Báo Đồng Nai điện tử
En

Lợi dụng 'phạt nguội' vi phạm giao thông để lừa đảo

10:05, 26/05/2021

Trước thủ đoạn lợi dụng hình thức "phạt nguội" vi phạm giao thông để lừa đảo, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an khẳng định: Lực lượng CSGT không gọi điện thoại, nhắn tin thông báo vi phạm trật tự an toàn giao thông, không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản nào.

Trước thủ đoạn lợi dụng hình thức “phạt nguội” vi phạm giao thông để lừa đảo, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an khẳng định: Lực lượng CSGT không gọi điện thoại, nhắn tin thông báo vi phạm trật tự an toàn giao thông, không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản nào.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh trực tiếp giải quyết, xử lý vi phạm an toàn giao thông. Ảnh: V.Nguyên
Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh trực tiếp giải quyết, xử lý vi phạm an toàn giao thông. Ảnh: V.Nguyên

* Giả mạo CSGT đề nghị “phạt nguội”

Trong thời gian gần đây, người dân phản ảnh việc bị những số điện thoại lạ (+84 906.077.811; +84 906.071.895... và số điện thoại không xác định) gọi đến tự xưng là số tổng đài CSGT của Cục CSGT và các đơn vị CSGT công an các địa phương thông báo đến các số thuê bao điện thoại của người dân về việc họ bị “phạt nguội” do vi phạm trật tự an toàn giao thông, khiến chủ thuê bao hoang mang, lo lắng.

Các đối tượng này tự xưng là “tổng đài viên của lực lượng CSGT” thông báo hành vi vi phạm giao thông hoặc gây tai nạn giao thông với thời gian, địa điểm… cụ thể. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn xử lý nên đề nghị người vi phạm cung cấp số biên bản. Nếu chưa nhận được biên bản thì yêu cầu người vi phạm cung cấp một loạt thông tin như: tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng… để lực lượng chức năng cung cấp số biên bản, hành vi vi phạm, hình thức xử lý, số tiền xử phạt.

Theo Cục CSGT, nếu người dân nhận được các cuộc gọi về việc bị “phạt nguội” do vi phạm trật tự an toàn giao thông đề nghị nhanh chóng đến báo tin cho cơ quan công an địa phương nơi gần nhất để lực lượng chức năng làm cơ sở điều tra, xác minh, đấu tranh.

Sau đó, các đối tượng này yêu cầu người nghe máy chuyển tiền vào tài khoản định sẵn của đối tượng lừa đảo hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý “phạt nguội”. Đồng thời, yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt.

Đại diện Cục CSGT khẳng định, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định 100/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, Thông tư 65/2020/TT-BCA ngày 19-6-2020 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT, tất cả các trường hợp vi phạm an toàn giao thông được phát hiện thông qua hệ thống giám sát hoặc các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đều được lực lượng CSGT gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm đề nghị tới đơn vị phát hiện vi phạm để xử lý bằng hình thức “phạt nguội”.

Hoặc chủ phương tiện được công an xã, phường, thị trấn mời tới trụ sở để tiếp nhận thông báo của CSGT hoặc khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ được cơ quan đăng kiểm thông tin về trường hợp vi phạm và đề nghị tới đơn vị CSGT phát hiện vi phạm để xử lý. Do vậy, khi nhận được giấy thông báo vi phạm của cơ quan chức năng, đến ngày hẹn, chủ xe hoặc người điều khiển xe mang đầy đủ giấy tờ cần thiết đến trụ sở đơn vị CSGT ra thông báo để làm việc.

* Người dân cần nâng cao cảnh giác

Qua những sự việc trên, Cục CSGT khẳng định Cục CSGT, các đơn vị CSGT không gọi điện thoại, nhắn tin thông báo vi phạm trật tự an toàn giao thông, không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản nào. Tất cả các trường hợp vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông qua hình ảnh đều có thông báo vi phạm bằng văn bản của cơ quan chức năng đến chủ phương tiện.

Theo đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh, công tác xử lý “phạt nguội” có nhiều giai đoạn, trong đó việc hoàn thành hồ sơ phiếu báo xác định hành vi vi phạm kèm thông báo vi phạm sẽ được chuyển đến người vi phạm bằng thư gửi bảo đảm qua đường bưu điện. Nếu sau 15 ngày người vi phạm vẫn chưa đến cơ quan chức năng để phối hợp giải quyết vụ việc vi phạm hành chính, Phòng CSGT sẽ phối hợp với công an phường, xã, thị trấn gửi lại thông báo vi phạm tới chủ phương tiện.

Trung tá Nguyễn Hải Dương, Phó trưởng phòng CSGT cho biết, việc đẩy mạnh “phạt nguội” đối với hành vi vi phạm giao thông bằng hình thức trích xuất camera được xem là giải pháp mang tính đột phá, có tác động mạnh mẽ và trực tiếp đến ý thức của người tham gia giao thông. Công tác xử “phạt nguội” các hành vi vi phạm giao thông cũng giúp cho lực lượng chức năng kiểm soát được lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cũng như từng bước hiện đại hóa việc giám sát xử lý vi phạm, nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm hành chính.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, hệ thống camera giám sát giao thông trong tỉnh đã phát hiện, ghi nhận gần 1,8 ngàn phương tiện vi phạm. Trong thời gian tới, bên cạnh vận hành, khai thác tối đa khả năng hoạt động của hệ thống camera, Phòng CSGT sẽ chủ động phân công lực lượng tổ chức phương tiện, kiểm soát và lập biên bản vi phạm ngay ngoài đường để nâng cao hiệu quả xử phạt của hệ thống giám sát.

Do đó, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này, cảnh giác với các cuộc gọi thông báo liên quan đến biên lai “phạt nguội” giao thông; không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, địa chỉ email) cho bất kỳ ai với bất kỳ hình thức nào để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Võ Nguyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích