Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà máy chế biến thức ăn gia súc gây ô nhiễm môi trường

02:07, 04/07/2015

Hơn 6 tháng nay, ngày nào các hộ dân ở tổ 13C và tổ 17, ấp Bình Hóa, xã Hóa An (TP.Biên Hòa) cũng bị "tra tấn" bởi khói, mùi hôi và bụi phát ra từ nhà máy chế biến thức ăn gia súc thuộc Công ty nông nghiệp quốc tế FAU.

Hơn 6 tháng nay, ngày nào các hộ dân ở tổ 13C và tổ 17, ấp Bình Hóa, xã Hóa An (TP.Biên Hòa) cũng bị “tra tấn” bởi khói, mùi hôi và bụi phát ra từ nhà máy chế biến thức ăn gia súc thuộc Công ty nông nghiệp quốc tế FAU.

 Khói thải từ Nhà máy chế biến thức ăn gia súc của Công ty nông nghiệp quốc tế FAU phát tán ra môi trường thường tấp hết vào nhà dân.
Khói thải từ Nhà máy chế biến thức ăn gia súc của Công ty nông nghiệp quốc tế FAU phát tán ra môi trường thường tấp hết vào nhà dân.

Ông Trịnh Văn Ngọc, Tổ trưởng tổ 13C, cho biết nhà máy trên hoạt động từ đầu năm 2015. Từ ngày nhà máy bắt đầu sản xuất, môi trường trong khu dân cư bị ô nhiễm trầm trọng. Do xưởng sản xuất nằm ngay trong khu dân cư, sát vách với nhà dân nên mỗi khi hoạt động là khí thải, mùi hôi, bụi... đều tấp hết vào nhà dân.

Chỉ vào cái ống khói cao hơn 2m đặt trên nóc nhà máy đang nhả khói, bà Trương Thị Hương bức xúc: “Cứ khoảng 30 phút là có một đợt khói bay ra, lúc thì màu trắng, lúc đen ngòm và có mùi hôi rất khó chịu. Khói theo hướng gió lan tỏa khắp khu dân cư. Có hôm đang ngủ, cả nhà tôi phải bật dậy chạy ra cửa cho thoáng vì bị ngộp khói không thể thở được”. Cùng nhận định, bà Phan Thị Ngọc cho biết mỗi ngày gia đình bà phải lau dọn, quét nhà đến 4-5 lần mà đồ dùng trong nhà luôn bị phủ đầy bụi. Thậm chí, quần áo không dám đem ra sân phơi vì sẽ… đổi màu bụi bẩn. “Phơi quần áo màu đen, đến khi mang vào thì bị bụi trắng bám đầy trông giống như là muối tiêu” - bà Ngọc kể. Còn ông Nguyễn Xuân Thịnh, ở tổ 13C, chỉ lên máng xối của nhà máy và cho biết mỗi khi trời mưa là nước từ máng xối đổ nước trực tiếp xuống nhà dân, rất mất vệ sinh.

Người dân yêu cầu Công ty nông nghiệp quốc tế FAU khắc phục ô nhiễm khi sản xuất.  Ảnh: K.Liễu
Người dân yêu cầu Công ty nông nghiệp quốc tế FAU khắc phục ô nhiễm khi sản xuất. Ảnh: K.Liễu

 Theo những người trong khu vực gần nhà máy, mùi khói phát ra từ phân xưởng sản xuất rất khó chịu, nồng nặc mùi hóa chất làm gắt cổ họng mỗi khi hít phải. Do thường xuyên hít thở luồng khí trên, người già và trẻ nhỏ ai cũng bị viêm đường hô hấp. Trước tình trạng ô nhiễm ngày càng nặng, các hộ dân đã đến công ty để yêu cầu đơn vị có giải pháp khắc phục, nhưng mọi chuyện vẫn không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn. Đại diện các hộ dân, ông Nguyễn Xuân Thịnh bức xúc nói: “Có lần đại diện nhà máy xuống khu dân cư và trả lời người dân một cách tỉnh queo: Bà con cứ yên tâm, khói này có hít phải cũng không độc hại gì”. Kiểu trả lời vô trách nhiệm này càng gây bất bình cho cư dân ở đây nên họ đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi.

Ngày 27-6, UBND xã Hóa An đã cử đoàn kiểm tra do cán bộ địa chính xã Lê Thị Thu Tâm làm trưởng đoàn xuống ghi nhận thực tế tình trạng ô nhiễm tại khu vực mà người dân phản ảnh. Bà Tâm khẳng định: “Nội dung phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường ở tổ 13C và 17, ấp Bình Hóa là đúng với thực tế. Hiện tại có khoảng 30 hộ dân khu vực trên bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm. Người dân kiến nghị nên di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư để trả lại môi trường trong lành vốn có như trước đây. Hiện đoàn kiểm tra đã tổng hợp các ý kiến của người dân và báo cáo Phòng Tài nguyên - môi trường TP.Biên Hòa để có hướng xử lý”.
 

 

Kim Liễu

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích