Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy hiểm từ những ụ đất trên sông

10:07, 17/07/2015

Người dân tại khu vực xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) thời gian gần đây luôn bất an mỗi khi điều khiển ghe xuồng qua khu vực sông Đồng Kho. Bởi trên khúc sông này bỗng dưng xuất hiện khá nhiều ụ đất, gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại.

Người dân tại khu vực xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) thời gian gần đây luôn bất an mỗi khi điều khiển ghe xuồng qua khu vực sông Đồng Kho. Bởi trên khúc sông này bỗng dưng xuất hiện khá nhiều ụ đất, gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại.

Những ụ đất sau khi nạo vét được chất đống trên sông Đồng Kho.  Ảnh: N.LIÊN
Những ụ đất sau khi nạo vét được chất đống trên sông Đồng Kho. Ảnh: N.LIÊN

Theo những người dân nơi đây, từ khi dự án nạo vét đường thủy được thực hiện ở 3 tuyến: tắc Ông Trung, sông Đồng Kho và tắc Nha Phương - rạch Ông Trúc (gọi chung là sông Đồng Kho) thì những ụ đất này mới xuất hiện.

* Nguy cơ tai nạn

Anh V.G., ngụ tại ấp Vũng Gấm, xã Phước An, là ngư dân thường xuyên đi lại trên tuyến sông này, cho biết mỗi khi nước lên những ụ đất bị ngập nên xuồng ghe qua lại sẽ đụng phải, rất dễ bị lật thuyền. Theo anh G., người dân xã Phước An thường đi đánh cá lúc đêm khuya nên tầm nhìn hạn chế, càng có nguy cơ xảy ra tai nạn.

Dự án nạo vét khu vực tuyến sông Đồng Kho tại xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) có tổng chiều dài 16,2km, gồm 3 tuyến: rạch Ông Trúc - tắc Nha Phương dài 3,1km; tắc Ông Trung dài 5,7km và sông Đồng Kho dài 7,4km.

Chạy dọc trên sông Đồng Kho lúc thủy triều xuống, chúng tôi nhận thấy có nhiều ụ đất lớn nằm cách nhau khá đều ở 2 bên dòng sông. Phần ngọn của những đống đất này khi nhô lên khỏi mặt nước rộng từ 3-5m. Chỉ vào một ụ đất trước mặt, anh G. cho hay cách đây không lâu một ngư dân bị lật thuyền vì đâm trúng khoảng đất chìm trong nước. “Trong quá trình nạo vét, đất bùn được đơn vị thi công đổ đống gần bờ, còn cát thì được tận thu chở đi nơi khác. Làm xong đoạn này, họ chuyển đến vị trí khác và cũng với cách làm là cát được tận thu còn đất thì bỏ chất đống. Xã Phước An là vùng sông nước nên người dân thường dùng xuồng nhỏ để đi lại, đánh cá. Với những ụ đất “xếp hàng” trên sông sẽ gây khó khăn cho việc lưu thông của nông dân; đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro. Mỗi lần ra sông, ai cũng phải quan sát để tránh ụ đất, cuộc sống người dân phần nào bị ảnh hưởng. Song đã mấy tháng qua, những “cù lao” nhỏ này vẫn nằm chình ình trên sông, không thấy đơn vị thi công dọn dẹp” - anh G. nói.

* Hậu nạo vét sông

Không chỉ làm cản trở xuồng ghe qua lại, những ụ đất trên sông Đồng Kho còn ảnh hưởng đến dòng chảy của sông. Một số hộ dân có đất giáp sông khẳng định, thời gian gần đây bờ sông bị sạt lở khá nhiều. Điển hình là đất của gia đình anh H.Đ., tại ấp Bàu Bông, xã Phước An. Khu đất anh Đ. trước đây dài gần 300m dọc sông, đến nay có khoảng 200m bị sạt lở mạnh. Anh Đ. cho rằng, nguyên nhân đất mất dần chính là do nạo vét lòng sông. Bởi lòng sông khi bị khoét sâu xuống sẽ làm chân đất lún, sụt. Để giữ ranh đất gia đình mình, cách đây không lâu anh Đ. trồng cây đước ngay cạnh bờ sông, nhưng đến nay có đoạn không còn một cây nào. Anh Đ. bức xúc: “Đất bị nứt và lún dần xuống, kéo theo cây cối ngả ra sông và trôi mất. Dù không nằm trong vị trí nạo vét dòng sông nhưng tôi cam đoan, nhiều khu đất bờ sông bị lở mạnh là do nạo vét lòng sông mà ra. Trước đây, tình trạng đất sụp xuống sông  rất ít khi xảy ra, nếu có cũng không đáng kể. Tôi đã gửi đơn khiếu nại lên UBND huyện yêu cầu xác minh, bồi thường thiệt hại cho gia đình tôi nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Người dân xã Phước An ngán ngẩm nhìn những ụ đất trên sông Đồng Kho.
Người dân xã Phước An ngán ngẩm nhìn những ụ đất trên sông Đồng Kho.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Công Bình, cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Nhơn Trạch, cho biết việc nạo vét sông Đồng Kho do Doanh nghiệp tư nhân Nhân Thiện Hòa thực hiện. Quá trình thi công, đơn vị được tận thu cát. Do người dân phản ảnh việc thi công dự án gây ảnh hưởng đến cuộc sống của họ nên Sở Giao thông - vận tải đã đề nghị tạm dừng mọi hoạt động này lại. Riêng những ụ đất hai bên dòng sông, phòng sẽ kiểm tra và sẽ đề xuất lãnh đạo huyện yêu cầu đơn vị thi công xử lý dứt điểm.

Rõ ràng, những tồn tại của việc nạo vét sông Đồng Kho đã để lại nhiều dấu hỏi trong dư luận ở xã Phước An. Vì sao việc tận thu cát được di chuyển lên bờ ngay, còn những ụ đất thì để lại; quá trình nạo vét lòng sông, đơn vị thi công có thực hiện đúng kỹ thuật theo yêu cầu để tránh sạt lở bờ sông?

     Ngọc Liên

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều