Báo Đồng Nai điện tử
En

Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi) phải thể chế hóa kịp thời Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XI)

11:11, 09/11/2012

Chiều 9-11, tại Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII, các đại biểu tiếp tục thảo luận ở Hội trường về dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Chiều 9-11, tại Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII, các đại biểu tiếp tục thảo luận ở Hội trường về dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Về quan điểm, nguyên tắc và phạm vi sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng, đa số các đại biểu Quốc hội cho rằng chỉ nên tập trung sửa đổi một số điều thật sự bức xúc đang gây khó khăn, vướng mắc cho việc thi hành luật và thể chế hóa kịp thời Nghị quyết của Hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Trong đó có một số vấn đề như: đối tượng, nghĩa vụ kê khai tài sản thu nhập; vấn đề công khai tài sản thu nhập; vấn đề xác minh và đặc biệt là bộ máy phòng, chống tham nhũng chuyên trách; người đứng đầu và trách nhiệm của người đứng đầu.

* Thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Tổng Bí thư làm trưởng ban

Nhiều đại biểu tán thành với Tờ trình của Chính phủ quy định việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Đại biểu Hồ Thị Cẩm Đào (Sóc Trăng) đồng tình cho rằng, việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị do đồng chí Tổng Bí thư làm Trưởng Ban là đúng với tinh thần và nội dung Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng, bảo đảm sự thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng đối với toàn bộ hệ thống chính trị của Nhà nước ta trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Đại biểu Chu Sơn Hà (đoàn Hà Nội)
Đại biểu Chu Sơn Hà (đoàn Hà Nội)

Đại biểu Chu Sơn Hà (Hà Nội) cũng thể hiện sự đồng tình cao với chủ trương của Đảng khẳng định trách nhiệm chính trị của Tổng bí thư trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Theo đại biểu nên hình thành theo mô hình 2 trong 1; Tổng Bí thư, Bí thư cấp ủy sẽ là trưởng ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng; Phó ban thường trực là trưởng ban nội chính của các cấp ủy; các phó ban trực tiếp là các đồng chí cấp phó của các cơ quan Thanh tra, Viện kiểm sát Nhân dân, Công an, Tòa án nhân dân... phụ trách các bộ phận phòng, chống tham nhũng của mỗi đơn vị. Cơ quan này được hình thành theo quyết định để xác minh từng vụ việc cụ thể của người có thẩm quyền. Như vậy sẽ không phát sinh thêm một cơ quan hay một bộ máy.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.Hồ Chí Minh) lại cho rằng, nên thành lập cơ quan phòng, chống tham nhũng trực thuộc Quốc hội để phù hợp với xu hướng của nhiều nước trên thế giới và lấy tên là Ủy ban Quốc gia về phòng, chống tham nhũng. Ủy ban Quốc gia về phòng, chống tham nhũng là cơ quan tối cao của đất nước trực thuộc cơ quan quyền lực cao nhất. Ủy ban có cơ chế đặc biệt, không tương đương hoặc giống các ủy ban khác của Quốc hội; trực thuộc và chịu trách nhiệm trước Quốc hội; có bộ máy hoạt động riêng, có một số đơn vị trực thuộc đảm nhiệm các chức năng phòng ngừa, điều tra, giám sát, pháp chế. Ủy ban không thuộc sự chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhưng vẫn chịu sự giám sát, chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tại các kỳ họp. Quốc hội sẽ bầu các chức danh chủ chốt của Ủy ban. Đại biểu đề nghị Quốc hội sẽ bầu Tổng Bí thư làm Chủ tịch Ủy ban. "Như vậy, Tổng Bí thư vừa là người phụ trách cao nhất công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng, vừa có bộ máy tham mưu của Đảng, vừa có bộ máy nhà nước để thực hiện chức năng phòng, chống tham nhũng. Như vậy sẽ chính danh và hợp pháp.

