Báo Đồng Nai điện tử
En

Một ban bảo vệ dân phố trước nguy cơ tan rã

09:05, 25/05/2012

Sau 3 năm thành lập, lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) đã trở thành chỗ dựa vững chắc của chính quyền và nhân dân địa phương trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

 

Sau 3 năm thành lập, lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) đã trở thành chỗ dựa vững chắc của chính quyền và nhân dân địa phương trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát, lực lượng BVDP thị trấn đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững địa bàn. Thế nhưng, hoạt động của lực lượng này có nguy cơ tan rã vì thiếu kinh phí hoạt động...

Hết lòng vì công việc chung

Thị trấn Vĩnh An được xác định là địa bàn trọng điểm về ANTT, với các loại tội phạm, như: cướp giật, trộm cắp, gây rối trật tự, cố ý gây thương tích, cờ bạc, mại dâm, mua bán - sử dụng trái phép ma túy... Do vậy, để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng BVDP thị trấn đã phải nỗ lực rất nhiều.

Ban bảo vệ dân phố thị trấn Vĩnh An họp bàn tháo gỡ bế tắc do không có kinh phí hoạt động.
Ban bảo vệ dân phố thị trấn Vĩnh An họp bàn tháo gỡ bế tắc do không có kinh phí hoạt động.

Theo biên chế, Ban BVDP thị trấn Vĩnh An có 59 thành viên, trong đó lực lượng thường trực 11 người, còn lại 48 người chia đều cho 8 khu phố. Không giống nhiều địa phương khác trong tỉnh, thị trấn Vĩnh An nằm ở vùng đồi núi, địa hình rộng, dân cư sinh sống không tập trung, nên việc quản lý, bảo vệ ANTT khép kín trên địa bàn không đơn giản. Tuy nhiên, với tinh thần vì công việc chung, lực lượng BVDP thị trấn đã khắc phục khó khăn, tích cực vươn lên khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong công tác gìn giữ ANTT, an toàn xã hội ở địa phương.

Những đêm tuần tra, những ngày triển khai cao điểm tấn công tội phạm, lực lượng BVDP thị trấn luôn kề vai, sát cánh với công an trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội và đã đem lại nhiều kết quả tích cực, góp phần giữ vững cuộc sống bình yên cho người dân.

Chưa có con số thống kê chính thức, nhưng nhiều chiến công của Công an thị trấn Vĩnh An và huyện Vĩnh Cửu giành được trong khám phá các vụ án, các vụ việc liên quan đến ANTT đều có sự đóng góp của lực lượng BVDP địa phương. Với thành tích ấy, nhiều lần lực lượng BVDP thị trấn được UBND huyện và thị trấn Vĩnh An khen thưởng.

Nguy cơ tan rã

Theo Nghị định 38/CP của Thủ tướng Chính Phủ và Quyết định số 37/2009/QĐ-UBND tỉnh (quy định về chế độ, chính sách, trang bị phương tiện, điều kiện làm việc và kinh phí đảm bảo cho hoạt động của ban BVDP), lực lượng BVDP được hưởng phụ cấp hàng tháng theo từng chức danh, được bồi dưỡng tuần tra đêm do UBND phường, thị trấn chi trả. Khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra đêm, mỗi BVDP được bồi dưỡng 20 ngàn đồng/người/đêm. Số ca tuần tra đêm và kinh phí bồi dưỡng cho BVDP từ nguồn ngân sách Nhà nước, do chủ tịch UBND phường, thị trấn quyết định.

Sự quan tâm của Nhà nước đối với lực lượng BVDP đã góp phần động viên tinh thần những người dám xả thân vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc ở thị trấn Vĩnh An. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động đến nay, trừ việc được nhận phụ cấp hàng tháng do UBND thị trấn chi trả, lực lượng BVDP thị trấn không nhận được đầy đủ số tiến bồi dưỡng tuần tra đêm theo quy định.

Anh Nguyễn Văn Mây, Phó ban BVDP thị trấn cho biết, cả năm 2010, anh em BVDP không được nhận tiền bồi dưỡng trong công tác tuần tra đêm, mặc dù việc tuần tra kiểm soát vẫn được lực lượng duy trì đều đặn. Từ năm 2011- 2012, lực lượng BVDP cũng mới nhận được 7 tháng tiền bồi dưỡng tuần tra đêm. Theo lời anh Mây, mỗi đêm tuần tra, lực lượng BVDP thị trấn chỉ điều động từ 1/3 - 1/2 quân số. Tính ra, số tiền bồi dưỡng cho lực lượng tuần tra chỉ dao động từ 300-500 ngàn đồng/đêm, để anh em lo việc xăng, xe, uống nước, lót dạ trong đêm tuần tra. Tuy nhiên, số tiền ít ỏi ấy vẫn không nhận được.

Hệ lụy của việc thiếu kinh phí đã khiến 15 thành viên trong lực lượng BVDP thị trấn bỏ cuộc, trong đó có khu phố bỏ cuộc 3-4 người. Trước thực trạng này, ngày 20-1, Ban BVDP thị trấn Vĩnh An đã có công văn gởi UBND thị trấn báo cáo tình hình và nêu rõ: “Hiện nay, do kinh phí chi đảm bảo trực các cao điểm cho lực lượng BVDP thị trấn không có nên Ban BVDP thị trấn không thể tổ chức điều động lực lượng BVDP theo ý kiến chỉ đạo của các cấp”. Mặc dù, công văn này đã đến tay các cấp có trách nhiệm nhưng cho đến nay, vấn đề vẫn chưa được UBND thị trấn giải quyết rốt ráo.

Trung tá Nguyễn Văn Ru, Trưởng công an thị trấn Vĩnh An bày tỏ sự lo lắng: “Nếu tình trạng thiếu kinh phí hoạt động kéo dài, thì dù có nhiệt tình đến đâu, anh em BVDP cũng không thể duy trì hoạt động, nguy cơ tan rã chỉ còn là vấn đề thời gian…”.

Đức Việt

 

 

 

Tin xem nhiều