Báo Đồng Nai điện tử
En

Thầy giỏi, chiến sĩ tinh nhuệ

07:08, 30/08/2012

“Truyền thống 40 năm của nhà trường cho thấy, đội ngũ giáo viên luôn là nhân tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục - đào tạo. Bởi vậy, nhà trường luôn tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp sư phạm cho đội ngũ nhà giáo làm cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm” - Đại tá Lê Trúc, Hiệu trưởng Trường hạ sĩ quan xe tăng I cho biết.

 

“Truyền thống 40 năm của nhà trường cho thấy, đội ngũ giáo viên luôn là nhân tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục - đào tạo. Bởi vậy, nhà trường luôn tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp sư phạm cho đội ngũ nhà giáo làm cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm” - Đại tá Lê Trúc, Hiệu trưởng Trường hạ sĩ quan xe tăng I cho biết.

* Bồi dưỡng người thầy trước

Ngay từ những năm mới thành lập (năm 1972), Trường hạ sĩ quan xe tăng I đã coi trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, từng bước kiện toàn, tiến tới chuyên môn hóa. Đặc biệt, từ năm 2006, theo quyết định của Bộ Quốc phòng, trường chính thức được biên chế các khoa, tổ giáo viên chuyên trách, đánh dấu bước trưởng thành, lớn mạnh sau hơn 30 năm phát triển.

Một buổi huấn luyện hiệp đồng chiến đấu của học viên Trường hạ sĩ quan xe tăng I.
Một buổi huấn luyện hiệp đồng chiến đấu của học viên Trường hạ sĩ quan xe tăng I.

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, để xây dựng nhà trường “Chính quy, mẫu mực, từng bước hiện đại”, Đảng ủy, Ban giám hiệu trường đã xác định: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên là khâu then chốt, trong đó tập trung nâng cao trình độ, năng lực giảng dạy làm cơ sở nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo”. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, trường đã tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, chủ động lựa chọn những cán bộ quản lý có năng lực và phương pháp sư phạm biên chế về các khoa, tổ giáo viên; đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên mới. Hàng năm, Đảng ủy, Ban giám hiệu trường tích cực đề nghị Binh chủng Tăng - thiết giáp cử giáo viên đi học ở các học viện, nhà trường trong quân đội.

Với phương châm “Phát huy nội lực, nghề dạy nghề, thế hệ trước bồi dưỡng thế hệ sau”, các khoa, tổ giáo viên đều đặn hàng tuần, hàng tháng tổ chức ngày để dự giờ, bình giảng, trao đổi, phổ biến kinh nghiệm giúp nhau cùng tiến bộ. Đây là biện pháp quan trọng, thiết thực để nâng cao chất lượng chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho đội ngũ nhà giáo. Qua thực hành giảng dạy, chỉ huy các khoa, các tổ lựa chọn những giáo viên tiêu biểu tham gia thi giáo viên giỏi cấp trường và cấp Binh chủng. Nhà trường cũng khuyến khích đội ngũ giáo viên mạnh dạn đăng ký dự thi giáo viên giỏi cấp cơ sở để cọ sát, tích lũy và học hỏi kinh nghiệm, trau dồi phẩm chất toàn diện của một người thầy mẫu mực.

* Kết hợp huấn luyện với nghiên cứu khoa học

Nhờ những giải pháp ấy, trình độ, năng lực của đội ngũ giáo viên được nâng lên rõ rệt, từng bước đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Từ chỗ giáo viên kiêm nhiệm, vừa thiếu, vừa yếu, đến nay nhà trường có gần 100% giáo viên được đào tạo cơ bản; trên 98% giáo viên có trình độ từ cao đẳng trở lên; 44/51 giáo viên đạt tiêu chuẩn giáo viên giỏi các cấp. Kết quả bình xét năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, 100% giáo viên phân loại năng lực khá và tốt. Đây là lực lượng nòng cốt thúc đẩy chất lượng huấn luyện, đào tạo của nhà trường.

Trường hạ sĩ quan xe tăng I (Binh chủng Tăng - thiết giáp, đóng quân trên địa bàn xã An Phước, huyện Long Thành) được thành lập ngày 1-9-1972, với nhiệm vụ chủ yếu huấn luyện, đào tạo thành viên kíp xe tăng - thiết giáp cho các lực lượng tăng - thiết giáp toàn quân. Trải qua 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, học viên của nhà trường đã nỗ lực không ngừng viết lên truyền thống “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, quản lý tốt, cần kiệm xây dựng đơn vị”. Nhà trường đã được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất; 2 Huân chương Chiến công hạng nhất và hạng nhì; 2 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Cờ thi đua của Binh chủng Tăng - thiết giáp.

Cùng với việc nâng cao trình độ, phương pháp sư phạm, Ban giám hiệu trường còn chỉ đạo các khoa, tổ giáo viên kết hợp huấn luyện với nghiên cứu khoa học. Nội dung này trở thành một tiêu chí quan trọng trong việc bình xét, phân loại giáo viên hàng năm. Thượng tá Vũ Xuân Hòa, Phó hiệu trưởng Trường hạ sĩ quan xe tăng I, cho biết: “Chúng tôi coi trọng và tổ chức thường xuyên các hội thi sáng kiến cải tiến mô hình, học cụ, đồ dùng huấn luyện nhằm khích lệ khả năng sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Nhờ vậy, nhiều đề tài, giáo trình, tài liệu đã hoàn thành, dự thi đạt giải nhất khối binh chủng. Chỉ tính 5 năm trở lại đây, trường đã có trên 50 đề tài, sáng kiến được nghiệm thu, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn dạy, học và quản lý bộ đội”. Điều đó được khẳng định ở kết quả huấn luyện những năm qua, hàng ngàn kíp xe đã ra trường đáp ứng tốt yêu cầu công tác tại các đơn vị tăng - thiết giáp toàn quân. Các khóa huấn luyện gần đây, tỷ lệ học viên tốt nghiệp trên 96% khá, giỏi; trên 99% rèn luyện tốt, xứng đáng với bề dày truyền thống của nhà trường.

Bước sang giai đoạn mới, trường tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; kết hợp giữa đào tạo cơ bản ở trường với học tập bồi dưỡng tập trung và tự học, phấn đấu đến năm 2020 giáo viên của nhà trường 100% có trình độ đại học; 10% sau đại học; 80-85% được đào tạo chuyên ngành giáo viên ở các học viện, nhà trường quân đội. “Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn, hoàn thiện đội ngũ giáo viên, ưu tiên hàng đầu cho chất lượng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, hướng tới chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo. Trước mắt, nhà trường chủ động cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện làm việc cho các khoa, tạo thuận lợi cho giáo viên chuyên tâm giảng dạy; đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp để xây dựng đội ngũ nhà giáo mẫu mực” - Thượng tá Bùi Quý Đôn, Chính ủy nhà trường cho biết.

Yến Long

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều