Báo Đồng Nai điện tử
En

Diện mạo mới ở làng cá bè

09:08, 04/08/2015

Đến khu vực làng cá bè dọc theo sông Đồng Nai tại các phường Tân Mai, Tam Hiệp, Thống Nhất, An Bình và xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) những ngày này hẳn nhiều người sẽ dễ dàng nhận thấy làng cá bè giờ đã có nhiều thay đổi.

Đến khu vực làng cá bè dọc theo sông Đồng Nai tại các phường Tân Mai, Tam Hiệp, Thống Nhất, An Bình và xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) những ngày này hẳn nhiều người sẽ dễ dàng nhận thấy làng cá bè giờ đã có nhiều thay đổi.

Tất cả hơn 270 bè cá đều nằm gọn về một bên bờ sông. Tình trạng lộn xộn, ngổn ngang trải dài 2 bên bờ như trước đã không còn.

* An cư lập nghiệp

Chúng tôi trở lại làng cá bè sau đúng 1 năm thành phố thực hiện cưỡng chế di dời, theo một số hộ dân, tình trạng nuôi cá bè đang dần ổn định, cuộc sống của người dân khá yên bình, không còn sự căng thẳng mỗi khi nghe đến hai từ di dời như trước kia. Anh Vũ Văn Quyết, chủ các bè cá số 1, 2, 5 và 8 thuộc đoạn 1, xã Hiệp Hòa cho biết, sau khi thực hiện di dời, các bè cá của anh không có biến động gì lớn. Theo anh Quyết, trong quá trình di dời, gia đình anh nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ chính quyền địa phương. Do đó, dù là ở vị trí đoạn đầu nhưng việc nuôi cá vẫn bảo đảm.

Người dân an tâm nuôi cá tại vị trí mới.
Người dân an tâm nuôi cá tại vị trí mới.

Không chỉ hộ anh Quyết, nhiều hộ nuôi cá bè khác cũng phấn khởi hơn sau khi thực hiện di dời mà vẫn bảo đảm được đàn cá. Ngoài lợi thế trong chăn nuôi cá, các hộ dân còn nhận được nhiều ưu ái khác, như: được phép kéo điện xuống bè, hướng dẫn cách chăn nuôi mới hiệu quả cao, cấp tạm trú, con em được đi học thuận tiện hơn.

Nhiều hộ nuôi cá bè đang mong muốn các cơ quan chức năng sớm xem xét, tạo điều kiện cho người dân được sử dụng điện theo giá Nhà nước. Bởi hiện nay, phần lớn các hộ này phải mua lại điện từ những hộ dân trên bờ với giá rất cao. Bên cạnh đó, lâu nay người dân vẫn chưa có một bến bãi để phục vụ vận chuyển hàng hóa, nên ai cũng mong sớm được xem xét cho xây dựng một bến nhỏ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Một trong những hộ khá thành công với phương pháp nuôi mới sau khi di dời là gia đình của ông Nguyễn Văn Vị, tại vị trí bè số 47. Ông Vị cho biết, sau khi hoàn thành di dời bè cá từ tháng 12-2014, do nằm ngay vị trí đoạn đầu được nhận định là khó khăn hơn các điểm khác nên ông đã tìm hiểu và được Hội Nông dân tư vấn sử dụng hạt đậu tằm (nhập khẩu) trong chăn nuôi cá trắm và cá chép. Sau một thời gian nuôi, cá của ông đạt năng suất cao, thịt cá ngon hơn và bán được với giá cao hơn bình thường. Đồng thời hạn chế được ô nhiễm từ thức ăn cho nguồn nước.

* Diện mạo mới

Dự án di dời làng cá bè phù hợp với cảnh quan, sinh thái trên sông Đồng Nai ở TP.Biên Hòa đã kéo dài từ 10 năm nay. Thời gian qua, dự án đã gặp không ít khó khăn, bởi nếu muốn thay đổi thói quen tự do của những hộ dân có thâm niên nuôi cá bè hàng chục năm nay không phải dễ. Tuy nhiên, trước sự quyết tâm của các ngành chức năng và sự vận động người dân tự nguyện di dời, làng các bè đã dần hình thành một diện mạo mới. Các bè cá đã vào đúng vị trí quy định. Tình hình an ninh trật tự ổn định, việc đi lại của người dân thuận tiện hơn.

Theo Phòng Kinh tế TP.Biên Hòa, đến nay đã có 50/247 hộ nuôi cá bè nhận tiền hỗ trợ di dời, 9 hộ nhận hỗ trợ ngưng nuôi với số tiền từ 10-30 triệu đồng/hộ. Thành phố đang tiếp tục vận động bà con lập hồ sơ để xem xét giải quyết hỗ trợ di dời. Theo quy định, mỗi hộ di dời sẽ được nhận 900 ngàn đồng/hộ.

Đến làng bè bây giờ, hình ảnh những đồ dùng sử dụng điện, như: tủ lạnh, tivi, quạt điện… tại các bè cá đã không còn xa lạ. Điều kiện sinh hoạt theo đó được nâng lên đáng kể.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp Hòa Châu Văn Hiệp cho biết, hiện Hội Nông dân xã đang lập thủ tục để đề nghị cấp tạm trú cho người dân, cấp số thứ tự bè và hỗ trợ di dời cho các hộ dân. “Tất cả các bè cá giờ đã có điện, các doanh nghiệp vận chuyển thức ăn cho cá cũng như đi lại của người dân trở nên dễ dàng. Thời gian tới, sau khi đã chính thức ổn định, để người dân có cuộc sống tốt và cách nuôi khoa học hơn, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn về chăn nuôi thủy sản cho các hộ dân nuôi cá bè, dự kiến vào giữa tháng 8-2015” - ông Hiệp cho biết thêm.

Ngọc Liên

 

 
 

 

 

Tin xem nhiều