Báo Đồng Nai điện tử
En

Tất cả trẻ em đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế

09:08, 06/08/2015

Trả lời những thắc mắc của bạn đọc liên quan đến việc thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trong chuỗi liên thông thủ tục hành chính: đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phạm Minh Thành nhấn mạnh:

Ông Phạm Minh Thành, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh.
Ông Phạm Minh Thành, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Trả lời những thắc mắc của bạn đọc liên quan đến việc thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trong chuỗi liên thông thủ tục hành chính: đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phạm Minh Thành nhấn mạnh:

Theo Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT về liên thông thủ tục hành chính, mọi trường hợp trẻ em sinh ra mang quốc tịch Việt Nam đều được cấp thẻ BHYT.

* Thưa ông, BHXH đã chuẩn bị gì khi triển khai thủ tục liên thông hành chính đối với trẻ em trên địa bàn tỉnh?

- Đồng Nai là địa phương có số lượng trẻ dưới 6 tuổi  tham gia BHYT đông với tỷ lệ gần 100%. Để đạt được con số này, BHXH tỉnh đã luôn quan tâm đến công tác cấp thẻ, tạo điều kiện cho trẻ được hưởng các dịch vụ chăm sóc từ BHYT. Đối với những trẻ có nhu cầu khám bệnh nhưng chưa được cấp thẻ thì cán bộ làm công tác giám định BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm hướng dẫn, lập danh sách đối tượng được cấp thẻ trong thời gian nhanh nhất. Để việc cấp thẻ BHYT đúng trình tự và thời gian, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng 2 phương thức tiếp nhận hồ sơ. Theo đó, đơn vị chức năng có thể lựa chọn để tăng tính tiện ích của mô hình “3 trong 1”  theo tinh thần của Thông tư 05.

* Ông có thể nói cụ thể hơn về vai trò của phương thức tiếp nhận hồ sơ trong công tác liên thông, thưa ông?

- Để công tác liên thông được thực hiện hiệu quả, theo tôi vấn đề thiết yếu chính là sự phối hợp của các đơn vị liên quan. Nó đòi hỏi người thực thi công vụ phải làm hết trách nhiệm khi làm nhiệm vụ. Cụ thể, khi tiếp nhận và luân chuyển hồ sơ từ cơ quan hộ tịch tới công an, BHXH để ngành chức năng xem xét giải quyết theo thẩm quyền; nhanh chóng chuyển lại bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của UBND cấp xã để giao lại cho người dân. Nhận thức được vấn đề này, BHXH tỉnh đã xúc tiến 2 phương thức giao - nhận hồ sơ để bộ phận một cửa chủ động lựa chọn bằng hình thức nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH và thông qua đơn vị giao nhận của Bưu điện tỉnh.

* Theo quy định của Thông tư 05, người dân phải chuẩn bị những giấy tờ gì để được giải quyết thủ tục “3 trong 1”?

Người dân đến nhận giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ  tại UBND phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa.
Người dân đến nhận giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ tại UBND phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa.

- Hồ sơ phải nộp gồm: tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu quy định; giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp. Nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế thì giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trường hợp không có người làm chứng thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thật; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (theo mẫu); sổ hộ khẩu. Đối với trẻ em có cha, mẹ nhưng không đăng ký thường trú cùng cha, mẹ mà đăng ký thường trú cùng với người khác thì phải có ý kiến bằng văn bản của cha, mẹ, có xác nhận của UBND cấp xã, phường; ý kiến đồng ý của chủ hộ và sổ hộ khẩu của chủ hộ; tờ khai tham gia BHYT theo mẫu quy định. Người dân chỉ phải đến một cơ quan duy nhất là UBND cấp xã, phường để nộp hồ sơ và nhận kết quả.

* Trường hợp trẻ không có giấy chứng sinh, trẻ bị bỏ rơi hoặc sinh ra do mang thai hộ thì cần bổ sung thêm thủ tục gì để được cấp thẻ BHYT và các giấy tờ khác, thưa ông?

- Như đã nêu, mọi trường hợp trẻ em Việt Nam đều được cấp thẻ BHYT. Theo quy định, để được giải quyết thủ tục liên thông cho trẻ bị bỏ rơi thì người giám hộ phải nộp biên bản về việc trẻ bị bỏ rơi thay cho giấy chứng sinh. Trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ thì nộp thêm văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định của pháp luật; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu theo mẫu, sổ hộ khẩu, tờ khai tham gia BHYT theo mẫu nộp 1 bộ hồ sơ tại UBND cấp xã hoặc có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục này.

* Xin cảm ơn ông!

Kim Liễu (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều