Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập thể dục, thể thao cộng đồng

08:07, 28/07/2015

Từ ngày Trung tâm thể dục thể thao (TDTT) tỉnh và một số công viên ở TP.Biên Hòa được lắp đặt những dụng cụ tập thể dục, thể thao đã thu hút đông đảo người dân đến rèn luyện sức khỏe trong cộng đồng ngày càng sôi nổi.

Từ ngày Trung tâm thể dục thể thao (TDTT) tỉnh và một số công viên ở TP.Biên Hòa được lắp đặt những dụng cụ tập thể dục, thể thao đã thu hút đông đảo người dân đến rèn luyện sức khỏe trong cộng đồng ngày càng sôi nổi.

* Thu hút người tập

Mới 3 giờ chiều, trời vẫn còn nắng nhưng 2 cụ bà Đặng Thị Vưng (85 tuổi) và Đàm Thị Loan (gần 70 tuổi) ở phường Tân Phong đã cùng nhau đi bộ đến Trung tâm TDTT tỉnh để tập thể dục. Gần 2 giờ đồng hồ, các cụ bà lần lượt “dợt” qua tất cả những dụng cụ thể thao, từ máy đi bộ lắc tay đến cầu tập bụng, máy xoay eo, lắc hông… Dù ở tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng 2 cụ vẫn có thể “bật” được cả chục lần khi vận động với cầu tập lưng bụng. Do rảnh rỗi nên thường ngày 2 cụ đến vào giờ “thấp điểm” để “nhường” máy cho những người khác bận rộn hơn vào giờ “cao điểm”. Cụ Vưng khẳng định: “Tôi dù đã lớn tuổi, nhưng tập thể dục thường xuyên thấy người khỏe khoắn, ăn ngủ tốt. Đi tập cũng là để tăng cường sức khỏe và giao lưu tuổi già. Hôm nào bận không đến tập, thấy trong người bứt rứt, khó chịu lắm”.

Dụng cụ tập thể dục, thể thao được lắp đặt tại Trung tâm thể dục, thể thao tỉnh thu hút nhiều người đến tập.  Ảnh: P.Liễu
Dụng cụ tập thể dục, thể thao được lắp đặt tại Trung tâm thể dục, thể thao tỉnh thu hút nhiều người đến tập. Ảnh: P.Liễu

Còn tại công viên Quyết Thắng, sáng nào vợ chồng ông Nguyễn Hoài Nam, ngụ phường Quyết Thắng cũng cùng cháu ngoại đến đây tập. Ông Nam cho biết: “Công viên này nhỏ, ít người nên các thiết bị thường “rảnh” hơn, không phải chờ đợi lâu như ở một số nơi khác. Tụi nhỏ rất thích máy tập đi bộ, lắc hông eo. Tôi với bà ấy thì thích tập máy xoay tay, đạp chân. Tập đều đặn, về thấy cơ thể bớt đau nhức, đi lại nhẹ nhàng”.

Hiện nay ở Biên Hòa mới chỉ có một số điểm được lắp đặt các dụng cụ tập TDTT như: Trung tâm TDTT tỉnh, công viên Quyết Thắng, công viên Biên Hùng, Nhà thiếu nhi Đồng Nai… Những thiết bị thể thao được lắp đặt khá đa dạng, nhiều chức năng với những chủng loại tập khác nhau: xà đơn, dụng cụ tập tay - vai, tập lưng bụng, hông eo, dụng cụ đi bộ lắc tay, dạng đạp xe, bàn xoay mông eo… Các thiết bị này vận hành đơn giản và có bảng hướng dẫn sử dụng nên việc tập luyện rất dễ dàng. Máy ít, người nhiều, dụng cụ dễ sử dụng nên vào giờ cao điểm thường có tình trạng người “chờ” máy khi một số người “chiếm” được máy đạp xe, dụng cụ đi bộ lắc tay… đã luyện hàng giờ, khiến người khác không có cơ hội dùng, nhất là ở Trung tâm TDTT tỉnh. Vì thế, ngoài số máy đã lắp đặt trước đây, hiện trung tâm đang đặt thêm 6 máy khác để tăng số lượng máy tập, phục vụ người dân.

* Luyện tập giữ sức… “vàng” 

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, cho biết: “Với mong muốn phát triển phong trào TDTT quần chúng, khuyến khích người dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ nên việc đưa các dụng cụ thể thao vào phục vụ người dân là một hình thức khuyến khích người dân đến với phong trào tập luyện thể thao nhiều hơn”.

Theo ông Nguyễn Xuân Thanh, việc triển khai lắp đặt thiết bị, dụng cụ tập luyện thể dục nơi công cộng sẽ tiếp tục thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng phát triển mạnh mẽ, cũng như thu hút ngày càng đông người đến luyện tập...

Theo ông Thanh, trước đây, Trung tâm TDTT tỉnh cũng tổ chức những sân bóng bàn, cầu lông, bóng rổ… nhưng việc này chỉ phù hợp với một số người biết chơi, có điều kiện và thời gian tập luyện vào những giờ nhất định. Vì thế, đã không thu hút được nhiều người đến với sân chơi này. Việc lắp đặt một số dụng cụ thể thao trong sân trung tâm cũng như tại một số công viên là một cách phục vụ được nhiều người, thuận lợi và đỡ tốn kém hơn. Bên cạnh đó, việc tập TDTT mang tính cộng đồng sẽ mở rộng sự lựa chọn cho đối tượng tập luyện, từ người bán rau, bán vé số đến cán bộ, công chức… đều có thể đến tập vào mọi lúc.

Người dân đến tập với dụng cụ thể thao tại công viên Quyết Thắng.
Người dân đến tập với dụng cụ thể thao tại công viên Quyết Thắng.

Thấy được hiệu quả từ việc lắp đặt những dụng cụ thể thao tại Nhà thi đấu TDTT cũng như những công viên, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đã xây dựng đề án “Trang bị dụng cụ TDTT nơi công cộng” nhằm tăng cường hoạt động của mô hình này và được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đề án, thời gian tới tại một số điểm công cộng trong toàn tỉnh sẽ được lắp đặt dụng cụ thể thao. Trong đó, ngoài những điểm đã có sẵn thì tại TP.Biên Hòa sẽ có 2 điểm mới được lắp đặt là Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh (phường Trung Dũng) và công viên 30-4 (phường Long Bình). Còn các huyện và TX.Long Khánh, mỗi nơi sẽ được lựa chọn một điểm công cộng thuận tiện để lắp đặt, mỗi điểm có khoảng 10 máy tập.

Phương Liễu

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều