Báo Đồng Nai điện tử
En

79 mùa xuân quang vinh của Đảng

04:01, 23/01/2009

Mùa Xuân này, Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh tròn 79 tuổi. Đảng ta ra đời trong bối cảnh lịch sử đặc biệt; Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập, rèn luyện và lãnh đạo, chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua thác ghềnh, gian khổ, khó khăn, đưa sự nghiệp cách mạng của dân tộc đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Mùa Xuân này, Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh tròn 79 tuổi. Đảng ta ra đời trong bối cảnh lịch sử đặc biệt; Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập, rèn luyện và lãnh đạo, chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua thác ghềnh, gian khổ, khó khăn, đưa sự nghiệp cách mạng của dân tộc đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

 

Lịch sử Việt Nam những năm cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX là thời kỳ đen tối cùng cực. Cả dân tộc rên xiết dưới sự áp bức hung tàn của chủ nghĩa thực dân, đế quốc. Trong bối cảnh ấy, rất nhiều những người con ưu tú của dân tộc đã trăn trở ra đi tìm con đường cứu nước, nhiều cuộc khởi nghĩa nổ ra nhưng đều thất bại vì chưa tìm thấy đường đi thích hợp cho dân tộc Việt Nam. Từ ngày 3-2-1930, con tàu cách mạng của dân tộc đã có đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và cả dân tộc dẫn lối, chỉ đường cho cách mạng Việt Nam.

 

Từ khi mới ra đời, Đảng ta nhận sứ mạng lịch sử trọng đại trước dân tộc, đó là giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, mang lại cơm áo và hạnh phúc cho nhân dân.

 

Vừa mới ra đời, với thế và lực còn nhỏ bé, Đảng ta đã hòa mình vào các tầng lớp nhân dân, tuyên truyền vận động và tổ chức nhân dân lao động dấy lên phong trào cách mạng rộng khắp cả nước. Tiêu biểu là các phong trào: Xô viết Nghệ Tĩnh 1930-1931, cuộc vận động dân chủ 1936-1939 và cao trào cách mạng 1941-1945 đã khơi dậy được sức mạnh to lớn của dân tộc Việt Nam.

 

Vào tuổi 15, với hơn 5.000 đảng viên, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân vùng lên với sức mạnh “chuyển núi, dời sông”, đập tan xích xiềng của hơn 80 năm nô lệ, lật nhào chế độ quân chủ chuyên chế tồn tại hàng ngàn năm trên đất nước ta, giành chính quyền về tay nhân dân, thành lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, đưa nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ vận mệnh của chính mình. Với thắng lợi vĩ đại của Cách mạng tháng Tám, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã nói: “Chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào, mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: lần này là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc”.

 

Nền độc lập còn non trẻ vừa giành được lại đứng trước những thử thách nguy nan hơn bao giờ hết. Thực dân Pháp rồi đế quốc Mỹ với quân đông, vũ khí hiện đại hùng hổ xông vào nhằm áp đặt địa vị thống trị lên đầu, lên cổ nhân dân Việt Nam. Nhưng chúng đã không khuất phục được nhân dân ta vì ta có Đảng chỉ lối, đưa đường. Sau 9 năm kháng chiến trường kỳ gian khổ với chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu”, giải phóng nửa nước, đưa miền Bắc tiến lên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội làm hậu phương vững chắc cho cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược với kết thúc thắng lợi bằng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, thu non sông về một mối, đưa cả nước tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

 

Sau những vấp váp trong hòa bình, với tinh thần dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật; tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước nhân dân; Đảng ta đã khởi xướng và lãnh đạo kiên trì công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, đưa đất nước vượt qua những thử thách gay gắt nhất. Sau hơn 22 năm thực hiện đường lối đổi mới, nước ta đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội. Nền kinh tế tăng trưởng cao nhiều năm liền, bước đầu đã hình thành nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Với những thắng lợi to lớn có ý nghĩa lịch sử và qua tổng kết sự nghiệp đổi mới, Đảng ta đã hình thành những nét cơ bản một hệ thống lý luận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, do đó con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ngày càng sáng tỏ. Đảng ta đang đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp phát triển.

 

Qua trên 20 năm đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc do Đảng lãnh đạo ngày càng được củng cố và tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao, với sự kiện năm 2007 Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và được bầu là thành viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

 

79 năm qua, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhất là sau sự kiện Đông Âu và Liên Xô sụp đổ, Đảng ta vẫn kiên trì chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Trước khủng hoảng trầm trọng của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, Đảng ta vẫn vững vàng trong phong ba bão táp, bởi: Đảng ta biết dựa vào dân, lấy dân làm gốc, gắn bó máu thịt với nhân dân, biết khơi dậy và phát huy sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại. Đảng ta luôn thể hiện là đội tiên phong dày dạn kinh nghiệm, có trí tuệ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân; thể hiện rõ là một đảng chân chính, cách mạng và khoa học; thực sự là đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc.

 

Những thành quả to lớn mà nhân dân ta giành được trong 79 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng chính là kết quả của sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng trong việc vận dụng đúng đắn và sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào hoàn cảnh và điều kiện cụ thể Việt Nam. Chúng ta có quyền tự hào về Đảng quang vinh, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Với tất cả sự khiêm tốn của người cộng sản, chúng ta vẫn có thể nói rằng Đảng ta thật là vĩ đại”.

 

5 năm sau sự ra đời của Đảng, vào năm 1935, tại Tân Triều, Vĩnh Cửu, chi bộ Đảng đầu tiên ở tỉnh Đồng Nai đã được thành lập. Đến nay Đảng bộ Đồng Nai đã lớn mạnh và phát triển không ngừng với gần 40 ngàn đảng viên. Trong những năm qua, thực hiện các Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhất là Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII, kinh tế - xã hội tỉnh nhà đã có bước phát triển vượt bậc về mọi mặt. Nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao và luôn gần gấp đôi cả nước; gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, an ninh quốc phòng được giữ vững, hệ thống chính trị của địa phương ngày càng được củng cố vững mạnh.

 

Mỗi mùa xuân về, trong không khí ấm áp của mùa xuân, chúng ta lại hướng về Đảng quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại với tất cả lòng thành kính thiêng liêng và sự tri ân sâu sắc. Nghĩ về Đảng quang vinh, chúng ta không thể quên công lao xương máu của các thế hệ những đảng viên cộng sản kiên trung, đồng chí, đồng bào đã đổ xuống cho sự toàn vẹn, thống nhất và sự phát triển của đất nước hôm nay. Đây là dịp để chúng ta tiếp tục khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, ý chí tự lực, tự cường vượt qua mọi khó khăn thử thách, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng Tổ quốc Việt Nam nói chung, Đồng Nai nói riêng ngày càng giàu đẹp, văn minh như mong ước của Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

 V.T.K

Tin xem nhiều