Báo Đồng Nai điện tử
En

Già làng Kiển tích cực xây dựng cuộc sống mới

08:06, 25/06/2012

Đến làng Chơro (ấp 3, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc) hôm nay, mọi người đều cảm nhận được cuộc sống ấm no của người dân nơi đây. Thành quả đó có sự đóng góp rất lớn của già làng Lí Thị Kiển.

 

Đến làng Chơro (ấp 3, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc) hôm nay, mọi người đều cảm nhận được cuộc sống ấm no của người dân nơi đây. Thành quả đó có sự đóng góp rất lớn của già làng Lí Thị Kiển.

Thông thường già làng là những người đàn ông lớn tuổi, có uy tín. Tuy nhiên, tại làng dân tộc Chơro ấp 3, xã Xuân Hòa, bà con lại tín nhiệm bà Lí Thị Kiển làm già làng, bởi lẽ bà là người rất được mọi người kính trọng. Bà Kiển sinh năm 1956, tại xã Xuân Hòa. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, bà Kiển từng tham gia lực lượng thông tin liên lạc tại đơn vị H3 thuộc chiến trường Rừng Lá. Suốt 15 năm tham gia công tác, bà lập được nhiều chiến công được Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng nhất và nhiều huy hiệu cao quý khác.

Hòa bình lập lại, bà vận động bà con cưa gỗ dựng nhà, lập làng, rồi khai hoang làm rẫy để có cuộc sống ổn định. Là một cựu chiến binh, già làng Kiển luôn vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động người dân tích cực xây dựng cuộc sống mới, bài trừ các tệ nạn mê tín dị đoan, tích cực thực hiện kế hoạch hóa gia đình...

Ngoài ra, bà còn phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện cho con em trong làng được học nghề, đồng thời giới thiệu việc làm tại các xí nghiệp trong và ngoài huyện. Bà Kiển cho biết: “Việc tuyên truyền, vận động bà con nơi đây rất khó là vì bà con đi làm rẫy mãi đến tối mới về. Do vậy, mình phải tranh thủ thời gian đó phối hợp với cán bộ đến từng nhà tâm sự, tuyên truyền, vận động bà con...”.

Hiện nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ấp 3, xã Xuân Hòa đã nâng lên rõ rệt, nhà nhà đều có xe máy, phương tiện nghe nhìn; tỷ lệ phụ nữ sinh con thứ 3 đã giảm hẳn; tệ nạn mê tín dị đoan đã được bài trừ. Không chỉ tham gia tích cực công tác xã hội, già làng Kiển còn nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi. Cô con gái duy nhất của già là Nguyễn Thị Kim Anh vừa tốt nghiệp đại học y, hiện đang công tác tại Bệnh viên đa khoa huyện Xuân Lộc.

Nói về già làng Kiển, ông Trần Đình Lai, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: “Già làng Kiển là một công dân mẫu mực. Với vai trò là già làng, bà luôn tích cực vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Trong đợt sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc học tập và nhân rộng các mô hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vừa qua, bà Kiển vinh dự là một trong 47 cá nhân tiêu biểu được huyện Xuân Lộc tuyên dương, khen thưởng”.        

Hải Đình

 

 

 

Tin xem nhiều