Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngang nhiên xây nhà trên suối

11:07, 12/07/2015

Mấy tuần nay, mỗi lần thấy trời chuyển mưa là mấy chục hộ dân ở KP.7, phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) đứng ngồi không yên vì lo nước từ nhánh suối Săn Máu lại tràn vào nhà gây ngập lụt…

Mấy tuần nay, mỗi lần thấy trời chuyển mưa là mấy chục hộ dân ở KP.7, phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) đứng ngồi không yên vì lo nước từ nhánh suối Săn Máu lại tràn vào nhà gây ngập lụt…

Điển hình như ngày 22-6 vừa qua, sau một cơn mưa thì cả khu vực bị ngập nặng. Nguyên nhân được xác định là do hộ ông Vũ Ngọc Bảo Quốc, ở KP.2, xây dựng nhà trên suối gây ách tắc dòng chảy nên nước mưa tràn hết vào nhà dân.

* Thấp thỏm… sợ mưa

Theo những người dân trong khu vực KP.7, dạo trước khi trời mưa mà nước không thoát kịp thì có ngập nhưng chỉ ngấp nghé mép sân nhà. Thế nhưng từ ngày ông Quốc làm nhà trên suối thì tất cả nhà trong khu vực này ngập hết. Như cơn mưa lớn cách đây ít ngày đã làm hơn 40 nhà dân bị ngập sâu, có hộ ngập đến gần 1m.

Căn nhà của ông Vũ Ngọc Bảo Quốc xây trên nhánh suối Săn Máu. Ảnh: K.Liễu
Căn nhà của ông Vũ Ngọc Bảo Quốc xây trên nhánh suối Săn Máu. Ảnh: K.Liễu

Kể lại sự việc trên, chị Vũ Thu Phương vẫn chưa hết bàng hoàng: “Hôm đó chồng tôi đi vắng. Thấy trời mưa mấy mẹ con đã có ý đề phòng nhưng bất ngờ nước từ ngoài tràn vào nhà và dâng rất nhanh làm tôi hốt hoảng, trở tay không kịp. Lúc đó, tôi chỉ kịp bế con chạy ra khỏi nhà tìm chỗ trú cho an toàn. Vì không thể di dời đồ đạc trong nhà nên vật dụng bị chìm hết trong nước”. 

Cũng giống như chị Phương, hàng chục hộ dân khác vì nước dâng quá nhanh nên khi phát hiện nước ngập nhà thì đã muộn, thấy nước mưa vào nhà quá đột ngột, chẳng ai kịp dọn dẹp nên đồ đạc trong nhà bị hư hỏng nặng. Ông Vũ Văn Trang, ngụ nhà số 194/4, tổ 9, KP.7 khẳng định mấy chục năm nay ở khu vực này chưa từng xảy ra tình trạng ngập nặng như vậy. Do đó, mỗi khi thấy trời chuyển mưa là người dân ở đây cứ thấp thỏm lo lắng, sợ cảnh ngập tái diễn.

* Kiến nghị xử lý

Ban đầu chẳng ai biết vì sao lại xảy ra chuyện ngập bất thường như vậy. Cách đây chưa lâu, một số hộ dân đã tự đi tìm hiểu và khảo sát quanh khu vực thì mới phát hiện ông Vũ Ngọc Bảo Quốc, ở KP.2, phường Tân Biên đang san lấp mặt bằng, xây kè và làm nhà ngay trên nhánh suối Săn Máu. Đây chính là nguyên nhân làm cản trở dòng chảy, nước thoát không kịp nên tràn hết vào nhà dân.

Hộ ông Nguyễn Văn Huỳnh chế biến sản phẩm từ gỗ ngay trên vỉa hè.Ảnh: K.Liễu
Hộ ông Nguyễn Văn Huỳnh chế biến sản phẩm từ gỗ ngay trên vỉa hè.Ảnh: K.Liễu

Liên quan đến việc lấn suối để xây dựng công trình, mới đây Báo Đồng Nai đã ghi nhận thêm trường hợp hộ của ông Nguyễn Văn Huỳnh, ngụ KP.2, phường Tân Mai đã xây cất lấn chiếm hành lang suối Tân Mai tại vị trí giao với đường Đồng Khởi. Ngoài ra, hộ ông Huỳnh còn gia công chế biến gỗ ngay trên vỉa hè gây mất trật tự an toàn giao thông; đổ vật liệu phế thải xuống suối gây ách tắc dòng chảy. Theo ông Trần Dương Vũ, Phó phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, qua khảo sát thực tế tại vị trí trước nhà ông Huỳnh thì việc lấn chiếm của ông Huỳnh là nguyên nhân chính gây ra ngập úng trên đường Đồng Khởi, đoạn phía trước trụ sở UBND phường Tân Hiệp. Phòng đã 2 lần gửi văn bản đến UBND phường Tân Mai, đề nghị xử lý trường hợp này và yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu, nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa thực hiện.

K.Liễu

Trước sự việc này, hơn 60 hộ dân đã phản ảnh đến chính quyền địa phương. Nói về hướng giải quyết vấn đề nhánh suối bị chặn dòng, Chủ tịch UBND phường Tân Biên Nguyễn Anh Tuấn cho biết sau khi nhận đơn của người dân, đích thân ông xuống xác minh tại khu vực đất nhà ông Quốc và thấy đúng như người dân thông tin. Việc làm này đã làm cho lòng suối trước đây rộng 10m, giờ bị thu hẹp còn 3m. Đây chính là  nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước mưa thoát không kịp nên tràn ngập nhà dân. “UBND phường đã lập biên bản yêu cầu ông Quốc khôi phục lại hiện trạng dòng suối như ban đầu. UBND phường cũng đã có tờ trình gửi UBND TP.Biên Hòa, đề nghị ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ ông Quốc vì xây dựng công trình lấn suối và không có giấy phép” - ông Tuấn nói.

Kim Liễu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều