Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển sinh lớp 6 ở Biên Hòa: Phụ huynh đang... ngồi trên lửa

11:07, 05/07/2015

Đến mùa tuyển sinh lớp 6, thông thường thì những em có học lực trung bình sẽ phải lo lắng vì khả năng không được vào trường như mong muốn. Thế nhưng, tại TP.Biên Hòa nhiều phụ huynh và cả học sinh giỏi đang như ngồi trên lửa về vấn đề này.

Đến mùa tuyển sinh lớp 6, thông thường thì những em có học lực trung bình sẽ phải lo lắng vì khả năng không được vào trường như mong muốn. Thế nhưng, tại TP.Biên Hòa nhiều phụ huynh và cả học sinh giỏi đang như ngồi trên lửa về vấn đề này.

Phụ huynh đọc thông báo tuyển sinh lớp 6 vào các trường: Hùng Vương, Nguyễn Bỉnh Khiêm dán tại Trường THCS Quyết Thắng.  Ảnh: P.Liễu
Phụ huynh đọc thông báo tuyển sinh lớp 6 vào các trường: Hùng Vương, Nguyễn Bỉnh Khiêm dán tại Trường THCS Quyết Thắng. Ảnh: P.Liễu

Vẫn biết thành phố hiện nay đang thiếu trường lớp. Tuy nhiên, theo các phụ huynh có con vào lớp 6, công tác phân bổ tuyển sinh hiện nay vẫn còn nhiều bất cập khiến cho nhiều người rất hoang mang trong việc chọn trường cho con.

* Đánh cược với may, rủi

Tình trạng này đang xảy ra chủ yếu ở những trường nội ô thành phố với số lượng học sinh đăng ký quá cao, trong khi chỉ tiêu đầu vào rất ít. Bà Trần T.V., ngụ phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa), có con vừa hoàn thành chương trình tiểu học tại Trường tiểu học Nguyễn Du. Với thành tích 5 năm học sinh giỏi của con mình, bà V. muốn đăng ký vào Trường THCS Hùng Vương. Song, theo quy định thì năm nay học sinh chỉ được đăng ký 1 nguyện vọng nên nếu số học sinh làm thủ tục vào Trường THCS Hùng Vương có nhiều em đạt số điểm cao như nhau thì sẽ xét điểm học kỳ II của các năm học trước. Ví dụ, 50 em đều đạt 50 điểm thi học kỳ II lớp 5, cộng thêm 20 điểm học sinh giỏi của những năm tiểu học thì muốn “loại” bớt phải xét điểm học kỳ II của năm lớp 4; trường hợp vẫn còn nhiều em đồng điểm lại phải xét tiếp năm học lớp 3 hoặc lớp dưới nữa. Theo bà V., nếu xét điểm như vậy thì con bà có nguy cơ bị loại vì ở lớp 4 cháu bị một môn điểm 9, trong khi hiện nay số học sinh lớp 5 các trường tiểu học có 5 điểm 10 trong kỳ thi là rất cao. Như thế, sẽ dẫn đến chỗ học sinh giỏi nhưng vẫn bị loại khỏi trường đã đăng ký nguyện vọng mà phải học ở trường xa nhà, thậm chí là trường tư.

Chị Nguyễn Thanh Hà, ngụ phường Trung Dũng, có con học Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức, chuẩn bị vào lớp 6 bức xúc nói: “Nhà tôi cách Trường THCS Trần Hưng Đạo 500m, đúng tuyến vào trường này. Con tôi  4 năm học sinh giỏi, học kỳ II  lớp 5 đạt 5 điểm 10, nhưng nộp nguyện vọng cho con vào Trường THCS Trần Hưng Đạo tôi vẫn rất hoang mang. Bởi nếu nhiều học sinh trùng điểm, xét xuống học kỳ II của lớp 4, cháu bị vướng 2 điểm 9 môn phụ. Tôi nghĩ rằng, hiện điểm thi học kỳ II của các trường tiểu học ở Biên Hòa đã có, Phòng GĐ-ĐT có thể căn cứ vào đó để thông báo điểm chuẩn cho từng trường theo chỉ tiêu để phụ huynh biết con mình được học trường nào. Chứ như thế này, chọn nguyện vọng cho con mà phụ huynh như đặt cược may, rủi”.

Tâm trạng của bà V. cũng là tâm trạng chung của nhiều phụ huynh hiện nay, nhất là những ngày gần đây khi các trường tiểu học đang phát đơn đăng ký xét tuyển vào lớp 6. Họ như đang phải “đánh cược” với những quyết định chọn trường cho con. Một số ý kiến cho rằng, cách tuyển sinh như hiện nay mà áp dụng cho những năm sau thì sẽ tạo áp lực cho phụ huynh vì phải ép con học giỏi ngay từ lớp 1 thì mới có thể đạt được điểm số tuyệt đối khi xét tuyển sinh lên lớp 6.

* Công tác tuyển sinh có hợp lý?

Không ít phụ huynh nhận định, cách phân bổ vùng tuyển sinh lớp 6 tại các trường hiện nay chưa hợp lý mà Trường THCS Trần Hưng Đạo là trường đang “nóng” nhất. Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 của Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa thì Trường THCS Trần Hưng Đạo xét tuyển học sinh từ 8 trường tiểu học: Trịnh Hoài Đức, Tân Tiến, Tân Phong A, Tân Phong B, Phan Chu Trinh, Thống Nhất A, Thống Nhất B và một phần Trường tiểu học Lê Văn Tám. Ngoài Trường THCS Trần Hưng Đạo, 2 trường THCS khác là Thống Nhất và Tân Tiến cũng tuyển sinh từ một vài trường trong số các trường tiểu học này. Một phụ huynh sống tại phường Trung Dũng chia sẻ: “Phòng GD-ĐT cần phải phân định rõ từng khu vực tuyển sinh. Cụ thể như Trường THCS Tân Tiến sẽ tuyển sinh từ các trường tiểu học: Tân Phong A, Tân Phong B, Tân Tiến; hoặc THCS Thống Nhất sẽ tuyển sinh từ Trường tiểu học Thống Nhất A và Thống Nhất B. Trường Trần Hưng Đạo sẽ tuyển sinh các trường còn lại. Lúc đó, những học sinh dôi ra từ các trường này mới phải tìm các trường ngoại thành hoặc tư thục để học. Nếu thực hiện được điều này, tôi tin sẽ giảm gánh nặng cho Trường THCS Trần Hưng Đạo cũng như các em học sinh trên địa bàn phường”.

Phụ huynh đang xem thông báo tuyển sinh lớp 6 trước cổng Trường THCS Trần Hưng Đạo.
Phụ huynh đang xem thông báo tuyển sinh lớp 6 trước cổng Trường THCS Trần Hưng Đạo.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Văn Phượng, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, cho biết tình trạng các trường nội ô quá tải vào mùa tuyển sinh diễn ra nhiều năm nay. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do TP.Biên Hòa hiện đang thiếu trường, trong khi học sinh ngày càng tăng rất nhanh. Bên cạnh đó, tình trạng “học sinh ảo” cũng tác động đến sự mất cân bằng trong quá trình tuyển sinh ngay từ đầu chương trình tiểu học. Nhiều học sinh được cha mẹ xin nhập khẩu ở khu vực nội ô chỉ để đi học mà không hề sinh sống tại địa phương. Thời gian qua, TP.Biên Hòa đã đề ra nhiều biện pháp nhằm khắc phục tình trạng này, nhưng tình hình vẫn chưa chuyển biến gì.

Ngọc Liên

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều