiệu địa điểm để xây dựng Trung tâm văn hóa công nhân và hỗ trợ lao động trẻ của Trung ương Đoàn tại Đồng Nai. Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương xúc tiến triển khai dự án xây dựng Nhà văn hóa thanh niên Đồng Nai tại phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa).

 

Công Nghĩa

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều