Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất cập trong đào tạo lái xe ô tô

10:07, 31/07/2015

Thời gian gần đây, tình trạng xe ô tô "điên" gây tai nạn giao thông liên tục xảy ra, trong đó có những xe đời mới sử dụng số tự động…

Thời gian gần đây, tình trạng xe ô tô “điên” gây tai nạn giao thông liên tục xảy ra, trong đó có những xe đời mới sử dụng số tự động…

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn được xác định khi gặp tình huống bất ngờ, lái xe luống cuống không xử lý kịp nên thay vì đạp thắng lại nhấn nhầm bàn đạp ga.

* Không được học xe số tự động

Những năm gần đây, lượng xe ô tô thiết kế hộp số tự động tung ra thị trường khá phổ biến, nhất là các dòng xe có thương hiệu. Trong khi đó, quy trình đào tạo lái xe ở các trung tâm vẫn hướng dẫn học viên sử dụng hộp số sàn. Điều này thể hiện rõ sự bất cập trong đào tạo, sát hạch lái xe chưa phù hợp với thực tế khiến nhiều người sau khi kết thúc khóa học không rành chạy xe số tự động.

Học viên trong giờ thực hành tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa.
Học viên trong giờ thực hành tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa.

Chị Trần Thị Thu Huyền, nhà ở KP.1, phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa), cho biết tháng 12-2014 chị đăng ký học lái xe ô tô tại một trung tâm dạy lái xe ở phường Bửu Long. Trong suốt khóa học, chị Huyền cũng như những học viên khác không được dạy về cách lái xe số tự động. Phiền phức ở chỗ, gia đình chị Huyền có xe số tự động nên sau khi tốt nghiệp chị phải tốn thêm tiền nhờ người hướng dẫn sử dụng xe đời mới với chi phí 200 ngàn đồng/giờ. Theo chị Huyền, việc đào tạo lái xe ô tô hiện nay chưa hợp lý. Chính cách đào tạo kiểu “cổ điển”  trên đã buộc người học muốn điều khiển được xe số tự động phải tự xoay xở. Tuy nhiên, không ít người cho rằng điều khiển xe ô tô số tự động dễ hơn xe số sàn nên nhiều trường hợp chủ quan sử dụng xe đời mới dù không quen những thao tác cần thiết. 

Nhận định về các loại xe ô tô, ông Phan Tấn Lộc, ngụ ở phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) có hơn 25 năm làm nghề tài xế thừa nhận xe số tự động dễ lái hơn xe số sàn. Song ông Lộc cảnh báo, nếu người lái không rành về kỹ năng sử dụng loại xe này sẽ rất nguy hiểm. “Khi đi xe ô tô số sàn, nếu người điều khiển có đạp nhầm bàn thắng sang bàn ga thì xe cũng không thể vọt lên vì lúc đó chân trái đang nhấn côn. Nhưng với xe tự động, nếu vô tình đạp chân ga thay vì phải thắng khi ấy xe sẽ đột ngột tăng tốc, dễ dẫn đến hậu quả khó lường”  - ông Lộc chia sẻ.

* Sẽ cấp bằng lái xe số tự động?

Liên quan đến thực trạng đào tạo giấy phép lái xe hiện tại chưa đáp ứng với nhu cầu thực tế, Trưởng phòng Người lái (Sở Giao thông - vận tải)  Trần Văn Cường cho rằng các dòng xe ô tô số tự động được người tiêu dùng sử dụng khá phổ biến trên thị trường. Để đáp ứng nhu cầu đối với  loại xe này của người học, Bộ Giao thông - vận tải đã ban hành Thông tư 46/2012/TT-BGTVT có bổ sung thêm quy định đối với các trung tâm đào tạo lái xe ô tô phải bố trí xe số tự động phục vụ nhu cầu của các học viên; hạng bằng B1, B2 phải có 10 giờ học lái xe số tự động. Thế nhưng, do nội dung này chỉ được coi là tự nguyện và không phải thi sát hạch nên nhiều trung tâm không đưa vào chương trình hướng dẫn học viên.

Dự thảo sửa đổi Thông tư 46/2012/TT-BGTVT quy định thời gian đào tạo và sát hạch lái xe số tự động ngắn hơn so với chương trình đào tạo cũ (giảm 60 tiết). Từ đó, chi phí học lái xe ô tô có thể thấp hơn nhưng mức cụ thể phải được sự chấp thuận của Sở Giao thông - vận tải. Đáng chú ý là giấy phép này chỉ được sử dụng xe số tự động và không lái xe dịch vụ.

Theo ông Cường, hiện Bộ Giao thông - vận tải đang dự thảo sửa đổi Thông tư 46/2012/TT-BGTVT về đào tạo, cấp giấy phép lái xe. Theo đó, chương trình dạy lái xe số tự động sẽ song song với chương trình dạy lái xe số sàn như hiện nay. Dự kiến, quy định mới có hiệu lực từ tháng 9-2015. Khi đó người học lái xe ô tô sẽ có 2 lựa chọn để thi lấy giấy phép lái cả 2 loại xe số tự động + số sàn. Riêng giấy phép lái xe số tự động được cấp theo nhu cầu học của một bộ phận người dân muốn điều khiển xe số tự động, không có giá trị thay thế các loại giấy phép lái xe hiện nay.

Để đáp ứng nhu cầu này, một số cơ sở đào tạo lái xe ô tô hiện đang có chủ trương đầu tư thêm xe số tự động để phục vụ người học. Bà Lê Thị Sim, Phó giám đốc Trung tâm dạy nghề và đào tạo sát hạch lái xe Hải Vân (phường Long Bình, TP.Biên Hòa), khẳng định: “Việc đầu tư thêm xe đời mới sẽ gây tốn kém cho các trung tâm đào tạo nhưng phù hợp với nhu cầu hiện nay. Chúng tôi đang chuẩn bị đầu tư thêm 10 xe số tự động, đồng thời nâng cấp trung tâm sát hạch để việc đào tạo lái xe đạt hiệu quả hơn”. 

Kim Liễu

 

Tin xem nhiều