Báo Đồng Nai điện tử
En

Chấp nhận hiểm nguy để giữ vững trật tự địa bàn

08:04, 25/04/2012

Những năm qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an TX.Long Khánh lập được nhiều thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy.

Những năm qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an TX.Long Khánh lập được nhiều thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Quảng đang lấy lời khai 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.
Thiếu tá Nguyễn Hữu Quảng đang lấy lời khai 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.

Mặc dù lực lượng mỏng (với 11 đồng chí), nhưng bằng sự quyết tâm, không ngại khó khăn, nguy hiểm khi đối đầu với tội phạm ma túy, công tác đấu tranh, phòng, chống tệ nạn ma túy của Đội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, nổi lên những cá nhân xuất sắc như: thiếu tá - Đội phó Nguyễn Hữu Quảng, đại úy Trần Văn Nam, trung úy Vũ Trường Giang...

* Đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy

Theo các trinh sát phòng chống ma túy Công an TX.Long Khánh, để triệt phá được một đầu mối mua bán ma túy không hề dễ dàng, vì bọn tội phạm này rất ma mãnh, hoạt động ở nhiều nơi, gây khó khăn trong việc bắt quả tang. Thiếu tá Nguyễn Hữu Quảng cho biết: “Có nhiều vụ chúng tôi theo dõi nhiều tháng trời, vì bọn tội phạm ma túy luôn thay đổi địa điểm mua bán, nơi ở. Điển hình là vụ bắt đối tượng Đỗ Anh Duy (ngụ ở xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ) ngày 13-4. Để bắt được đối tượng này, chúng tôi đã phải tung trinh sát theo dõi gần nửa năm. Sau nhiều lần bắt hụt, đến ngày 13-4, chúng tôi đã tóm gọn Duy trong một quán cà phê ở TX.Long Khánh, khi đối tượng đang bán ma túy cho hơn 20 người. Trong khi truy bắt tội phạm ma túy, cảnh sát phòng chống ma túy thường xuyên bị trầy xước, chảy máu vì bị các đối tượng này chống trả, bỏ chạy. Biết là rất nguy hiểm, nhưng vì nhiệm vụ nên chúng tôi quyết đấu tranh tới cùng với bọn tội phạm ma túy để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn”.

Chính sự quyết tâm cao độ của cả tập thể nên từ đầu năm 2012 đến nay, Đội CSĐTTPVMT đã trực tiếp và phối hợp với công an các xã, phường trên địa bàn TX.Long Khánh triệt phá 7 tụ điểm mua bán ma túy. Riêng năm 2011, Đội đã triệt phá 18 vụ, bắt 23 đối tượng phạm tội về ma túy (15 đối tượng mua bán, 3 đối tượng tàng trữ), thu giữ 319 tép heroin, 9 cục heroin...; qua đó khởi tố 18 vụ, 23 bị can. Đặc biệt, từ một địa bàn phức tạp về tệ nạn mua bán, hút chích ma túy (trước đây chỉ đứng sau TP.Biên Hòa), hiện nay Công an TX.Long Khánh đã đấu tranh làm giảm rất nhiều tệ nạn này.

* Chú trọng công tác quản lý, giáo dục người nghiện

Năm 2011, Đội CSĐTTPVMT Công an TX.Long Khánh đã phối hợp công an các phường (xã) trên địa bàn thị xã quản lý 151 đối tượng nghiện. Để công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy đạt được hiệu quả cao, ngay từ đầu năm 2011, Đội CSĐTTPVMT đã xây dựng kế hoạch “Tập trung khảo sát điều tra cơ bản trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn (quốc lộ 1A và 56), cũng như các địa bàn, tụ điểm phức tạp về ma túy”, đề xuất với cấp trên các biện pháp quản lý phù hợp với tình hình thực tế của địa bàn, phối hợp công an các phường, xã kiểm danh, kiểm diện, cảm hóa, giáo dục 129 lượt người nghiện ma túy cũ và mới trên địa bàn.

Từ kết quả nắm tình hình và đấu tranh triệt xóa các tụ điểm ma túy phức tạp đã tác động tích cực đến công tác phối hợp quản lý, giáo dục người nghiện ma túy và công tác phòng ngừa đạt hiệu quả cao. Đội CSĐTTPVMT đã phối hợp công an các phường, xã lập hồ sơ 48 đối tượng đề nghị UBND phường, xã đưa vào quản lý theo Nghị định 94 của Chính phủ; vận động cai nghiện tại gia đình, cộng đồng 14 đối tượng; giao gia đình quản lý tại nhà có các ngành giám sát phòng ngừa tái nghiện 93 đối tượng. Ngoài ra, Đội CSĐTTPVMT đã đề nghị Hội đồng tư vấn thị xã xét đưa vào cơ sở chữa bệnh 44 đối tượng nghiện...

Với những thành tích đã đạt được trong nhiều năm qua, đặc biệt trong năm 2011, tập thể Đội CSĐTTPVMT Công an TX.Long Khánh đã được Ban giám đốc Công an tỉnh công nhận là đơn vị quyết thắng.

Quốc Tuấn

Tin xem nhiều