Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc hội thảo luận về các dự án luật: Thủ đô, Thuế thu nhập cá nhân và hòa giải cơ sở...

09:11, 05/11/2012

Tiếp tục kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, ngày 5-11, các đại biểu thảo luận về các dự án luật: Thủ đô,  Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) và hòa giải cơ sở...

Tiếp tục kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, sáng ngày 5-11, các đại biểu họp toàn thể tại Hội trường, thảo luận về dự án Luật Thủ đô và buổi chiều thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và dự án Luật hòa giải cơ sở...

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Dương Trung Quốc phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Dương Trung Quốc phát biểu tại phiên thảo luận ở hội trường

* Cần sửa đổi Luật thuế thu nhập cá nhân

Đa số các đại biểu đều cho rằng, qua 3 năm thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và nghị định của Luật hiện hành đã bộc lộ một số hạn chế, nhất là về phạm vi, đối tượng chịu thuế; giảm trừ gia cảnh đối với những người nộp thuế…Nhiều ý kiến nhất trí với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNCN nhằm bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật và có tính ổn định.

Qua thảo luận tại tổ vào chiều 5-11, hầu hết các đại biểu đều bày tỏ sự đồng tình với dự thảo Luật thuế TNCN quy định nâng mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế từ 4 triệu đồng/tháng lên mức 9 triệu đồng/tháng; mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng/tháng lên mức 3,6 triệu đồng/tháng; bổ sung quy định: khi giá thị trường biến động trên 20% thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

Tuy nhiên, một số đại biểu vẫn cho rằng, việc giảm trừ đối với những người phụ thuộc vẫn còn thấp và đề nghị cần phải tăng mức giảm trừ gia cảnh lên 4,5 triệu; đồng thời, cần phải giảm trừ gia cảnh đối với đối tượng bị mắc bệnh nan y (ung thư...), mức giảm trừ đối với những trường hợp này cần tăng gấp đôi là 7,2 triệu đồng và không đóng thuế thu nhập. Mặt khác, các đại biểu lại băn khoăn là mức 9 triệu đồng/tháng chủ yếu chỉ dành cho những người thu nhập thấp và thu nhập trung bình và có thể sẽ không quản hết thu nhập của từng người. Do vậy, Nhà nước cần có biện pháp tăng cường quản lý việc thất thu đối với thuế TNCN ở những đối tượng có thu nhập cao.

Bên cạnh đó, Luật cần điều chỉnh các khoản phụ cấp, trợ cấp theo quy định đối với người có công. Vì, hiện nay, ngoài phụ cấp ưu đãi đối với người có công, Chính phủ cũng cần quy định cho một số ngành khó khăn được hưởng phụ cấp ưu đãi, như: giáo dục, y tế... Ngoài ra, dự án Luật thuế TNCN vẫn tính thuế đối với trợ cấp thai sản và độc hại là chưa phù hợp; việc giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế ở mức 9 triệu đồng/tháng là khó, Nhà nước cần quy định theo hệ số bậc lương và bổ sung vào Luật thuế TNCN thêm quy định về số người phụ thuộc.

Đối với thời gian thực hiện Luật thuế TNCN, theo nhiều đại biểu, dự thảo Luật đưa ra là tháng 7-2013 mới có hiệu lực, nhưng sau khi được Quốc hội thông qua, Luật thuế TNCN cần được thực thi ngay từ 1-1-2013.

* Giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp tại địa bàn dân cư

Đa số các đại biểu tán thành với sự cần thiết ban hành dự án Luật hòa giải cơ sở sau 13 năm thực hiện Pháp lệnh về tổ chức và hoạt động hòa giải ở cơ sở. Các đại biểu cho rằng, việc ban hành khung pháp lý cao hơn nhằm điều chỉnh hoạt động hòa giải ở cơ sở sẽ thúc đẩy sự lựa chọn của người dân, sự tham gia cũng như cơ chế phối hợp nhiều bên tham gia vào quá trình hòa giải, đặc biệt là vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc, đảm bảo tính linh hoạt, mềm dẻo, góp phần giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp tại địa bàn dân cư, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho Nhà nước và nhân dân.

Theo quy định của dự án luật, phạm vi “Hòa giải ở cơ sở” nhằm giải quyết các mâu thuẫn, vi phạm pháp luật và tranh chấp nhỏ trong nhân dân. Quy định này được cụ thể hóa tại Điều 3 của dự thảo luật bao gồm những việc thuộc phạm vi hòa giải và các vụ việc không được hòa giải. Tuy nhiên, cũng có ý kiến băn khoăn về sự khó phân định giữa phạm vi của mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ và vi phạm pháp luật. Trên thực tế ranh giới này rất khó “lượng hóa”.

