Một số tài xế tuyến xe buýt số: 601, 602, 603, 604 và 12 thuộc Công ty cổ phần vận tải Sonadezi mới đây có đơn khiếu nại, cho rằng do được trợ giá nên xe buýt tuyến 150 của TP.Hồ Chí Minh lấy giá rẻ hơn nên các xe buýt tuyến nội địa không thể cạnh tranh nổi.
Một số tài xế tuyến xe buýt số: 601, 602, 603, 604 và 12 thuộc Công ty cổ phần vận tải Sonadezi mới đây có đơn khiếu nại, cho rằng do được trợ giá nên xe buýt tuyến 150 của TP.Hồ Chí Minh lấy giá rẻ hơn nên các xe buýt tuyến nội địa không thể cạnh tranh nổi.
Xe buýt tuyến 150 đón trả khách tại bến xe ngã tư Vũng Tàu. |
Trong đơn gửi Báo Đồng Nai, tài xế các tuyến xe buýt trên cho biết do phương tiện vận tải hành khách giá rẻ này hoạt động liên tục khiến xe buýt ở Đồng Nai chạy cùng tuyến bị thất thu.
Trước đây tuyến xe buýt 150 của Hợp tác xã 19-5 (thuộc Hợp tác xã Quyết Tiến ở TP.Hồ Chí Minh) chỉ hoạt động theo lộ trình từ bến xe Chợ Lớn đến xã Ngãi Thắng, huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Nhưng từ đầu năm 2010, vì dải phân cách cứng ở xa lộ Hà Nội, đoạn ngã ba Tân Vạn, đóng lại để triển khai dự án nút giao thông hai đầu cầu Đồng Nai nên xe buýt tuyến 150 từ TP.Hồ Chí Minh được chạy đến bến xe ngã tư Vũng Tàu thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai và ngược lại.
Từ ngày có tuyến xe buýt 150 đến Đồng Nai, việc đi lại của người dân ở hai địa phương được thuận tiện hơn. Nhiều người xem đây là phương tiện số một khi có nhu cầu đi lại giữa Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh vì giá rẻ, xe có máy lạnh. Đứng chờ xe buýt tuyến 150 tại bến xe ngã tư Vũng Tàu, sinh viên Trần Nhật Tân Trường đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh,, cho biết các sinh viên ở TP.Biên Hòa thường đi học bằng xe buýt này vì xe có máy lạnh nhưng chỉ phải trả 2 ngàn đồng/lượt đối với sinh viên, học sinh. Còn bà Nguyễn Thị Ba, nhà ở phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa), cho hay cả tháng nay ngày nào bà cũng đi xe máy ra ngã ba Tân Vạn, sau đó gửi xe tại đây và lên xe tuyến 150 để đi chăm sóc người thân đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh. Giá vé từ ngã ba Tân Vạn cho tới cuối tuyến chỉ có 8 ngàn đồng, trong khi đi xe khách phải tốn đến 50 ngàn đồng. “Các chuyến xe tuyến 150 xuất bến vào buổi sáng thường rất đông khách, chủ yếu là khách đi khám bệnh, đi làm; sinh viên, học sinh đi học. Ngoài dân Đồng Nai còn có khách ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương. Người dân chúng tôi mong có nhiều chuyến xe như thế này để việc đi lại thuận tiện, nhất là giá cả phù hợp với túi tiền của người lao động”- bà Ba nói.
Theo một tài xế tuyến xe buýt tuyến 150, số xe phục vụ hành khách đi từ TP.Hồ Chính Minh đến Đồng Nai mỗi ngày có 358 chuyến. Xe chạy liên tục từ 4 giờ 30 đến 20 giờ 30, trung bình 5-10 phút có một chuyến. Do được trợ giá từ ngân sách của TP.Hồ Chí Minh nên giá vé chỉ bằng 1/2 so với các xe buýt khác chạy cùng tuyến.
Nhiều hành khách thường đi xe buýt tuyến 150 đã không đồng tình, thậm chí phản đối khi nghe tin Công ty cổ phần vận tải Sonadezi kiến nghị không trợ giá đối với xe buýt 150. Bởi thực tế, việc trợ giá vé đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, nhất là những người có thu nhập thấp. |
Trước tình trạng bị “thất nghiệp” kéo dài, tài xế xe buýt ở Đồng Nai cho rằng việc trợ giá cho tuyến 150 không hợp lý, gây khó khăn cho hoạt động vận tải hành khách công cộng. Trong văn bản gửi Sở Giao thông - vận tải, ông Trần Phước Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải Sonadezi, nêu rõ: “Tuyến xe buýt 150 được trợ giá từ ngân sách nên cạnh tranh với các tuyến xe buýt không được trợ giá là không công bằng. Công ty đề nghị ngành chức năng kiến nghị TP.Hồ Chí Minh không trợ giá cho xe buýt tuyến 150 hoạt động nữa. Có như vậy, xe buýt ở Đồng Nai mới không gặp khó khăn trong kinh doanh”.
Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về kiến nghị của Công ty cổ phần vận tải Sonadezi về hoạt động liên quan đến tuyến xe buýt 150, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Trần Văn Quan không đồng ý với quan điểm bỏ hành trình của tuyến xe buýt 150 TP.Hồ Chí Minh - Đồng Nai; hoặc kiến nghị TP.Hồ Chí Minh không trợ giá cho xe buýt tuyến đường này. Theo ông Quan, xe buýt tuyến 150 hoạt động qua Đồng Nai đã giúp cho việc đi lại của người dân trong tỉnh được thuận lợi hơn. “Về quan điểm phục vụ nhân dân, Sở cho rằng kiến nghị trên của doanh nghiệp là chưa phù hợp. Không thể nhìn từ lợi ích cục bộ của doanh nghiệp mà chặn tuyến hoặc ngưng trợ giá đối với tuyến xe buýt 150” - ông Quan nhấn mạnh.
Kim Liễu