Báo Đồng Nai điện tử
En

Bực mình với dịch vụ tra cứu điểm thi

11:06, 29/06/2015

Trong khi chờ thông tin kết quả chính thức kỳ thi vào lớp 10 các trường THPT công lập do ngành GD-ĐT công bố, nhiều phụ huynh và học sinh vì muốn sớm biết điểm thi nên đã tham gia dịch vụ tra cứu điểm thi qua tổng đài 1088. Thế nhưng, không ít người đã không khỏi bực mình khi tiếp cận với dịch vụ này…

Trong khi chờ thông tin kết quả chính thức kỳ thi vào lớp 10 các trường THPT công lập do ngành GD-ĐT công bố, nhiều phụ huynh và học sinh vì muốn sớm biết điểm thi nên đã tham gia dịch vụ tra cứu điểm thi qua tổng đài 1088. Thế nhưng, không ít người đã không khỏi bực mình khi tiếp cận với dịch vụ này…

Một học sinh tra cứu điểm thi lớp 10 từ trang web của VNPT nhưng kết quả không như mong đợi.  ảnh: K.Liễu

Dù bà Nguyễn Thị Minh đã soạn đúng theo cú pháp, nhưng tin nhắn tổng đài 1088 trả lời: “Số báo danh này không có trong danh sách”.

15 ngày sau kỳ thi vào THPT, bà Nguyễn Thị Minh, ngụ phường Tân Phong (TP.Biên Hòa), có con thi vào lớp 10 tại Hội đồng thi Ngô Quyền đã gọi điện thoại đến dịch vụ 1088 để tra cứu điểm thi của con. Sau một hồi lâu nghe nhân viên tổng đài giới thiệu các dịch vụ và bấm rất nhiều phím khác liên quan, cuối cùng bà Minh cũng kết nối được với nhân viên tổng đài. Sau khi được cung cấp các thông tin: tên, ngày tháng năm sinh, hội đồng thi và số báo danh…, nhân viên tổng đài yêu cầu chị chờ máy. Tuy nhiên, 6 phút trôi qua nhưng không thấy trả lời, bà Minh cúp máy. Khi thao tác lại lần thứ hai, tổng đài cho biết mạng đang nghẽn, không thể thực hiện được giao dịch.

Bà Võ Thị Phương, có con học Trường THCS Hùng Vương (TP.Biên Hòa): Kết qu thi đâu có gì là bí mt?

Sau 15 ngày con tôi tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nghe các phụ huynh khác thông báo là đã có điểm thi nên gia đình rất nóng lòng muốn biết. Tôi đến trường xem thì không thấy danh sách điểm; vào trang web của trường, trang web của Sở GD-ĐT tìm cũng không thấy đăng kết quả thi. Nghe những phụ huynh khác tư vấn, tôi soạn tin nhắn và gọi cho tổng đài 1088 để hỏi thì mới biết. Tuy chỉ phải trả hơn 10 ngàn đồng cho 1 tin nhắn hoặc cước phí cho một cuộc gọi, nhưng tôi thấy đây là khoản chi không đáng có cho người dân, bởi việc công bố điểm thi là trách nhiệm của các hội đồng thi. Trong khi phụ huynh và các cháu rất nôn nóng muốn biết kết quả thi thì kết quả lại không được niêm yết công khai mà lại thông qua một đơn vị dịch vụ để thu tiền, thật kỳ quá.

Bà Quảng Thị Kiều Hạnh, ngụ KP.3, phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa): Dch v 1088 tr li lúc này lúc khác!

Tôi cũng như hàng ngàn phụ huynh khác rất nóng lòng muốn biết con mình sẽ được học ở trường nào. Đáng tiếc là lúc hỏi điểm thi của con từ dịch vụ 1088 thì nhận được kết quả khác nhau. Khi tôi thắc mắc vì sao điểm thi lại chênh lệch thì được giải thích là lúc đầu do có cộng thêm 1,5 điểm nghề nên điểm mới cao hơn. 9 giờ 30 sáng ngày 29-6, khi tôi gọi vào tổng đài 1080 thì người nhận từ dịch vụ này tiếp thị: “Nếu muốn biết bảng xếp hạng dự kiến theo nguyện vọng 1, kỳ thi lớp 10 năm 2015 bạn nên gọi vào tổng đài 1088”. Tôi không đồng ý với cách cung cấp dịch vụ như thế này, vì có gì đó mập mờ, khó hiểu. Theo tôi, trong thời điểm Sở GD-ĐT chưa công bố điểm tuyển sinh vào các trường THPT công lập trên địa bàn thì dịch vụ 1088 đưa thông tin không chính xác sẽ càng gây lo lắng cho phụ huynh và học sinh.

Kim Liễu (ghi)

Xem lại tài khoản mới nạp, chỉ sau 2 cuộc điện thoại nói trên bà Minh bị trừ 59 ngàn đồng. Chuyển sang soạn tin nhắn theo cú pháp “DNI - mã hội đồng thi - số báo danh”, bà Minh gửi về tổng đài 8683 thì được nhắn lại là “số báo danh này không có trong danh sách”. Đương nhiên người gửi phải mất thêm 15 ngàn đồng. Sau cuộc gọi lần thứ tư, cuối cùng bà Minh cũng biết được điểm của con, nhưng riêng lần này thì bị trừ 76 ngàn đồng. “Vợ chồng tôi mất gần 2 tiếng đồng hồ và hơn 150 ngàn đồng để tra cứu mới biết được điểm thi của con. Điểm thi vào các trường đâu phải bí mật quốc gia gì nhưng lại “ém” quá kỹ thì phụ huynh chúng tôi không hiểu nổi. Đó là chưa kể khi cha mẹ học sinh tiếp cận với những dịch vụ VNPT lại phải tốn thêm khá nhiều tiền” - bà Minh nói.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Ánh ở phường Tân Mai (TP.Biên Hòa), có con thi vào Trường THPT Trấn Biên, cho hay: “Kỳ thi vừa qua con tôi làm bài không được tốt nên gia đình đứng ngồi không yên, mong kết quả từng ngày. Khi xem trên mạng thấy tổng đài 1088 thông báo đã có điểm thi và hướng dẫn soạn tin nhắn để biết điểm thi, chúng tôi thực hiện theo hướng dẫn song sau đó chỉ nhận được trả lời: “Hiện chưa có kết quả kỳ thi, chúng tôi sẽ thông báo lại khi có kết quả chính thức”. Thế là tôi mất oan 15 ngàn đồng”. Tiếp đến, phải mất 3 lần soạn tin nhắn, ông Ánh mới biết được điểm thi của con mình.

Một học sinh tra cứu điểm thi lớp 10 từ trang web của VNPT nhưng kết quả không như mong đợi. ảnh: K.Liễu
Một học sinh tra cứu điểm thi lớp 10 từ trang web của VNPT nhưng kết quả không như mong đợi. ảnh: K.Liễu

Chính vì Sở GD-ĐT chưa công bố điểm thi vào lớp 10 các trường THPT, dẫn đến tình trạng phụ huynh học sinh tiếp cận thông tin không chính thống nên đã xảy ra tình trạng hàng ngàn trường hợp lên mạng cùng lúc khiến đường link bị nghẽn mạch và kết quả mà người dân muốn biết lại không chắc chắn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về những vấn đề liên quan đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết hàng năm Sở có ký hợp đồng cung cấp điểm thi với Viễn thông Đồng Nai (VNPT Đồng Nai). Theo đó, ngày 26-6 có điểm thi, Sở GDĐT đã cung cấp cho VNPT Đồng Nai phục vụ dịch vụ theo nhu cầu. Riêng kết quả của các thí sinh sau khi được thống nhất điểm chuẩn với các trường mới tiếp tục cung cấp thông tin.

Trao đổi về vấn đề này, một đại diện của VNPT Đồng Nai, cho biết sau khi nhận được điểm thi từ Sở GD-ĐT, Tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT Đồng Nai sẽ cung cấp cho khách hàng qua 3 kênh chính thức: Nhắn tin đến số tra cứu duy nhất của VNPT 8683; gọi vào hộp tin tra cứu điểm thi số (061) 8011.085; hoặc gọi điện thoại trực tiếp vào tổng đài (061)1088. VNPT Đồng Nai chỉ cung cấp điểm thi, điểm chuẩn vào các trường trong các đợt tuyển sinh khi nhận được thông tin chính thức từ Sở GD-ĐT. Trường hợp một số khách hàng phản ảnh nhân viên tổng đài hướng dẫn khách nhắn tin, có thể là do khách hàng gọi đến tổng đài khi chưa có điểm thi nên đã đề nghị soạn tin nhắn đến tổng đài để xác nhận. Trường hợp sau khi có điểm thi, tổng đài sẽ tự động trả lời đến khách hàng.

VNPT Đồng Nai cũng khuyến cáo, ngoài những kênh thông tin trên VNPT Đồng Nai thì không có bất kỳ một tổng đài nào khác cung cấp điểm thi. Do đó, phụ huynh nên cẩn trọng khi sử dụng những thông tin từ tổng đài khác để tra cứu điểm thi. Riêng về bảng xếp hạng dự kiến theo nguyện vọng 1 vào lớp 10, là do VNPT tổng hợp danh sách những thí sinh cùng đăng ký nguyện vọng vào trường đó hiện đang đứng thứ bao nhiêu trong danh sách đó, VNPT Đồng Nai không cung cấp kết quả đậu hay rớt cho thí sinh.

Ngọc Liên

 

Phương Liễu

Tin xem nhiều