Các đại biểu cũng dành nhiều thời gian thảo luận về việc lựa chọn, giới thiệu và công nhận hòa giải viên; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong hoạt động hòa giải ở cơ sở...

* Làm rõ cơ chế, chính sách riêng phù hợp với vai trò, chức năng của Thủ đô

Trước đó, vào sáng ngày 5-11, Quốc hội họp toàn thể tại Hội trường, thảo luận về dự án Luật Thủ đô.

Qua thảo luận, các đại biểu nhất trí: Với vị trí, vai trò của Thủ đô là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, việc xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô là trách nhiệm chung của các cơ quan trung ương, thành phố Hà Nội và nhân dân cả nước. Để có thể khai thác tiềm năng, phát huy thế mạnh phát triển Thủ đô, dự án Luật cần quy định cho Thủ đô một số cơ chế, chính sách phù hợp.

Theo đó, Nhà nước và các bộ, ngành, địa phương và nhân dân cả nước cũng có trách nhiệm tạo điều kiện cho Thủ đô thực hiện tốt trọng trách của mình, thông qua các chính sách ưu tiên đầu tư về nguồn lực cũng như cơ chế, chính sách đặc thù để tạo điều kiện cho Thủ đô hoạt động thuận lợi, có hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Nhiều đại biểu cho rằng, việc thông qua Luật Thủ đô là cơ hội để Thủ đô của gần 90 triệu người dân Việt Nam phát triển tốt đẹp, bền vững hơn. Đây cũng là cơ sở pháp lý có giá trị lâu dài, tạo sự phát triển năng động, chủ động, phát triển và bảo vệ thủ đô. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng lưu ý đến việc quy định trách nhiệm của Thủ đô bởi cũng chính vì những đặc thù đặc biệt này mà cần có yêu cầu khắt khe hơn so với những địa phương khác để làm gương.

Liên quan đến vấn đề quản lý dân cư - một nội dung quan trọng của dự thảo Luật, đa số đều tán thành với quy mô phát triển như hiện nay, cơ sở hạ tầng của Hà Nội không thể đáp ứng, nên phải có những biện pháp đồng bộ để quản lý dân cư, đảm bảo cho sự phát triển bền vững và bảo đảm chất lượng sống, điều kiện làm việc tốt hơn cho người dân nội đô.

Nhiều ý kiến tán thành việc thắt chặt quy định điều kiện đăng ký thường trú vào nội thành Hà Nội, bởi nếu không đảm bảo biện pháp hạn chế nhập cư, không thể giải quyết việc xây dựng, phát triển Thủ đô trước tình trạng quá tải đối với hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật, tạo nên những áp lực về giao thông, trường học, chỗ ở, y tế, việc làm. Tuy nhiên, các đại biểu đều cho rằng, về lâu dài cần phải có các giải pháp tổng thể, đồng bộ về kinh tế - xã hội, quy hoạch, như chuyển một số cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ quan, tổ chức ra khỏi nội thành; hạn chế việc xây dựng các chung cư cao tầng trong nội thành, xây dựng tuyến đường giao thông thuận lợi kết nối nội thành với ngoại thành và các vùng phụ cận... mới có thể giải quyết được tận gốc vấn đề này.

Trên thực tế, các đô thị lớn đang có gánh nặng quá tải áp lực dân cư; nếu không có kế hoạch quản lý, phân bổ dân cư hợp lý sẽ làm suy giảm chất lượng sống. Các đại biểu nhấn mạnh: Thủ đô phải được xây dựng trở thành một trung tâm kinh tế chứ không phải là trung tâm sinh kế. Ở một góc nhìn khác, một số đại biểu cho rằng, cùng với chính sách, cần kích thích sự hướng tới không gian rộng lớn còn lại, bởi Thủ đô Hà Nội ngày nay không chỉ là Thăng Long xưa mà còn gắn với văn hóa xứ Đoài. Đất lành chim đậu, nếu xây dựng được cơ sở hạ tầng, chính sách tốt, dân cư sẽ không co cụm chỉ trong vùng lõi của nội thành...

Theo chương trình, ngày mai thứ ba, 6-11, Quốc hội làm việc ở tổ, buổi sáng, thảo luận về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và dự thảo Nghị quyết về việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; buổi chiều, thảo luận về dự án Luật đất đai (sửa đổi).

P.V (tổng hợp)

 


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích