Báo Đồng Nai điện tử
En

Những thương binh, bệnh binh tiêu biểu

10:07, 25/07/2012

Trở về với đời thường, những thương binh, bệnh binh đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn để sống xứng đáng với danh hiệu “Bộ đội cụ Hồ”. Báo Đồng Nai xin giới thiệu 4 trong 162 thương binh, bệnh binh, gia đình người có công tiêu biểu được tỉnh biểu dương tại lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ diễn ra sáng nay 26-7.

 

Thương binh Nguyễn bá Ngọ (trái) bên vườn thanh long
Thương binh Nguyễn bá Ngọ (trái) bên vườn thanh long

Trở về với đời thường, những thương binh, bệnh binh đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn để sống xứng đáng với danh hiệu “Bộ đội cụ Hồ”. Báo Đồng Nai xin giới thiệu 4 trong 162 thương binh, bệnh binh, gia đình người có công tiêu biểu được tỉnh biểu dương tại lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ diễn ra sáng nay 26-7.

* Vươn lên làm kinh tế giỏi

Khi đến tham quan mô hình làm kinh tế gia đình của ông Nguyễn Bá Ngọ (xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom), ít ai nghĩ đó là thành quả của một bệnh binh nặng.

Sinh năm 1954, tại Nghệ An, 18 tuổi, Nguyễn Bá Ngọ nhập ngũ vào Tiểu đoàn pháo cao xạ 120 (Quân khu 4), sau đó chuyển sang đơn vị thông tin. Cuối năm 1972, trong một lần đi khắc phục đường dây hữu tuyến điện, ông đã bị thương vì bom của địch. Mất vĩnh viễn 61% sức khỏe, ông về công tác tại Quân khu 4 cho đến năm 1981 mới giải ngũ. Thời đó, cả nước bị cái nghèo bủa vây. Gia đình ông cái ăn phải chạy vạy từng bữa. Bản thân ông Ngọ sức yếu, lại thường xuyên bị căn bệnh sốt rét hành hạ khiến cuộc sống trở nên ngột ngạt, bế tắc. Nhưng với ý chí và nghị lực của một người lính, năm 1987, ông quyết định đưa vợ con vào Nam sinh sống.

Những ngày đầu lập nghiệp trên quê mới (xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom), vợ chồng ông gặp muôn vàn khó khăn, phải ăn nhờ, ở tạm, làm thuê đủ nghề để duy trì cuộc sống. Ông Ngọ kể lại: “Đói khổ đến cùng cực, đau yếu, tôi cũng không dám nghỉ ngơi. Chính nhờ tinh thần vượt khó của người lính đã giúp tôi trụ vững, cứng cỏi vươn lên”. Chưa đầy 10 năm sau, vợ chồng ông đã khấm khá nhờ canh tác tốt mấy mẫu đất phát hoang. Ban đầu, ngoài việc làm mướn, ông dồn toàn bộ số tiền bán nhà ở quê để đầu tư con giống, vốn để trồng cây mì xen canh với cây tràm; xây chuồng chăn nuôi heo, gà. Ở những thửa đất trũng phát hoang, ông khơi sâu thả cá. Với mô hình V.A.C hoàn chỉnh, chỉ vài năm sau vợ chồng ông đã thu được gần 400 triệu đồng tiền lãi. Có vốn làm ăn, vợ chồng ông mua thêm đất, mở rộng mô hình trồng thanh long ruột đỏ kết hợp với cây đào Nhật Tân để tận dụng đất trống, lại khai thác tốt nguồn phân bón dư dôi. Vụ thu hoạch đầu tiên cho năng suất bất ngờ, gia đình ông thu trên 1 tỷ đồng sau khi đã trừ toàn bộ chi phí.

Cũng từ năm 1996, ông Ngọ đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội Nông dân xã Sông Trầu, kiêm công tác thương binh - xã hội. Bằng khả năng của mình, ông đã giúp đỡ vốn, hướng dẫn kỹ thuật cho hội viên và các thương - bệnh binh trong xã vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện, toàn xã có trên 95% hộ thương binh, bệnh binh có mức sống khá trở lên. Với những đóng góp của mình, hơn 15 năm qua, bệnh binh Nguyễn Bá Ngọ đã được tặng 26 bằng khen, giấy khen, danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

* Bám rẫy… làm giàu

Sau những năm tháng oanh liệt trên chiến trường, thương binh bậc 4/4 Nguyễn Đắc Kháng mang theo về đạn găm vào lưng mà cho đến tận hôm nay bác sĩ vẫn từ chối không dám mổ vì nếu mổ nhiều khả năng ông sẽ bị liệt.  Mỗi khi trở trời, vết đạn ấy luôn hành hạ ông đau đớn, nằm liệt giường.

Từ những năm 1980, không chấp nhận hoàn cảnh nghèo khó, gia đình ông đến lập nghiệp tại xã Nhân Nghĩa (huyện Cẩm Mỹ). Hàng ngày ông đi lấy đậu hũ, bún tươi sang tận Bà Rịa - Vũng Tàu bán, vợ ông ở nhà chăn nuôi heo. Hễ tích góp được bao nhiêu tiền là ông mua đất rẫy để trồng bắp, đậu phộng, nuôi heo. Sau này ông tiếp tục trồng cà phê, tiêu, cao su.

Khi bắt đầu khấm khá, ông quyết định giúp hàng ngàn cây cà phê giống, hàng chục cặp heo nái và tiền cho 22 hộ gia đình là bà con cùng quê ở miền Bắc vào Nhân Nghĩa sinh sống làm ăn. Vài năm sau, những hộ gia đình ấy làm ăn khấm khá, nay có hộ trở thành giàu có trong vùng.

Năm 1998, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBND xã Nhân Nghĩa. Ông tiếp tục tập hợp anh em vào chi hội cựu chiến binh, từ 5 người đến nay trên 50 người. Ông giúp vốn, kỹ thuật, giống cây trồng cho anh em cựu chiến binh làm ăn.

Ông góp phần xây dựng được nhiều cơ sở vật chất tại xã như trường học, trạm y tế, nhà tình nghĩa. Nhiều hộ gia đình nghèo khó trong vùng cũng được ông tặng giống lúa, cây giống, hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo.  

Đến nay, những người con của ông đều đã là kỹ sư, kiến trúc sư ra trường có công việc ổn định. Một mình ông vẫn tiếp tục bám rẫy nuôi heo, chăm sóc vườn cây cà phê, tiêu, cao su. Là cựu chiến binh nỗ lực vươn lên làm kinh tế giỏi, giúp đỡ nhiều người dân xung quanh cùng làm ăn phát triển đời sống, vì vậy nhiều năm liền ông đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và Trung ương.

* Từ thương binh đến công dân kiểu mẫu

Ở phường Xuân Hòa, TX.Long Khánh ai cũng biết và khâm phục về gương thương binh bậc 2/4 Phùng Thị Thận sống hòa thuận, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, làm kinh tế giỏi, đồng thời nuôi dạy con cái học hành thành đạt.

Sinh ra trong một gia đình truyền thống cách mạng, năm 13 tuổi, cô Thận tham gia cách mạng, làm giao liên cho Thị ủy Long Khánh. Sau đó cô tham gia lực lượng trinh sát mật thuộc Đội trinh sát vũ trang TX.Long Khánh. Năm 1975, cô Thận bị thương và bị  cưa mất một chân.

Sau 1975, cô được bố trí làm việc trong ngành công an, đến 1990 nghỉ hưu. Sau khi về hưu, cô cùng gia đình tham gia vào công việc kinh doanh với đủ nghề, từ bán nước giải khát, bán sách báo đến gia công may mặc.

Với số vốn ban đầu tích góp được, năm 1997 cô mở cơ sở vận tải san lấp mặt bằng, Sau đó, chuyển thành Công ty TNHH một thành viên Châu Lộc Khánh chuyên về vận tải hàng hóa, xây dựng công trình dân dụng, công trình giao thông, cung ứng vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản… “Với vai trò giám đốc của công ty dù không lớn, nhưng tôi muốn tạo điều kiện công việc làm ăn cho khoảng vài chục người với mức lương ổn định” - cô Thận tâm sự.

Y.Long-T.Hiệu

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều