Báo Đồng Nai điện tử
En

Việc thời vụ - nghề của sinh viên

09:02, 21/02/2014

Những việc làm không ràng buộc nhiều về thời gian, thường theo mùa trong khoảng thời gian ngắn… lâu nay vẫn thường thu hút không ít sinh viên tham gia.

Những việc làm không ràng buộc nhiều về thời gian, thường theo mùa trong khoảng thời gian ngắn… lâu nay vẫn thường thu hút không ít sinh viên tham gia.

Công việc bán hoa, quà vào mỗi dịp lễ hay bán hàng vào các mùa Trung thu, hội chợ… đã tạo thu nhập thêm cho nhiều sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh.

* Những quầy hàng theo mùa

Quanh các con đường chính khu vực TP.Biên Hòa vào những ngày lễ như: 14-2, 8-3, 20-10, 20-11…, luôn xuất hiện các điểm bán hoa, quà tặng trên các lề đường, nhất là khu vực gần trường học… Những điểm bán hàng thường chỉ tập trung trong khoảng 2 ngày. Đồng vốn ban đầu bỏ ra cho các gian hàng này không nhiều nhưng mang lại lợi nhuận khá cho người bán. Và quan trọng, sản phẩm bán ra là những mặt hàng dễ mua, giá vừa phải, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Khách hàng chọn mua hoa tại một điểm trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) của sinh viên.
Khách hàng chọn mua hoa tại một điểm trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) của sinh viên.

Là sinh viên năm tư Khoa Tài chính - ngân hàng Trường đại học Lạc Hồng, Nguyễn Thanh Giang có khá nhiều kinh nghiệm trong bán hoa vào mỗi dịp lễ. Thanh Giang cho biết, từ khi là sinh viên năm nhất đến nay, dịp lễ hội nào Giang cũng tham gia cùng các bạn của mình. Hoa thường được Giang lên tận chợ đầu mối ở TP.Hồ Chí Minh lấy với giá gốc và bán trước mỗi dịp lễ 1 ngày. Trung bình mỗi mùa bán hoa Giang và nhóm bạn 4 người lời từ 2 triệu đồng.

Tại một góc đường ngay trước cổng Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai, khá nhiều nhóm bán hoa và quà vào các dịp lễ, đa phần họ là sinh viên. Theo những sinh viên, sở dĩ đoạn đường này được nhiều người lựa chọn bán hàng vì nơi đây gần với nhiều trường từ  tiểu học, THCS, THPT đến Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Hơn nữa, đoạn đường trung tâm này có vỉa hè thông thoáng nên dễ bán hàng.

* Kiếm tiền từ sự sáng tạo

Tại một quầy hàng bán hoa giấy và chocolate được bày trên chiếc bàn nhựa khá đơn giản, Lê Thu Diễm, sinh viên năm 2 Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai, chủ nhân quầy hàng cho biết, hoa giấy do Diễm cùng nhóm bạn tự tay làm để bán. “Vừa có thể kiếm tiền trang trải cho việc học lại vừa thỏa sức sáng tạo nên em thấy công việc này rất vui. Em sẽ tiếp tục học thêm nhiều mẫu hoa khác để làm vào các dịp lễ trong năm” - Diễm chia sẻ.

Anh Nguyễn Minh Đạt, ngụ phường Tân Phong (TP. Biên Hòa) cho hay anh thường mua hoa, quà của các sinh viên để tặng bạn gái vì các sản phẩm của sinh viên thường có sự trẻ trung, sáng tạo, giá không cao hơn các cửa hàng lớn. Hơn nữa, anh Đạt muốn mua ủng hộ những sinh viên sớm có ý thức tự lập kiếm tiền để trang trải cuộc sống.

Để có thể bán được nhiều hàng, các sinh viên đã tốn không ít công sức để “đầu tư” cho quầy hàng của mình. Hoa được trưng bày tại điểm bán hàng của Thu Trang, sinh viên Trường đại học Đồng Nai, là nổi bật hơn hẳn so với các điểm khác. Ngoài những hoa có màu sắc tự nhiên được cắm khá khéo léo, khách hàng còn thu hút bởi có một vài bông hồng có màu sắc khác biệt, như: màu xanh, tím… trong các giỏ hoa của Trang. Để tạo ra những màu sắc khác biệt này, Trang đã dùng phẩm màu sơn lên hoa. Theo Trang, không chỉ tạo sự khác biệt cho hoa mà trong mỗi cách cắm cũng sáng tạo, có như thế mới bán được nhiều hoa.

Cũng như Trang, để tạo ra sự ấn tượng cho quầy hàng của mình mà giá cả vừa với túi tiền của các bạn trẻ, Minh Tâm, sinh viên năm nhất Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai, đã dùng các loại kẹo xếp thành hình trái tim với đủ màu sắc để bán trong ngày Valentine và được nhiều người ủng hộ. Theo Tâm, sản phẩm của Tâm bán ra rẻ hơn so với mua 1 hộp chocolate, hơn nữa món quà này cũng có thể chưng trong thời gian dài mà không sợ bị hư.

Ngọc Liên

 

 

 

 

Tin xem nhiều