Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Xuân Lộc: Làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa

10:07, 18/07/2012

Được hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc của ngày hôm nay, Đảng bộ và nhân dân huyện Xuân Lộc luôn nhớ đến công ơn của các anh hùng liệt sĩ, người có công với Tổ quốc.

 

Được hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc của ngày hôm nay, Đảng bộ và nhân dân huyện Xuân Lộc luôn nhớ đến công ơn của các anh hùng liệt sĩ, người có công với Tổ quốc.

Quy tập mộ liệt sĩ Lê Văn Phăng ở ấp Gia Ui, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc
Quy tập mộ liệt sĩ Lê Văn Phăng ở ấp Gia Ui, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc

Trên địa bàn huyện Xuân Lộc hiện có 2.948 gia đình có công với cách mạng, trong đó có 1.031 đối tượng được hưởng các khoản trợ cấp hàng tháng theo chính sách Nhà nước. Nhiều năm qua, cùng với việc giải quyết các chế độ chính sách cho gia đình người có công, huyện Xuân Lộc còn phát động nhiều mô hình đền ơn đáp nghĩa, như: nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, tặng nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm, đỡ đầu con của thương binh, liệt sĩ... Tính từ năm 2007 đến nay, huyện đã vận động đóng góp hơn 1,4 tỷ đồng xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; vận động xây dựng được 18 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 142 căn xuống cấp cho các gia đình chính sách, tặng 121 sổ tiết kiệm và trên 7.500 thẻ bảo hiểm y tế... với tổng số tiền trên 4,5 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn tích cực vận động các doanh nghiệp và các đơn vị hành chính, sự nghiệp nhận đỡ đầu phụng dưỡng suốt đời 137 lượt gia đình chính sách, người có công với mức 500 ngàn đồng/tháng. Đặc biệt, để giúp các gia đình chính sách có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế bền vững, hàng năm huyện đều tạo điều kiện dạy nghề và giới thiệu việc làm cho hàng trăm con em thuộc diện gia đình chính sách; hỗ trợ các nguồn vốn để các gia đình đầu tư sản xuất phát triển kinh tế...

Không chỉ chăm lo tốt đời sống vật chất, huyện còn chăm lo tốt đời sống tinh thần đối với người có công, gia đình chính sách, như vào các dịp lễ, tết, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, các tổ chức đoàn thể đều tổ chức thăm và tặng nhiều phần quà cho các gia đình chính sách. Bên cạnh đó, huyện còn tạo điều kiện cho người có công đi nghỉ tại các khu điều dưỡng, ra thăm lăng Bác hoặc về thăm lại chiến trường xưa...

Ngoài ra, để giáo dục thế hệ trẻ hiểu rõ được công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, hàng năm, Hội Cựu chiến binh huyện phối hợp với ban giám hiệu các trường học tổ chức sinh hoạt truyền thống dưới cờ. Để tỏ lòng tri ân những người đã khuất, Ban thường vụ Huyện đoàn còn phát động các phong trào nhận chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; chăm sóc vườn hoa, cây cảnh tại nhà bia liệt sĩ, đài tưởng niệm; hàng năm đều tổ chức lễ viếng, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ trong ngày 27-7... Song song đó, Ban Chỉ huy quân sự huyện còn tích cực phối hợp cùng với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tích cực đi tìm hài cốt liệt sĩ. Kết quả, đến nay đã quy tập được hơn 100 bộ hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong và ngoài tỉnh. 

Từ những chính sách hỗ trợ đặc biệt trên đã giúp cho đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình chính sách được nâng lên rõ rệt. Trên địa bàn huyện không có gia đình chính sách là hộ nghèo, hộ khó khăn. Hàng năm, huyện Xuân Lộc đều được UBND tỉnh tặng bằng khen đơn vị làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa.

Hải Đình

 

 

 

 

Tin xem nhiều