Báo Đồng Nai điện tử
En

Trước thềm năm học mới: Áp lực học ca 3 ở tiểu học

08:07, 27/07/2015

Nhiều phụ huynh có con học tiểu học tại TP.Biên Hòa đang băn khoăn, lo lắng trước việc con của họ có nguy cơ phải học ca 3 trong năm học 2015-2016.

 

Nhiều phụ huynh có con học tiểu học tại TP.Biên Hòa đang băn khoăn, lo lắng trước việc con của họ có nguy cơ phải học ca 3 trong năm học 2015-2016.

Một tiết sinh hoạt lớp tại Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức năm học 2014-2015. Ảnh minh họa: P.Liễu
Một tiết sinh hoạt lớp tại Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức năm học 2014-2015. Ảnh minh họa: P.Liễu

Ngay cả những phụ huynh có con sắp vào lớp 1 cũng hoang mang không kém trước những thông tin học ca 3 trong năm học tới.

* Phụ huynh lo lắng

Năm học 2015-2016, con của chị Nguyễn Thị Thương, KP.3, phường Trảng Dài chuẩn bị vào lớp 1 tại Trường tiểu học Trảng Dài. Chị Thương cho biết, hiện chị đang rất băn khoăn trước thông tin học sinh sẽ phải học ca 3 trong năm học tới. Trước đây khi con gái lớn học ca 3 ở bậc học tiểu học, chị Thương đã khá vất vả trong việc đón cháu. “Buổi trưa khi mọi người nghỉ ngơi thì con mình phải đến lớp, cứ lo con đói bụng, buồn ngủ. Bữa nào tôi cũng chuẩn bị sữa, bánh cho cháu mang theo ăn buổi trưa để có sức học. Hôm nào quên là không yên tâm vì sợ con mệt. Năm nay đứa nhỏ vào lớp 1, nghe nói năm nay phải học ca 3. Hy vọng học sinh lớp 1 không phải học ca 3 vì các cháu còn quá nhỏ”- chị Thương chia sẻ.

Theo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, trong năm học 2015-2016 dự kiến có tất cả 1.988 lớp ở bậc tiểu học (tăng 107 lớp so với năm học trước) với tổng số học sinh khoảng 83,4 ngàn em (tăng 4,7 ngàn em so với năm trước). Riêng số học sinh vào lớp 1 năm học này là trên 18 ngàn em. Tuy nhiên, thực tế đến ngày nhập học số lượng có thể tăng hơn con số dự kiến ban đầu. Để giải quyết bài toán thiếu trường lớp, thời gian qua Phòng GD-ĐT thành phố đã đề xuất UBND thành phố đẩy mạnh đầu tư xây dựng trường lớp. Tuy nhiên, trước thực trạng nguồn kinh phí còn nhiều hạn chế thì việc kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ thêm nguồn vốn để xây dựng trường lớp là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Đây cũng là tâm trạng của khá nhiều phụ huynh tại một số phường trong địa bàn thành phố, như: Long Bình, Tân Phong, An Bình, xã An Hòa… Ai cũng ngán ngẩm khi con học ca 3, thời gian từ 10 giờ 30 đến 14 giờ, nhất là các phụ huynh là công nhân hoặc nhân viên làm việc theo ca hoặc giờ hành chính vì rất khó khăn trong việc đưa đón.

Ngoài việc lệch múi giờ thì việc lệch với đồng hồ sinh học của trẻ cũng là điều khiến phụ huynh quan tâm. Bởi, với trẻ em ở lứa tuổi tiểu học thì đây là thời gian các em được ăn, ngủ. Do đó, những học sinh phải học ca 3 sẽ vừa bị ảnh hưởng đến sức khỏe, vừa ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em. Anh Nguyễn Văn Sơn, KP.9, phường Tân Phong chia sẻ, vợ chồng anh đều là công nhân, không có bà con họ hàng xung quanh nên vợ anh phải xin làm giờ hành chính để đưa đón con đi học. Tuy nhiên, nếu phải đưa đón con đi học ca 3 thì vợ anh có nguy cơ phải nghỉ làm để lo cho con.

* Dồn lớp, tăng ca

Một trong những trường sẽ có số lớp học ca 3 nhiều nhất tại TP.Biên Hòa trong năm học mới này là Trường tiểu học Trảng Dài. Theo dự kiến, năm nay trường sẽ có 3.877 học sinh, khoảng 870 học sinh vào lớp 1. Trong khi đó, nhà trường chỉ có 30 phòng học nên chỉ tổ chức tối đa 60 lớp học 2 ca/ngày. Với lượng học sinh như trên thì sĩ số trung bình mỗi lớp xấp xỉ 65 em, riêng khối 1, 2 đạt 70 em/lớp. Theo kế hoạch, năm nay nhà trường sẽ tổ chức 87 lớp học, như vậy sẽ có 27 lớp phải học ca 3. Tuy nhiên, theo tin từ UBND phường Trảng Dài thì năm nay toàn phường dự kiến có khoảng gần 2 ngàn trẻ em vào lớp 1. Ngoài Trường tiểu học Trảng Dài, phường còn có Trường tiểu học Hà Huy Giáp, nhưng sức chứa của Trường Hà Huy Giáp tối đa chỉ khoảng 900 học sinh. Do đó, nếu toàn bộ số học sinh đăng ký đúng theo dự kiến thì việc Trường tiểu học Trảng Dài phải dồn lớp để có thêm phòng học cho số học sinh trên là có thể xảy ra, theo đó, sĩ số học sinh trong các lớp sẽ tăng lên đáng kể.

Phụ huynh xem thông tin tuyển sinh lớp 1 tại Trường tiểu học Trảng Dài. Ảnh: N.LIÊN
Phụ huynh xem thông tin tuyển sinh lớp 1 tại Trường tiểu học Trảng Dài. Ảnh: N.LIÊN

Theo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, dự kiến năm nay thành phố có 9/53 trường công lập bị quá tải, phải học ca 3. Trong đó có các trường tiểu học: Trảng Dài 27 lớp; An Hòa 14 lớp; Tam Phước 2 có 8 lớp; An Bình 6 lớp; Phước Tân 5 lớp; Nguyễn Chí Thanh 4 lớp; Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu 3 lớp; Phan Đình Phùng 2 lớp. Ngoài ra, 7/53 trường công lập phải dồn học sinh để không học ca 3.

Ngọc Liên

 

 

 

Tin xem nhiều