Báo Đồng Nai điện tử
En

Chống cháy rừng ở huyện Định Quán

08:05, 07/05/2012

Theo Hạt Kiểm lâm Định Quán, hiện nguy cơ cháy rừng trên địa bàn huyện Định Quán đang ở mức báo động 5, mức cực kỳ nguy hiểm, dễ xảy ra cháy bất cứ lúc nào. Vì thế, công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) đang là nhiệm vụ được huyện đặc biệt chú trọng.

Theo Hạt Kiểm lâm Định Quán, hiện nguy cơ cháy rừng trên địa bàn huyện Định Quán đang ở mức báo động 5, mức cực kỳ nguy hiểm, dễ xảy ra cháy bất cứ lúc nào. Vì thế, công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) đang là nhiệm vụ được huyện đặc biệt chú trọng.

Thực tập công tác chữa cháy tại rừng phòng hộ Tân Phú (huyện Định Quán).
Thực tập công tác chữa cháy tại rừng phòng hộ Tân Phú (huyện Định Quán).

Huyện Định Quán có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên 33 ngàn hécta. Trong đó, rừng tự nhiên có 21.863 hécta, rừng trồng 11.494 hécta, tập trung nhiều tại hai xã Thanh Sơn và Gia Canh. Tuy nhiên, tại hai xã này, hiện có trên 1 ngàn hộ dân đang sinh sống ven rừng, khiến cho công tác quản lý, bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn. Nguy cơ cháy rừng vì vậy rất cao, nhất là vào thời điểm bà con dọn vệ sinh chuẩn bị làm mùa như hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Định Quán cho biết, cấp dự báo cháy rừng ở cấp 5 là cấp cực kỳ nguy hiểm, cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Với vai trò là văn phòng chỉ huy các vấn đề cấp bách PCCCR của huyện, Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động tham mưu cho địa phương xây dựng các kế hoạch PCCCR để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt trước mùa nắng, cuối mùa mưa. Bên cạnh đó, Hạt cũng tham mưu cho huyện củng cố, kiện toàn ban chỉ huy PCCCR cấp huyện, xã và các chủ rừng; đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia công tác quản lý, bảo vệ, PCCCR; tổ chức cho các hộ dân sống và canh tác nương rẫy ven rừng ký cam kết về công tác PCCCR.

Thực hiện phương châm 4 tại chỗ, Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong công tác PCCCR huyện Định Quán đã chỉ đạo các xã, các chủ rừng xây dựng kế hoạch PCCCR, xây dựng lực lượng PCCCR tại cơ sở với 28 đội, 154 thành viên. Huyện cũng đã tổ chức tập huấn, diễn tập PCCCR, mua sắm các thiết bị PCCC và phân công lực lượng canh trực tại các địa bàn trọng yếu có nguy cơ xảy ra cháy cao để chủ động phát hiện kịp thời khi xảy ra cháy rừng.

Về công tác này, Ban quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Tân Phú là một trong những đơn vị thực hiện rất tốt. Ông Nguyễn Lê Anh Tuấn, Phó phòng Kỹ thuật quản lý rừng (thuộc BQLRPH Tân Phú) cho biết: “BQLRPH Tân Phú thẩm định và giao khối lượng công việc cho các đơn vị, lâm trường tổ chức thực hiện, phát dọn đường băng, sửa chữa dụng cụ, sửa chữa chòi canh. Đến cao điểm thì đơn vị tăng lực lượng đi kiểm tra và hỗ trợ các đơn vị, đốc thúc các đơn vị tăng cường tuần tra và kiểm tra, trực 24/24 tại các khu vực trọng điểm, các chòi canh và hợp đồng với tổ chữa cháy của ấp. Và, đến thời điểm này, các lực lượng luôn ở tư thế sẵn sàng”.

Với diện tích trên 13.733 hécta, chia làm 6 phân trường, để thực hiện tốt công tác PCCCR, ngoài việc chú trọng xây dựng lực lượng chữa cháy tại các phân trường, đơn vị còn kết hợp với chính quyền xã và nhân dân địa phương thành lập được 1 đội, 6 tổ PCCC ở các ấp, khu dân cư với số lượng từ 5-9 người/tổ, để cơ động trong việc phát hiện và tham gia chữa cháy. Ông Phạm Văn Điền, Đội PCCCR phân trường 2 BQLRPH Tân Phú cho biết: “Các vụ cháy nhỏ nếu được phát hiện sớm, lực lượng PCCC tại chỗ sẽ dập tắt được ngay, không phải huy động lực lượng rộng rãi”.

Nhờ xây dựng lực lượng tại chỗ tốt, trang bị đủ các phương tiện vật tư chữa cháy và tổ chức huấn luyện thường xuyên nên nhiều năm qua không chỉ BQLRPH Tân Phú, mà các đơn vị quản lý rừng, những địa phương có rừng trên địa bàn huyện Định Quán đã thực hiện tốt công tác PCCCR, không để xảy ra vụ cháy lớn nào trên địa bàn huyện.

Văn Tuấn - Thanh Danh

 

 

Tin xem nhiều