Bốn dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai được người dân TP.Biên Hòa chờ đợi là: Dự án xây dựng đường, bờ kè, công viên tạo cảnh quan ven sông, đoạn từ cầu Hóa An đến cầu Ghềnh (thuộc xã Hóa An, phường Bửu Hòa); Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (phường Quyết Thắng); Cải tạo dọc bờ sông, đoạn từ cầu Hóa An đến bến đò trạm (phường Bửu Long); Đường ven sông Cái (qua các phường: Quyết Thắng, Thống Nhất, Tân Mai, Tam Hiệp, An Bình).
Bốn dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai được người dân TP.Biên Hòa chờ đợi là: Dự án xây dựng đường, bờ kè, công viên tạo cảnh quan ven sông, đoạn từ cầu Hóa An đến cầu Ghềnh (thuộc xã Hóa An, phường Bửu Hòa); Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (phường Quyết Thắng); Cải tạo dọc bờ sông, đoạn từ cầu Hóa An đến bến đò trạm (phường Bửu Long); Đường ven sông Cái (qua các phường: Quyết Thắng, Thống Nhất, Tân Mai, Tam Hiệp, An Bình). Trong đó 2 dự án đường ven sông Cái và Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông được người dân đặc biệt quan tâm vì nó tạo ra những cảnh quan mới cho Biên Hòa.
Đánh thức sông Cái
Tuyến đường dọc theo sông Cái (một nhánh sông Đồng Nai chảy ôm lấy Cù lao Phố, được đặt tên là đường Trần Phú) nối từ đường Hà Huy Giáp (phường Quyết Thắng) đến đường Trần Quốc Toản (phường An Bình). Tuyến đường này mở ra không chỉ đơn thuần giải quyết về giao thông mà còn để làm đẹp hơn cho đô thị. Giới kiến trúc đều đánh giá rất cao giá trị của dòng sông Đồng Nai, đây là con sông nếu được “đánh thức” sẽ tạo cho TP.Biên Hòa lung linh hơn. Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam khi làm phản biện quy hoạch cho tỉnh đã nhận xét: “Sông Đồng Nai khác hẳn với những con sông ở các tỉnh phía Bắc, miền Trung và miền Tây Nam bộ bởi không bị tình trạng lũ lụt, đây là điều kiện thuận lợi cho việc thiết kế xây dựng đô thị. Sông Đồng Nai làm một nền rất nổi bật để phô diễn một đô thị đẹp tạo dấu ấn riêng”.
Phối cảnh một phần dự án (nhìn từ bờ sông xã Hóa án). |
Theo quy hoạch của TP.Biên Hòa, tuyến đường Trần Phú chạy dọc theo sông Cái đi qua 5 phường là Quyết Thắng, Thống Nhất, Tân Mai, Tam Hiệp và An Bình. Đường có chiều dài gần 4,6km với lộ giới là 32m. Dự kiến tổng mức đầu tư cho tuyến đường này gần 2.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 290 tỷ đồng. Theo kiến trúc sư Đặng Văn Hân, Phó giám đốc Công ty tư vấn, thiết kế và xây dựng A.T.S (phường Long Bình), việc TP.Biên Hòa mở tuyến đường này khá hợp lý, bởi ngoài việc đáp ứng nhu cầu đi lại để giảm ùn tắc giao thông thì tuyến đường còn là để chỉnh trang đô thị khu vực ven sông. Ông Hân cho rằng đường Trần Phú sẽ là một điểm nhấn cho đô thị Biên Hòa vì nó mở ra một không gian công cộng cho người dân sinh hoạt nhiều hơn. Đường Trần Phú được xây dựng theo loại đường đô thị, đường chính khu vực với cấp kỹ thuật 60 (tốc độ tính toán 60 km/giờ).
Không gian mở bên sông
Dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (khu vực từ Công viên Nguyễn Văn Trị đến cầu Rạch Cát, phường Quyết Thắng) do Công ty cổ phần đầu tư - kiến trúc - xây dựng Toàn Thịnh Phát làm chủ đầu tư, dự kiến khởi công vào quý II-2014 được kỳ vọng sẽ tạo ra một dấu ấn của khúc sông này nói riêng và đô thị Biên Hòa nói chung.
Phối cảnh công viên |
Theo chủ đầu tư, dự án sẽ được thực hiện trong 9 năm (từ năm 2013-2022), kinh phí hơn 3.200 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: xây dựng tuyến kè dọc sông, xây dựng các hạ tầng công cộng như đường ven sông, công viên dọc bờ sông, tôn tạo và mở rộng các di tích văn hóa, giáo dục lịch sử, xây dựng các công trình tích hợp dịch vụ văn phòng, kinh doanh thương mại…). Các hạng mục này khi hoàn thành sẽ góp phần cải tạo và bảo vệ bờ sông Đồng Nai, cải tạo cảnh quan, không gian kiến trúc, nâng cao môi trường sống và hưởng thụ các tiện ích công cộng, tăng mảng cây xanh, mặt nước cho đô thị, đồng thời góp phần phát triển thương mại, dịch vụ trên địa bàn TP.Biên Hòa, tạo điểm nhấn cho thành phố.
“TP.Biên Hòa đang phấn đấu lên đô thị loại I, vì vậy chất lượng sống của người dân trong đô thị cũng được nâng lên, trong đó có không gian công cộng, mảng xanh đô thị cần chú trọng nhiều hơn” - KTS. Đặng Văn Hân (Công ty A.T.S) chia sẻ. |
Dự án trải dài 8,4 hécta, song phần lớn diện tích xây dựng dành cho các hạ tầng công cộng phục vụ cộng đồng như các trục đường kết nối các giá trị văn hóa lịch sử, công viên và những mảng xanh… Trong khi đó, các hạng mục phục vụ dịch vụ kinh doanh thương mại chiếm tỷ trọng thấp, chỉ khoảng 23% tổng diện tích. Ông Huỳnh Phú Kiệt, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư - xây dựng - kiến trúc Toàn Thịnh Phát, cho biết: “Khi bắt tay thực hiện dự án, chúng tôi chú trọng các giải pháp cải tạo cảnh quan, không gian kiến trúc, đồng thời kết nối các công trình ven sông hướng đến mục tiêu phát triển đô thị theo hướng bền vững, cân đối giữa kiến trúc đô thị và môi trường thiên nhiên, đồng thời gia tăng các tiện ích công cộng mà người dân thành phố này thụ hưởng. Điểm nhấn của dự án chính là một con đường ven sông mà hai bên là những công viên xanh, những con đường nội ô rợp bóng mát, những công trình hiện đại đáp ứng các dịch vụ tiện ích… mà người Biên Hòa có thể tự hào về một thành phố của dòng sông. Có thể hình dung dự án như một tổ hợp không gian mở, có thể phục vụ những nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm hàng ngày, song cũng phù hợp với việc tổ chức các lễ hội văn hóa đường phố của địa phương”.
Phối cảnh dự án nhìn từ tòa nhà Pegasus. |
Tường Vy