Tán thành với việc việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng nhưng đại biểu Dương Ngọc Ngưu (Điện Biên) cho rằng không nên quy định ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trong dự thảo luật mà nên quy định trong văn kiện của Đảng. Đại biểu Hồ Trọng Ngũ (Vĩnh Long) lại cho rằng, không nên xáo trộn hệ thống cơ quan phòng, chống tham nhũng hiện nay. Đại biểu cho rằng, cơ quan phòng, chống tham nhũng sẽ do Tổng Bí thư chỉ đạo nhưng Tổng Bí thư không làm công tác điều tra, mà Quốc hội phải có cơ chế lựa chọn người đứng đầu cơ quan điều tra và cho phép cơ quan điều tra có những biện pháp đặc biệt để áp dụng điều tra, chứng minh tội phạm tham nhũng nhưng phải đặt thiết chế giám sát thường xuyên đối với cơ quan này. Đồng thời, cũng cần xử lý nghiêm các hiện tượng can thiệp vào hoạt động điều tra cũng như những người cố tình vi phạm pháp luật trong việc điều tra sai. Như vậy, sẽ không xáo trộn hệ thống, không phải sửa toàn bộ hệ thống tư pháp hình sự mà vẫn thực hiện đúng cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Đại biểu phân tích: Không phải cơ quan nào tiến hành tội phạm tham nhũng mới điều tra xử lý được tham nhũng. Vấn đề đặt ra là cơ quan điều tra tội phạm tham nhũng đó có kiểm tra kỹ không, người đứng đầu hệ thống chống tham nhũng có đúng không và cơ chế giám sát đối với những người này như thế nào để kiểm soát được thu nhập và việc thực thi pháp luật của họ. Đại biểu đề nghị cần có một cơ chế công khai minh bạch trong việc kiểm soát lãnh đạo của cơ quan quản lý công tác phòng chống tham nhũng. "Tôi không tin rằng đưa cơ quan điều tra chống tham nhũng sang Quốc hội hay một cơ quan nào đó của Trung ương Đảng thì chất lượng điều tra chống tham nhũng tốt hơn. Vấn đề là hãy buộc các cơ quan này làm đúng pháp luật"- Đại biểu Hồ Trọng Ngũ nhấn mạnh.

* Tăng cường cơ chế giám sát đối với công tác phòng, chống tham nhũng

Theo đại biểu Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước), dự án luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) còn thiếu một cơ chế giám sát đủ mạnh để những quy định của luật được vận hành tích cực trong cuộc sống vì thiếu cơ chế giám sát thì luật có đề ra nhiều quy định cũng không thể phát huy tác dụng, chỉ mang tính hình thức. Để luật thực sự đi vào cuộc sống, đại biểu cho rằng, ngoài việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo của Ban phòng, chống tham nhũng Trung ương cũng không thể thiếu một cơ chế giám sát của quần chúng, dư luận và báo chí. Đại biểu dẫn chứng: Thực tế cuộc sống đã chứng minh, chính quần chúng nhân dân và báo chí là trợ thủ đắc lực trong việc phát hiện các hành vi tham nhũng trong thời gian qua và chính dư luận quần chúng và báo chí là áp lực để cho việc thực thi các biện pháp phòng, chống tham nhũng được vận hành một cách tích cực và có kết quả cao.

Đại biểu Chu Lê Chinh (Lai Châu) cũng cho rằng, thực tế hiện nay nhiều vụ việc tham nhũng do nhân dân và báo chí phát hiện là chính. Vì vậy, đại biểu đề nghị bổ sung thêm cụm từ: "khảo sát, gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, tiếp xúc báo chí" vào quy định tại điều 76 "Phát hiện tham nhũng thông qua hoạt động giám sát". Theo đó, quy định về phát hiện tham nhũng thông qua hoạt động giám sát sẽ là: ": Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân thông qua hoạt động giám sát, khảo sát, gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, tiếp xúc báo chí có trách nhiệm phát hiện hành vi tham nhũng, yêu cầu hoặc kiến nghị việc xử lý theo quy định của pháp luật"...

Thứ bảy, ngày 10-11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường. Buổi sáng, thảo luận dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn. Phiên họp sẽ được truyền hình, phát thanh trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước cùng theo dõi. Buổi chiều, thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 và thảo luận ở hội trường về việc tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại

(Theo TTXVN)

Tin xem nhiều