Báo Đồng Nai điện tử
En

Khu tập trung giết mổ heo Vĩnh Cửu: Tiểu thương e ngại di dời đến

11:10, 11/10/2015

Những ngày gần đây, các cơ sở giết mổ heo nhỏ lẻ ở thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) đang bức xúc vì họ buộc phải di dời vào khu lò mổ tập trung tại KP.6, thị trấn Vĩnh An.

Những ngày gần đây, các cơ sở giết mổ heo nhỏ lẻ ở thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) đang bức xúc vì họ buộc phải di dời vào khu lò mổ tập trung tại KP.6, thị trấn Vĩnh An.

Toàn cảnh Khu giết mổ heo tập trung Thân Hương tại KP.6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu.  Ảnh: N.Liên
Toàn cảnh Khu giết mổ heo tập trung Thân Hương tại KP.6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: N.Liên

Một số người nhận định quy mô thiết kế khu lò mổ tập trung chưa đáp ứng nhu cầu giết mổ, vận chuyển khi tất cả cơ sở nhỏ lẻ đến đây.

Băn khoăn lớn nhất của bà con tiểu thương hành nghề giết mổ heo ở thị trấn Vĩnh An là đường vào khu giết mổ tập trung dài khoảng 1km vẫn chỉ là đường đất, đèn đường chưa bảo đảm cho xe chạy ban đêm. Hơn nữa, nhiều người e ngại khi có lượng xe lớn ra vào suốt đêm sẽ khiến con đường trở nên “nắng bụi, mưa lầy”, ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con và những hộ dân sống hai bên đường. Bà Nguyễn Thị X., một hộ làm nghề mổ heo tại thị trấn, cho biết các cơ sở đã được mời đến tham quan khu giết mổ tập trung vào cuối tháng 9-2015, sau đó nhận được thông báo từ đầu tháng 10-2015 các lò mổ heo nhỏ lẻ phải tập trung vào khu vực này. Tuy nhiên, bà X. cũng như các hộ giết mổ heo khác đều cho rằng, một số hạng mục hạ tầng xây dựng trong khu giết mổ tập trung chưa đáp ứng được quá trình giết mổ, như: bàn cạo heo, khu vực pha lóc thịt… Riêng con đường đất hiện nay không bảo đảm an toàn, vẫn còn một số điểm khá nguy hiểm do hai bên đường là những hố vực sâu, thậm chí một số đoạn đất bị sạt lở khiến cho đường hẹp lại. Nếu xe chạy ban đêm, tài xế không quan sát kỹ sẽ dễ gây tai nạn nghiêm trọng. “Thường chúng tôi bắt đầu giết mổ heo từ khoảng 24 giờ cho đến sáng hôm sau. Thời điểm này xe tải ra vào thường xuyên. Nếu đường vào, ra khu vực này không được nâng cấp sẽ rất khó khăn trong việc vận chuyển hàng; đồng thời những mối giao dịch e ngại đến lấy hàng vì đường xấu. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc làm ăn của chúng tôi. Mong các ngành chức năng sớm triển khai làm đường để bà con thuận tiện hơn khi lưu thông” - bà X. chia sẻ.

 
Nói về con đường từ thị trấn vào khu giết mổ tập trung, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh An Nguyễn Văn Hóa cho biết đường tên Hồ Xuân Hương, dài khoảng 1km. Đến nay thị trấn đã hoàn thành hồ sơ thiết kế kỹ thuật và trình lên các cấp có thẩm quyền phê duyệt với kinh phí dự kiến khoảng 4,1 tỷ đồng. Thị trấn sẽ tiến hành thi công con đường này ngay sau khi ngân sách được phân bổ về.

Được biết, cơ sở giết mổ heo tập trung trên là do Công ty TNHH một thành viên Thân Hương (KP.6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) xây dựng, có tổng diện tích khoảng 15 ngàn m2, công suất giết mổ 320 con heo/ngày. Cơ sở này được nhận hỗ trợ từ dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (Lifsap) của tỉnh. Ông Lê Văn Hởi, Phó trưởng phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Vĩnh Cửu, cho biết trên địa bàn huyện hiện có hàng chục điểm giết mổ heo nhỏ lẻ tại các hộ gia đình. Hầu hết những cơ sở này đều không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong giết mổ. Do đó, việc thành lập một cơ sở giết mổ tập trung là cần thiết.

Các phân khu chức năng trong Khu giết mổ heo tập trung Thân Hương được xây dựng theo chuẩn Lifsap nhưng tiểu thương vẫn chưa hài lòng.
Các phân khu chức năng trong Khu giết mổ heo tập trung Thân Hương được xây dựng theo chuẩn Lifsap nhưng tiểu thương vẫn chưa hài lòng.

Cũng theo ông Hởi, người dân lâu nay quen với việc giết mổ heo tại nhà vì đi lại thuận tiện hơn, chủ động giờ giấc và nhân công. Tuy nhiên, việc giết mổ heo tại nơi riêng lẻ cũng dẫn đến tình trạng công tác kiểm soát heo bệnh, heo chết không chặt chẽ, quy trình giết mổ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. “Qua kiểm tra của các ngành chức năng địa phương, cơ sở giết mổ tập trung do Công ty TNHH một thành viên Thân Hương xây dựng đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn Lifsap. Có thể do phải thay đổi thói quen nhiều năm nay nên người dân phát sinh những phản ứng. Chúng tôi sẽ tiếp thu những ý kiến hợp lý và yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Thân Hương sửa chữa. Riêng con đường dẫn vào khu giết mổ thì huyện đã có chủ trương thực hiện, sẽ tiến hành trong thời gian sớm nhất. Đây là quy định chung nên chúng tôi mong rằng các cơ sở nhỏ lẻ tích cực hợp tác để hoạt động giết mổ heo trên địa bàn đi vào nề nếp. Sau khi có thông báo chính thức phải vào khu tập trung, chúng tôi sẽ siết chặt kiểm tra. Trường hợp phát hiện cơ sở giết mổ trái phép ở bên ngoài, cơ quan chức năng sẽ xử lý” - ông Hởi nhấn mạnh.

Ngọc Liên

 

 

 

 

Tin xem nhiều