Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn thận khi dùng khăn ướt trôi nổi

12:07, 02/07/2015

Nhiều loại khăn ướt thơm không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan trên phố, trong chợ, thậm chí siêu thị đang là mặt hàng được nhiều người mua dùng vì giá rẻ, tiện dụng. 

Nhiều loại khăn ướt thơm không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan trên phố, trong chợ, thậm chí siêu thị đang là mặt hàng được nhiều người mua dùng vì giá rẻ, tiện dụng. Song theo các nhà chuyên môn, nếu dùng nhiều với thời gian dài sẽ có những ảnh hưởng đến sức khỏe…

Khăn ướt thơm được bán tại chợ Tân Mai (TP.Biên Hòa) với giá rẻ.
Khăn ướt thơm được bán tại chợ Tân Mai (TP.Biên Hòa) với giá rẻ.

Tại một số tuyến đường ở TP.Biên Hòa hiện  bày bán các loại khăn ướt đóng gói mẫu mã đẹp có nhãn hiệu bằng tiếng Anh, như: Happy, Baby Wipes, Baby Smile, Lyly Wipes, Baby Care, Teen Care, Teen Wipes… với giá khá rẻ.

* Giá nào cũng có…

Điều đáng nói là nhiều loại trong số này là những sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ở khu vực ngã tư Tân Phong - Đồng Khởi, ngã tư Phạm Văn Thuận - Võ Thị Sáu, khăn ướt thơm được bày bán trên vỉa hè với giá phổ biến từ 5-15 ngàn  đồng/gói loại 20, 30, 50 và 80 tờ, trong khi những loại này ở siêu thị và các cửa tiệm lớn có giá gấp đôi, gấp ba.

Theo BS. Lê Thị Thái Hà, cách nhận biết khăn ướt kém chất lượng là: Có mùi thơm nồng, thơm gắt; để được rất lâu không bị khô, không bay mùi; gói khăn nặng do chứa nhiều nước; rút tờ trên không kéo được góc của tờ kế tiếp lên; giá rẻ bất ngờ so với giá gốc.

Đến một tiệm tạp hóa ở chợ Tân Mai (phường Tân Mai), chúng tôi mua một gói khăn ướt Teen Wipes nhãn hiệu Carot loại 20 tờ giá 10 ngàn đồng. Cũng loại này nhưng trong siêu thị lại ghi 17 ngàn đồng. Còn ở những điểm bán trên vỉa hè đường Đồng Khởi chỉ bán 5 ngàn đồng. Xác minh từ địa chỉ nơi sản xuất trên bao bì thì giá gốc của sản phẩm từ công ty đã là 12 ngàn đồng.

* Thận trọng khi dùng

Hiện nay, nhiều gia đình thường xuyên sử dụng khăn ướt vì tính tiện dụng và giá rẻ. Chị Ngô Kim Nhung, ngụ ở phường Bình Đa, thổ lộ: “Do mới sinh em bé nên tôi hạn chế dùng nước lạnh. Vì thế, mỗi khi bé đi tiêu, tiểu tôi dùng khăn ướt để vệ sinh bởi loại này mềm, sạch sẽ, thơm… và bé không bị lạnh. Mỗi tuần, tôi dùng cho con hết khoảng 3 gói loại 80 tờ. Nhưng hôm rồi thấy trong phần kín và mông của cháu có những mảng da bị nổi đỏ, hỏi ra mới biết bà nội cháu đi chợ thấy rẻ mua về dùng. Từ đó tôi không dám dùng khăn ướt giá bèo bán trôi nổi nữa”.

Với những nguy cơ có hại cho sức khỏe con người, thời gian qua Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã khuyến cáo các doanh nghiệp và người tiêu dùng không nên sử dụng các sản phẩm có chứa chất paraben. Từ ngày 1-7-2015 việc cấm sử dụng chất này trong sản xuất hóa mỹ phẩm có hiệu lực trên toàn quốc.

Nói về loại khăn ướt trên thị trường hiện nay, bác sĩ Lê Thị Thái Hà, Giám đốc Bệnh viện da liễu Đồng Nai, cho biết khăn ướt thường được dùng hóa chất để tăng thời gian sử dụng. Chất paraben hoặc captofol là những loại bảo quản thường được dùng trong hóa mỹ phẩm. Hóa chất này có tính ngăn ngừa sự hình thành của vi khuẩn, nấm mốc rất cao nhưng lại rất độc hại cho con người. Ngoài ra, chất tạo mùi thơm cũng độc hại không kém. Đối với những người da nhạy cảm, nhẹ sẽ bị dị ứng, nặng hơn là viêm da, với trẻ em sẽ còn có biến chứng khác. Nếu sử dụng loại khăn ướt không rõ nguồn gốc trong thời gian dài, sẽ ảnh hưởng đến toàn thân. Đặc biệt là chất  paraben và các thành phần của nó có thể làm vô sinh ở nam giới, dậy thì sớm ở trẻ em và nguy cơ gây ung thư vú ở phụ nữ...

Theo bác sĩ Hà, việc sản xuất khăn ướt cần được thực hiện đúng quy trình an toàn, vệ sinh. Tuy nhiên, đối với những sản phẩm gia công thủ công được bày bán ở lề đường bị ánh nắng tác động trực tiếp làm thay đổi, biến chất các thành phần hóa học dẫn đến chỗ phát sinh ra chất độc hại khác. Vì thế, khi mua khăn ướt người tiêu dùng nên chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; chú ý đến các thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng trên bao bì đầy đủ. Ngoài ra, cần hạn chế sử dụng sản phẩm khăn ướt có mùi thơm.

Phương Liễu

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều